Tin mới

Cuộc chiến kinh nghiệm và tư duy tuổi trẻ trong 'Giấc mơ của mẹ'

Thứ sáu, 19/08/2022, 18:04 (GMT+7)

Cũng là một người mẹ, NSND Hồng Vân cũng đã có những trải lòng xoay quanh vai bà Thanh trong Giấc mơ của mẹ cùng quan điểm nuôi dạy con.

Trong phim Giấc mơ của mẹ, NSND Hồng Vân thủ vai bà Thanh và nhận được sự quan tâm từ phía công chúng. Với nữ nghệ sĩ, nhân vật này mang trong đó màu sắc giống mình ngoài đời thực và qua đó giúp mình nhận ra được những quan điểm sống về mối quan hệ giữa con cái và phụ huynh trong thời đại 4.0 như hiện tại. 

Người mẹ đại chúng với tư tưởng truyền thống

Bà Thanh vốn là người nghèo, ít học, sống bình dân. Đó là hình ảnh đại chúng trong cuộc sống hiện tại. Nhân vật chịu ảnh hưởng của quá khứ, tư tưởng cũ với những mặc định trong xã hội Việt Nam từ nhiều đời. Đó cũng chính là lý do bà luôn muốn truyền tư tưởng mặc định trong đầu trong đầu đến với các con. 

Cuộc chiến kinh nghiệm và tư duy tuổi trẻ trong 'Giấc mơ của mẹ' - Ảnh 1

Với lối suy nghĩ truyền thống này, có thể sẽ đúng với thời đại trước, song hiện tại đã không còn phù hợp trong xã hội hiện tại. Với sự áp đặt về mặt tư tưởng của người mẹ như bà sẽ rất dễ dẫn đến hệ quả cho con cái. Mẹ sẽ nương theo mẹ, hoặc sẽ phản kháng lại. 

Mẹ đúng - con cũng không sai  

Với cách truyền tải của người mẹ ít học vấn sẽ khác người mẹ có tri thức. Đối với 3 người con được ăn học đàng hoàng sẽ khó để tiếp nhận lý lẽ của bà Thanh. Ngoài sự rào cản thế hệ, tư duy và sự hiểu biết khiến nhiều người quan tâm của nhân vật trở nên áp đặt, xung đột. 

Với tư tưởng trở nên khó dung hòa thì áp dụng sai thời điểm dù xuất phát từ tình yêu thương. Đúng đối tượng truyền đạt là một chuyện, để con cái hiểu và làm theo thì các bậc phụ huynh cũng cần thời gian để tiếp nhận những cái mới. 

Cuộc chiến kinh nghiệm và tư duy tuổi trẻ trong 'Giấc mơ của mẹ' - Ảnh 2

Với lập trường là một người mẹ, hiểu nhất về bà Thanh, NSND Hồng Vân đã có những chia sẻ của bản thân xoay quanh tư duy truyền thống của nhân vật trong phim. “Suy nghĩ truyền thống là vết hằn sâu trong tư duy của bà Thanh. Vì quá thương con nên thành ra không bao giờ muốn con lặp lại bất kỳ những gì mà mình từng trải qua.

Qua bộ phim này, các bậc phụ huynh sẽ thấy câu nói ‘cha mẹ sinh con, trời sinh tính’ rất đúng. Đó là lời của ông bà xưa nhưng ‘trời’ ở đây là tác động của môi trường, của xã hội, của những nơi con cái sinh sống và làm việc. Sự tác động này sẽ tạo ra tính cách, hành vi của mỗi con người”, NSND Hồng Vân bày tỏ. 

Áp đặt tất cả vì tình thương với con 

Với cách xưng hô vợ chồng của bà Thanh - ông Quốc (NSƯT Hữu Châu) cũng đã phần nào thể hiện được những địa vị của bản thân trong bộ phim. Khán giả thấy rằng, ông Quốc gọi vợ là em xưng anh, ngược lại bà Thanh chỉ gọi "ông - tui".

Bà Thanh đóng vai trò trụ cột trong gia đình, cả về tinh thần lẫn kinh tế. Người phụ nữ như bà trong xã hội đương thời vốn không hiếm, kiểu gia đình như họ cũng khá đại trà. Người phụ nữ trụ cột, ảnh hưởng và chi phối đến hạnh phúc, nền tảng hạnh phúc gia đình. Đặc biệt là chuyện tình cảm, hôn nhân của con cái. 

Cuộc chiến kinh nghiệm và tư duy tuổi trẻ trong 'Giấc mơ của mẹ' - Ảnh 3

Người mẹ ấy không mong muốn con gái đi theo vết xe đổi của mình trong khá khứ. Bà Thanh từng cưới chồng nghèo, cưới con một, gánh vác đủ việc trong gia đình nên bà không muốn Trà My (Diễm My 9x) cũng rơi vào trường hợp như mình. 

Tương tự, bà Thanh cũng áp đặt lối suy nghĩ tự cho là đúng lên con út Kiên Cường (Trần Ngọc Vàng). Bà không muốn con mình rơi vào tình cảnh "không môn đăng hộ đối" khi phải làm rể nhà giàu để bị xem thường. Người phụ nữ ấy muốn con sống cao đầu, không để chịu thua thiệt. Có lẽ người mẹ nào cũng mong muốn điều ấy. 

Phụ huynh chỉ định hướng thay vì áp đặt 

NSND Hồng Vân trải lòng về vai diễn của mình, thay vì áp đặt và gò ép con cái trong một khuôn mẫu nhất định, cha mẹ nên là người định hướng đưa cho con những sự lựa chọn. Bởi hơn hết, người đi cùng con xa hơn chính là người bạn đời, không phải là bố hay mẹ. 

Có lẽ, nội dung bộ phim Giấc mơ của mẹ chỉ phản ánh một lát cắt nhỏ trong xã hội hiện đại – nơi có sự giao thoa của nhiều thế hệ đang sinh sống. Theo NSND Hồng Vân, trước khi áp đặt hay cho con bất cứ lời khuyên nào trong cuộc sống, các bậc phụ huynh nên lắng nghe và hiểu con mình trước.  

Cuộc chiến kinh nghiệm và tư duy tuổi trẻ trong 'Giấc mơ của mẹ' - Ảnh 4

"Đến lúc trưởng thành, khi con cái tìm được một nửa của mình rồi thì chúng bắt buộc phải bảo vệ cho nửa kia. Đây cũng là thời điểm con cái quyết định được cuộc sống, những suy nghĩ riêng.

Nhất là trong thời đại 4.0, phải thừa nhận là các con giỏi hơn mình, kinh nghiệm không bằng nhưng tư duy giỏi hơn rất nhiều. Phải hiểu để đừng áp đặt con, hãy cho con quyền sống theo những gì con cho là đúng”, NSND Hồng Vân nói. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news