Tin mới

5 việc cần làm trước khi đi ngủ để tránh đột quỵ, kéo dài tuổi thọ

Thứ năm, 10/12/2020, 14:12 (GMT+7)

Đột quỵ (tai biến mạch máu não) là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay. Bệnh xảy ra đột ngột, không thể kiểm soát.... Tuy nhiên, nếu bạn duy trì những hành động dưới đây trước khi đi ngủ sẽ giúp kéo dài tuổi thọ, tránh đột quỵ.

Chiều ngày 9/12, thông tin nghệ sĩ hài Chí Tài qua đời khiến tất cả vô cùng bàng hoàng và đau xót. Người thân của danh hài Chí Tài xác nhận ông đã qua đời vào sáng cùng ngày sau khi bị đột quỵ.

Chí Tài ra đi để lại sự ngỡ ngàng và bàng hoàng quá lớn cho người hâm mộ. Nhìn lại fanpage của cố nghệ sĩ, nhiều người càng đau đớn hơn khi chỉ trước đó 3 ngày, nam nghệ sĩ còn tham gia thực hiện thử thách "Đứng một chân trong trạng thái nhắm mắt" để kiểm tra nguy cơ đột quỵ.

Dù rất quan tâm đến sức khoẻ nhưng do mang nhiều căn bệnh như tiểu đường, cholesterol cao,... từ hàng chục năm nay, nên nam nghệ sĩ vẫn không tránh được số phận. Để phòng tránh đột quỵ, kéo dài tuổi thọ chúng ta nên làm những việc sau:

1. Ngâm chân bằng nước ấm trước khi đi ngủ

Ngâm chân bằng nước nóng trước khi đi ngủ khoảng 30 phút. Ngâm chân giống như bấm huyệt, giúp thúc đẩy cung cấp máu, giữ ấm nội tạng, phòng ngừa bệnh tật và tăng cường sức khỏe. Nhiệt độ nước phù hợp dựa vào sức chịu đựng của từng cá nhân và thời gian được kiểm soát trong vòng nửa giờ. Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn có chống chỉ định như bệnh tiểu đường hoặc xơ cứng động mạch chi dưới.

2. Uống một cốc nước ấm là một trong những việc cần làm trước khi đi ngủ

Việc làm tưởng chừng rất đỗi bình thường nhưng lại có thể giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim theo thời gian. Khi bạn ngủ, cơ thể sẽ đổ mồ hôi và khiến độ nhớt của máu gia tăng.

Thế nên, hành động uống nước ấm sẽ làm loãng độ nhớt của máu, từ đó làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim đột ngột, đau thắt ngực, huyết khối não. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho thêm một chút mật ong vào ly nước ấm.

3. Đấm nhẹ vào lưng để kích thích huyệt đạo

Thư giãn trước khi đi ngủ, nắm chặt tay đấm nhẹ vào lưng, có thể kích thích các mô và huyệt đạo ở lưng, có thể thúc đẩy lưu thông máu cục bộ và thậm chí lưu thông máu toàn thân, rất có lợi cho việc thư giãn cơ bắp, giúp cơ thể ngủ ngon. Mỗi lần đấm nhẹ lưng từ 10-20 phút.

4. Vỗ nhẹ bắp chân để phòng ngừa chuột rút

Trước khi đi ngủ vỗ nhẹ vào bắp chân, có thể giúp thư giãn và làm ấm cơ bắp, có hiệu quả trong việc phòng ngừa chuột rút. Ngồi trên giường, nâng bắp chân, hai bàn tay xoa nóng, xoa từ đầu gối đến mắt cá chân, sau đó vỗ nhẹ bắp chân 2 bên. Mỗi chân vỗ trong vòng vài phút đến khi 2 chân ấm lên thì dừng lại.

5. Duy trì tâm trạng tốt trước khi đi ngủ

Ngủ là một trong những điều thoải mái và thú vị, trước khi đi ngủ nếu bạn đảm bảo tâm trạng thoải mái, bỏ lại những điều phiền toái thì chất lượng giấc ngủ cũng được cải thiện. Có một giấc ngủ ngon chắc chắn sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn, hệ miễn dịch được tăng cường và giúp bạn sống lâu hơn.

Nhiều nghiên cứu về nguyên nhân của chứng mất ngủ cho thấy một số người sẽ bị ảnh hưởng bởi tâm trạng và gây ra chứng mất ngủ.

Một nghiên cứu của phương Tây cho thấy giấc ngủ có thể khiến ký ức về những trải nghiệm tồi tệ của bạn mạnh mẽ hơn so với khi bạn ở trạng thái tỉnh, và những bức ảnh khiến bạn tức giận sẽ xuất hiện lâu hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news