Tin mới

Chủ tịch WB: Xung đột Ukraine có thể gây nạn đói và 'thảm họa toàn cầu'

Thứ sáu, 22/04/2022, 11:00 (GMT+7)

Chủ tịch WB cảnh báo thế giới sẽ phải đối mặt với một "thảm họa nhân tạo" khi chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine gây ra nạn đói toàn cầu.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass cho biết chi phí lương thực tăng kỷ lục do Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine có thể đẩy hàng trăm triệu người vào tình trạng suy dinh dưỡng và nghèo đói. Cảnh báo của ông được đưa ra sau khi Ireland cáo buộc Tổng thống Putin sử dụng chiến thuật quân sự để gây ra cuộc khủng hoảng lương thực trên toàn cầu do làn sóng người tị nạn và chi phí năng lượng tăng vọt.

Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đã thúc đẩy giá lúa mì tăng cao. Cả 2 nước chiếm 1/4 lượng lúa mì xuất khẩu trên thế giới. 

Chủ tịch WB David Malpass
Chủ tịch WB David Malpass

WB cung cấp các khoản vay và viện trợ không hoàn lại cho các dự án vốn của những nước thu nhập thấp và trung bình. Họ tính toán rằng chi phí lương thực sẽ tăng đến 37% và ảnh hưởng với người nghèo sẽ còn lớn hơn. Những người này sẽ phải ăn ít đi và không còn nhiều tiền để trang trải cho những nhu cầu khác. 

Theo viện Kinh tế Thế giới Kiel của Đức, các nước châu Phi phụ thuộc rất nhiều vào ngũ cốc xuất khẩu của Nga và ukraine và họ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ cuộc chiến này.

"Đó là một thảm họa nhân tạo, nghĩa là dinh dưỡng sẽ giảm xuống. Nhưng sau đó nó còn trở thành thách thức chính trị với những chính phủ không thể làm gì để đối phó. Họ không gây ra nó và thấy giá cả vẫn tăng lên", ông Malpass nói.

Nga và Ukraine chiếm 1/4 lúa mì xuất khẩu của thế giới.
Nga và Ukraine chiếm 1/4 lúa mì xuất khẩu của thế giới.

Chủ tịch WB nói về giá cả tăng vọt: "Nó ảnh hưởng đến mọi loại thực phẩm... dầu ăn, ngũ cốc, sau đó còn thâm nhập vào những loại cây trồng khác, trong đó có cây ngô. Những loại cây này tăng giá khi lúa mì tăng". Ông nói rằng cần có quá trình chia sẻ hoặc bán hàng để đưa thực phẩm đến nơi cần thiết nhất.

Ông nhấn mạnh trọng tập cần tập trung vào việc tăng nguồn cung phân bón và thực phẩm trên khắp thế giới, đồng thời hỗ trợ cho những người nghèo nhất.

Giá thực phẩm tăng cao kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine.
Giá thực phẩm tăng cao kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Người đứng đầu WB cũng cảnh báo về một "cuộc khủng hoảng trong khủng hoảng" phát sinh từ việc các nước đang phát triển không có khả năng thanh toán các khoản nợ đại dịch trong bối cảnh giá thực phẩm và năng lượng tăng mạnh.

Ông Malpass đưa ra phát biểu này vài ngày sau khi người đứng đầu Chương trình Lương thực Thế giới của LHQ cảnh báo về một cuộc khủng hoảng lương thực nghiêm trọng. Giám đốc điều hành David Beasley cho biết tình trạng thiếu lương thực do chiến tranh gây ra có thể dẫn đến "thảm họa chồng thảm họa".

Trong khi đó, Thủ tướng Ireland Micheal Martin cho biết ông Putin có ý định "gây bất ổn quốc tế lớn" về thực phẩm bằng cách cố tình nhắm mục tiêu vào các hầm chứa ngũ cốc. 

(Theo Dailymail)

>> Xem thêm: 'Hàng nóng' viện trợ cho Ukraine 'rơi vào hố đen', Mỹ chật vật truy tung tích

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news