Tin mới

Donald Trump - Bệnh nhân Covid-19 được điều trị đặc biệt nhất thế giới

Thứ ba, 06/10/2020, 15:26 (GMT+7)

Bất cứ ai nhiễm Covid-19 trên thế giới này cũng không bao giờ hy vọng được điều trị như Tổng thống Trump.

Rõ ràng là Tổng thống Donald Trump sẽ nhận được sự quan tâm và chăm sóc tốt nhất có thể. Nhưng một số phương pháp điều trị ông nhận được hiện không có sẵn cho công chúng. Điều đó có thể khiến Trump không hiểu sự nguy hiểm của căn bệnh khi ông nói với hàng triệu người theo dõi là "Đừng sợ Covid". Ông nhắn nhủ người dân như vậy mà không đề cập đến việc những người Mỹ mắc Covid-19 và đã qua đời vì không được tiếp cận với những loại thuốc và phương pháp điều trị như ông.

Trước khi nhập viện hôm 2/10, Trump đã được cho dùng liệu pháp kháng thể thử nghiệm của công ty Regeneron. Phương pháp này có thể làm giảm nồng độ virus corona và cho thấy kết quả hứa hẹn ở 275 bệnh nhân tham gia thử nghiệm. Nhưng nó vẫn chưa được Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm cấp phép sử dụng khẩn cấp. Công ty sinh học Regeneron cho biết họ cung cấp thuốc sau khi nhận được yêu cầu "cứu trợ khẩn cấp" từ các bác sĩ của Trump.

>> Xem thêm: Lịch trình siêu phức tạp của Trump trước khi phát hiện mắc Covid-19

Đối với hầu hết mọi người, "việc tiếp cận với những loại thuốc chưa được phê duyệt thông qua yêu cầu cứu trợ khẩn cấp có thể là một quá trình dài và đầy thử thách". Nhưng Trump thì đã nhận được liệu pháp điều trị vào ngày 2/10, chỉ một ngày sau khi ông có kết quả dương tính với Covid-19, theo thư ký báo chí và bác sĩ Nhà Trắng.

"Tất nhiên, đây là Tổng thống Mỹ. Ông ấy có mọi thứ, được cung cấp mọi thứ dù nó có được cấp phép hay không trong trường hợp điều trị bằng kháng thể", nhà dịch tễ học Seema Yasmin nói. "Nhưng có gần 210.000 người Mỹ đã tử vong trong vài tháng qua bởi phản ứng với đại dịch quá tệ. Và chắc chắn họ không được tiếp cận với cách điều trị này".

Ông Trump bỏ khẩu trang đứng chào mọi người sau khi xuất viện, trở về Nhà Trắng để tiếp tục điều trị Covid-19. Ảnh: CNN

Đó không phải lợi thế duy nhất của Trump so với hàng trăm nghìn người Mỹ phải nhập viện vì Covid-19. Ngoài liệu pháp kháng thể thử nghiệm, Trump còn được cho dùng remdesivir và dexamethasone. "Tổng thống có thể là bệnh nhân duy nhất trên hành tinh từng nhận được sự kết hợp đặc biệt của các loại thuốc này", Tiến sĩ Jonathan Reiner, giáo sư y khoa tại ĐH George Washington nói.

Remdesivir chưa được FDA chấp thuận để điều trị Covid-19 nhưng nó được cơ quan này cấp phép để sử dụng khẩn. Các thử nghiệm lâm sàng chỉ ra remdesivir có thể tăng tốc thời gian phục hồi ở một số bệnh nhân. Nhưng thuốc kháng virus này cũng có thể gây tác dụng phụ như thiếu máu, nhiễm độc gan và thận.

Remdesivir được sử dụng qua đường tĩnh mạch, vì vậy bệnh nhân thường phải nhập viện khi dùng liệu trình 5 ngày. Nhưng các bác sĩ của Trump đã cho ông về nhà vào tối 5/10 để hoàn thành việc điều trị. Không như những người Mỹ khác, Trump có Đơn vị Y tế Nhà Trắng trong nhà, "nơi ông được chăm sóc bởi dịch vụ y tế đẳng cấp thế giới", bác sĩ Sean Conley của ông khẳng định.

>> Xem thêm: Trump nhập viện, Biden có kết quả xét nghiệm Covid-19

Trump cũng nhận được dexamethasone, một loại corticosteroid giá rẻ và được bán rộng rãi có thể giảm viêm. Nhưng nó cũng ức chế hệ thống miễn dịch, vì vậy, thường không được khuyến cáo dùng cho bệnh nhân Covid-19 trừ trường hợp nặng.

Một số bệnh nhân được dùng dexamethasone sau đó vẫn tử vong trong vòng chưa đầy một tháng, Reiner nói. Kết luận duy nhất người ta có thể đưa ra từ phác đồ điều trị của Trump là các bác sĩ cảm thấy ông đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng.

Bác sĩ Conley nói rằng ông Trump dường như đã đủ khỏe để rời Trung tâm Quân y Walter Reed vào tối 5/10, nhưng họ vẫn quan ngại rằng tình hình có thể đảo ngược.

Trump là bệnh nhân Covid-19 được điều trị đặc biệt nhất thế giới. Ảnh: CNN

Trong khi nhiều người Mỹ phải vật lộn để được làm xét nghiệm Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm mà không bị chậm trễ nhiều, Trump là "người đàn ông được xét nghiệm nhiều nhất nước Mỹ", thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany nói. "Ông ấy được xét nghiệm nhiều hơn bất cứ ai, nhiều lần một ngày", bà McEnany phát biểu hồi tháng 7.

Việc Trump được làm xét nghiệm nhiều như vậy trái ngược hẳn với người dân Mỹ. Trong khi việc xét nghiệm toàn quốc tăng lên trong những tháng gần đây, chỉ tuần trước Nhà Trắng mới tuyên bố kế hoạch phân phối 150 triệu kit xét nghiệm nhanh vốn được chào hàng từ đầu tháng 8.

Nhà Trắng viện dẫn Trump được xét nghiệm Covid-19 thường xuyên để lý giải cho việc ông ấy không cần đeo khẩu trang trước công chúng. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe nói rằng đó là một logic thiếu sót. Không giống như khẩu trang, việc xét nghiệm không bảo vệ bạn chống lại lây nhiễm. Và dù mọi người xung quanh được làm xét nghiệm thì vẫn có những kết quả là âm tính giả.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news