Tin mới

Đội hình Việt Nam vs Trung Quốc: Thầy Park tung đòn hiểm với 'song sát' HAGL?

Thứ năm, 07/10/2021, 18:22 (GMT+7)

Bước vào trận đại chiến với ĐT Trung Quốc, HLV Park Hang Seo có thể sẽ khiến đối phương "việt vị" với đấu pháp luôn tiềm ẩn nhiều bất ngờ khó đoán của mình.

Highlight Việt Nam vs Australia:

Trận đấu giữa Việt Nam vs Trung Quốc tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á sẽ diễn ra vào lúc 0h00 đêm nay 8/10. Chỉ đến trước giờ bóng lăn khoảng tầm 1h, chúng ta mới có thể biết được đội hình thi đấu chính thức của 2 đội. Nhưng việc HLV Park sẽ sử dụng đội hình xuất phát nào trước các trận đấu quan trọng luôn là chủ đề thú vị với giới chuyên môn.

Trong 2 trận mở màn trước các đối thủ được đánh giá rất mạnh là Saudi Arabia và Australia, thầy Park buộc lòng phải lựa chọn đội hình thiên hẳn về phòng ngự để hạn chế tối đa sức tấn công của những đội bóng hàng đầu châu Á kể trên, đó là sơ đồ 5-4-1. Ngoài vị trí thủ môn thuộc về Tấn Trường hoặc Văn Lâm, hàng thủ chắc chắn sẽ được đảm bảo với bộ 3 trung vệ được lựa chọn theo thứ tự Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng hoặc Thành Trung.

Vị trí hậu vệ cánh phải được đóng đinh cho Trọng Hoàng nếu cầu thủ Nghệ An không gặp vấn đề gì. Khi cần thay thế thì Văn Thanh sẽ là người thay thế gần như khá tốt. Ở cánh trái khi không có Văn Hậu, thì Vũ Văn Thanh cũng vẫn là sự thay thế tốt nhất, rồi mới đến Hồng Duy. 

HLV Park có thể đưa ra đội hình táo bạo thiên về tấn công trước Trung Quốc - Ảnh: Bongda24h
HLV Park có thể đưa ra đội hình táo bạo thiên về tấn công trước Trung Quốc - Ảnh: Bongda24h

Ở hàng tiền vệ, bộ tứ Quang Hải, Hoàng Đức, Tuấn Anh và Văn Đức được tin tưởng tuyệt đối ở thời điểm mà những trụ cột như Hùng Dũng hay Công Phượng không thể góp mặt. Còn Tiến Linh là người đá cắm tốt nhất cho ĐT Việt Nam vào lúc này. Về cơ bản, bộ khung của thầy Park sẽ chỉ có thay đổi về mặt con người khi có mất mát về mặt nhân sự, chứ không thay đổi về sơ đồ chiến thuật. 

Nhưng đó là câu chuyện khi Việt Nam phải đối đầu với những đối thủ quá mạnh buộc chúng ta phải chơi tử thủ. Trước ĐT Trung Quốc ở thời điểm hiện tại, một đối thủ vừa tầm hơn và không có nhiều điểm vượt trội chúng ta, thầy Park và các học trò hoàn toàn có thể tính đến các phương án táo bạo hơn và gây bất ngờ cho đối phương.

Hàng tiền vệ và hàng tấn công của ĐT Trung Quốc chủ yếu xoay quanh 3 cái tên, Wu Xi ở tuyến giữa, Elkeson ở vị trí tiền đạo lùi trong vai trò kéo giãn hàng thủ và kiến thiết bóng, cùng với Wu Lei đá cắm với khả năng đánh hơi cơ hội và chuyển hóa thành bàn thắng. Không thể hiện được nhiều trước các đối thủ lớn như Nhật Bản hay Australia, có thể thấy hàng công của HLV Li Tie không mang đến một mối đe dọa thực sự lớn.

Công Phượng có thể sẽ gây bất ngờ lớn cho Trung Quốc nếu được ra sân đá chính - Ảnh: Dantri
Công Phượng có thể sẽ gây bất ngờ lớn cho Trung Quốc nếu được ra sân đá chính - Ảnh: Dantri

Nếu nhìn vào hiệp 2 trận đấu trên sân nhà của ĐT Việt Nam trước Australia, có thể thấy, thầy trò HLV Park Hang Seo đã tiến bộ rất nhiều và có đủ đẳng cấp cũng như bản lĩnh để có thể triển khai một thế trận sòng phẳng với Trung Quốc. Một khi đã tính đến phương án này, thì thầy Park hoàn toàn có thể đưa ra những điều chỉnh quan trọng về mặt nhân sự. 

Nhờ có sự trưởng thành vượt bậc của Hoàng Đức trong thời gian gần đây, HLV Park hầu như đã có thể yên tâm về cặp đôi tiền vệ trung tâm. Như vậy Quang Hải có thể sẽ được giảm tải trách nhiệm phòng ngự để tập trung cho vai trò sáng tạo trên hàng công nhiều hơn. Công Phượng là một đối tác rất ăn ý với Quang Hải và cầu thủ này cũng hoàn toàn có thể được sử dụng ngay từ đầu để gây bất ngờ lớn cho Trung Quốc.

Cặp đôi tiền đạo đang có phong độ cao của HAGL có thể là những phương án mang lại khác biệt cho HLV Park - Ảnh: Thanh Niên
Cặp đôi tiền đạo đang có phong độ cao của HAGL có thể là những phương án mang lại khác biệt cho HLV Park - Ảnh: Thanh Niên

Kỹ năng xử lí bóng và phong cách chơi khó đoán là điểm mạnh của Công Phượng, nhưng nếu vẫn lựa chọn phương án chơi phòng ngự phản công, thì thầy Park có thể ưu tiên tốc độ và tư duy chơi bóng táo bạo của Văn Toàn. Ở V-League 2021 vừa bị hủy kết quả, Văn Toàn đã cải thiện rất nhiều về khả năng dứt điểm và đang có hiệu suất ghi bàn cực kỳ tốt. Tốc độ và kỹ thuật cũng chính là những yếu tố khiến hàng thủ của Trung Quốc gặp nhiều khó khăn nhất, như cách mà Takefusa Kubo của Nhật Bản, hay Awer Mabil của Australia đã làm.

Thực tế, người mà thầy Park vẫn tin dùng nhất từ trước tới nay ở vị trí tiền đạo cánh trái vẫn luôn là Phan Văn Đức. Nhưng có thể thấy, phong độ gần đây của Văn Đức rõ ràng là không tốt, trong khi những Công Phượng hay Văn Toàn vẫn luôn nỗ lực tận dụng từng cơ hội được ra sân thi đấu. Chỉ cần chứng minh được điểm rơi phong độ tốt nhất của mình, cặp đôi của HAGL hoàn toàn có khả năng sẽ được đá chính và đem đến cơ hội chiến thắng cho ĐT Việt Nam trước Trung Quốc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news