Tin mới

Đồng minh của Trump bị tố gây áp lực dàn xếp bầu cử

Thứ tư, 18/11/2020, 15:22 (GMT+7)

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham, đồng minh thân cận của Trump tiết lộ ông đã nói chuyện với các quan chức bầu cử tại Arizona và Nevada sau khi Thư ký trưởng bang Georgia cáo buộc ông gây áp lực để loại bỏ các lá phiếu hợp pháp.

Ông Joe Biden đã giành chiến thắng ở cả 3 bang Arizona, Nevada và Georgia nhưng Tổng thống Donald Trump đang phản đối kết quả này. Trong buổi trả lời phỏng phỏng vấn tại Capitol Hill ngày hôm qua, Thượng nghị sĩ Graham tiết lộ ông đã nói chuyện với Thống đốc bang Arizona Doug Ducey và một trong những quan chức bầu cử bang Nevada. "Điều tôi đang cố gắng tìm hiểu là làm thế nào các bạn xác minh được những lá phiếu bầu qua thư. Vì vậy, câu hỏi được đặt ra cho tôi là nếu chúng ta sử dụng nhiều phiếu bầu qua thư hơn thì chúng ta cần phải xác minh chữ ký của lưỡng đảng", ông Graham nói với phóng viên.

Thượng nghị sĩ Nam Carolina cũng nói với các phóng viên rằng ông đã trò chuyện với Tổng thống Trump vào tối 16/11 nhưng hai người chỉ trò chuyện về "an ninh quốc gia".

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham tiết lộ ông đã trò chuyện với các quan chức bang Arizona và Nevada về các phiếu bầu tổng thống. Ảnh: AP

Mới đây, Hạ nghị sĩ Hakeem Jeffries, thành viên đảng Dân chủ hàng đầu tại Hạ viện đã kêu gọi Bộ Tư pháp điều tra xem liệu ông Graham có gây áp lực để thư ký bang Georgia "dàn xếp" một cuộc kiểm phiếu lại hay không. "Liệu Lindsey Graham có gây áp lực bất hợp pháp với Thư ký trưởng của Georgia để dàn xếp bầu cử sau sự kiện? Bộ Tư pháp cần tìm ra sự thật?", ông Jeffries viết trên Twitter sáng 17/11.

Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr sẽ phải ra lệnh điều tra nhưng chưa chắc ông đã làm vậy. Khi Bộ Tư pháp thay đổi lãnh đạo thời Biden, tân bộ trưởng có thể sẽ điều tra vụ việc này mặc dù ông Biden nói với các trợ lý là không muốn nhiệm kỳ của mình phủ bóng bởi các cuộc điều tra nhằm vào Trump cũng như đồng minh của ông.

Graham cho biết ông đã gọi điện cho những quan chức trên vì lo lắng cho "tính toàn vẹn" của các cuộc bầu cử. "Là một thượng nghị sĩ, tôi lo lắng về tính toàn vẹn của quá trình bầu cử trên toàn quốc khi phải bỏ phiếu qua thư", ông nói với các phóng viên.

Ông Biden là đảng viên Dân chủ thứ 2 giành chiến thắng tại bang Arizona trong 7 thập kỷ qua. Ông Trump đã vô cùng cay đắng về kết quả này khi Fox News, hãng tin mà ông ủng hộ đã công bố Biden là người chiến thắng đầu tiên, sau đó là hãng AP. Tiếp đó, Trump chỉ trích các quan chức Nevada khi họ bắt đầu quá trình chứng nhận kết quả tại bang cho Joe Biden.

>> Xem thêm: Joe Biden phát cảnh báo đen tối nếu Donald Trump tiếp tục cản trở chuyển giao quyền lực

Tổng thư ký Georgia Brad Raffensperger hôm 16/11 cho biết ông Graham đã gây áp lực buộc ông phải tìm cách để loại bỏ các lá phiếu hợp pháp trong quá trình kiểm phiếu lại của bang. Biden dẫn trước Trump tại Georgia. Cho đến nay, quá trình kiểm phiếu lại ở bang này diễn ra suôn sẻ và không có hành vi gian lận bầu cử nào được phát hiện.

Gần 5 triệu phiếu bầu tại Georgia đã được kiểm đếm lại và Biden đang dẫn trước Trump khoảng 14.000 phiếu. Nếu Biden giành chiến thắng, ông sẽ là đảng viên Dân chủ đầu tiên giành được bang này kể từ cuộc bầu cử tổng thống năm 1992. Cuộc kiểm phiếu bằng tay dự kiến sẽ kết thúc trong tuần này mà không có thay đổi lớn nào đối với kết quả bầu cử.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news