Tin mới

Để V-League trở nên chuyên nghiệp hơn, VPF còn nhiều việc phải làm

Thứ năm, 14/07/2022, 21:58 (GMT+7)

V-League 2022 đang xảy ra rất nhiều sự cố trong thời gian vừa qua, đặc biệt là công tác trọng tài. Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cần có những thay đổi một cách nghiêm túc nhất nhằm cải thiện tình hình.

V-League 2022 sẽ bước vào giai đoạn quyết liệt nhất khi các đội sẽ phải bung sức với mật độ thi đấu 3 trận (vòng 7-9) chỉ trong vòng 9 ngày (15-24/7). Theo giải thích từ một quan chức VPF mục đích là để lượt đi V-League năm nay kết thúc vào ngày 20/8.

Sau đó sẽ tiến hành tiếp các trận Cup quốc gia rồi tiếp tục thi đấu các trận lượt về được dự báo sẽ còn điều chỉnh nhiều để kết thúc đúng hạn vào khoảng giữa tháng 11.

Việc các trận đấu tại V-League diễn ra với tần suất dày đặc không chỉ gây khó cho CLB mà còn đặt thêm áp lực cho đội ngũ trọng tài. Nói vậy là bởi, công tác trọng tài ở giải đấu số 1 Việt Nam đã và đang gây ra nhiều phản ứng và tạo ra làn sóng bức xúc không chỉ có các CLB mà cả NHM bóng đá Việt Nam.

Để V-League trở nên chuyên nghiệp hơn, VPF còn nhiều việc phải làm về công tác trọng tài. Ảnh: Internet
Để V-League trở nên chuyên nghiệp hơn, VPF còn nhiều việc phải làm về công tác trọng tài. Ảnh: Internet

Hàng loạt lỗi của trọng tài đã làm ảnh hưởng đến tỷ số và khiến cho chất lượng chuyên môn của V-League trở nên không đẹp. Chẳng phải nói đâu xa, ở vòng 5 V-League trận Viettel 0-1 Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Phút 75, Geovanel đã đưa bóng qua vạch vôi Hà Tĩnh song trọng tài không công nhận.

Trợ lý trọng tài Ngô Quốc Toản cũng không phất cờ báo việt vị. Ảnh: Internet
Trợ lý trọng tài Ngô Quốc Toản cũng không phất cờ báo việt vị. Ảnh: Internet

Trên thực tế, ở pha bóng ấy, tiền đạo bên phía đội chủ nhà đã rơi vào thế việt vị. Trợ lý trọng tài Ngô Quốc Toản cũng không phất cờ báo việt vị trong pha bóng ấy, từ đó tạo ra tranh cãi lớn từ cầu thủ và người hâm mộ Viettel trên khán đài.

Chưa dừng lại ở đó, đến vòng 6, sau trận hòa 1-1 giữa Thanh Hóa và Nam Định, trọng tài Trần Văn Lập và đồng nghiệp được lực lượng an ninh bảo vệ nghiêm ngặt. Tổ trọng tài được lực lượng cảnh sát cơ động cử xe, tiến hành hộ tống về khách sạn và được đề nghị ăn tối ngay trong khuôn viên khách sạn để phòng tránh những bất trắc. 

Trọng tài Trần Văn Lập nhận sự phản ứng quyết liệt từ BHL CLB Thanh Hóa. Ảnh: Internet
Trọng tài Trần Văn Lập nhận sự phản ứng quyết liệt từ BHL CLB Thanh Hóa. Ảnh: Internet

Nguyên nhân xuất phát từ quyết định thổi phạt đền đội chủ nhà Thanh Hóa ở phút 47. Trận đấu đã bị gián đoạn khoảng 3 phút bởi các cầu thủ và BHL đội chủ nhà phản ứng quyết liệt. Trước đó, ông Lập xác định Victor Kamhuka phạm lỗi ngoài vòng cấm rồi thay đổi quyết định sau khi tham khảo ý kiến của trợ lý.

Ngay sau đó, ở trận đấu diễn ra vào tối 9/7 trên sân Thống Nhất (TP.HCM) giữa Bình Định và Sài Gòn trọng tài Nguyễn Ngọc Châu đã mắc sai lầm khi công nhận bàn thắng bằng tay của Xuân Nam ở phút thứ 10. Theo thông tin từ Ban trọng tài LĐBĐ Việt Nam (VFF) cho biết vị trọng tài này sẽ bị kỷ luật do làm ảnh hưởng kết quả trận đấu.

Trọng tài Nguyễn Ngọc Châu đã công nhận bàn thắng bằng tay của Xuân Nam (Bình Định). Ảnh: Internet
Trọng tài Nguyễn Ngọc Châu đã công nhận bàn thắng bằng tay của Xuân Nam (Bình Định). Ảnh: Internet

Trước đây, VPF từng nói sẽ có VAR trong thời gian sớm nhất giúp cho trọng tài điều hành công bằng, chính xác, nhưng sau đó viện lý do giá cao, lắp ráp khó khăn... để rồi 2-3 năm nay bình chân như vại. Trình độ trọng tài thì ngày càng xuống cấp, điển hình như nhiều giải đấu khu vực gần đây hầu như vắng bóng trọng tài Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, lẽ ra VFF và VPF phải cực kỳ quan tâm đến việc xây dựng lại hình ảnh cho trọng tài Việt, phải làm sao cho họ đủ uy và chuẩn xác khi cầm còi, cầm cờ ra sân. Nếu không có sự thay đổi, không tìm ra những giải pháp tốt nhất để cải thiện chất lượng trọng tài thì V-League sẽ khó lòng tránh khỏi bị kéo lùi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news