Tin mới

Trump có hành động gây bất mãn khi Covid-19 cướp đi 200.000 sinh mạng người Mỹ

Thứ tư, 23/09/2020, 15:19 (GMT+7)

Tổng thống Trump nói chính quyền của ông xứng đáng được điểm A+ về việc ứng phó đại dịch Covid-19. Hiện Mỹ đang là nước có số ca nhiễm và tử vong vì virus cao nhất thế giới.

Trong khoảng 7 tháng, hơn 200.000 người Mỹ mất mạng vì Covid-19. Không có quốc gia nào trên thế giới bị thiệt hại về người do Covid-19 nhiều bằng Mỹ. Họ cũng đang ghi nhận số ca nhiễm cao nhất thế giới, hơn 6,8 triệu.

Khi virus corona mới tràn qua Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã hạ thấp mối đe dọa, chuyển hướng đổ lỗi cho người khác và thường xuyên tới các địa điểm chơi golf của mình. Từ thời điểm ca tử vong vì Covid-19 đầu tiên được xác nhận tại Mỹ (ngày 6/2) cho đến hôm nay, ông Trump đã đi chơi golf ít nhất 25 lần, theo thống kê của Trump Golf Count, nơi theo dõi các chuyến đi chơi golf của tổng thống.

Tổng thống Trump chơi golf tại CLB Golf Quốc gia Trump ở Sterling, Virginia ngày 24/5. Ảnh: Reuters

Tất cả các tổng thống đều dành thời gian thư giãn nhưng ông Trump đã dành nhiều năm để chỉ trích người tiền nhiệm, cựu tổng thống Barack Obama về việc đi chơi golf trong lúc còn đương chức. "Các bạn có tin rằng với tất cả những vấn đề và khó khăn mà Mỹ đang đối mặt, Tổng thống Obama đã dành cả ngày để chơi golf. Còn tệ hơn cả Carter", Trump đăng trên Twitter hồi tháng 10/2014.

Theo phân tích của CNN từ tháng 5, Trump đã dành thời gian chơi golf khi là tổng thống hơn cả Obama ở cùng thời điểm trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông ấy. Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, Trump nói ông sẽ không có thời gian để chơi golf nếu đắc cử. "Tôi sẽ làm việc cho các bạn. Tôi không có thời gian để chơi golf", Trump nói vào tháng 8/2016.

Những chuyến đi chơi golf của Trump cũng làm dấy lên quan ngại về số tiền thuế dành cho những dịp này. Ngày 20/9 đánh dấu lần đi chơi golf thứ 394 của Trump và là lần đi thứ 297 tới một trong những câu lạc bộ golf của ông trên cương vị tổng thống.

Khi Trump chơi golf thì trên khắp nước Mỹ đang có người ra đi vì Covid-19. Có trung bình hơn 858 ca tử vong vì Covid-19/ngày tại Mỹ kể từ trường hợp đầu tiên được xác định ngày 6/2. Số người Mỹ thiệt mạng vì Covid-19 giờ đã nhiều hơn cả số lính Mỹ tử nạn trong các cuộc chiến từ năm 1945 cộng lại.

>> Xem thêm: 4 đời tổng thống Mỹ đoạt giải Nobel Hòa bình, Trump cũng đang khấp khởi

Trump khẳng định chính quyền của mình đã làm việc xuất sắc khi ứng phó với Covid-19. Ngày 21/9, Tổng thống Mỹ nói ông xứng đáng được "A+" về khả năng xử lý dịch nhưng chỉ được điểm "D" trong quan hệ công chúng. "Chúng tôi đã hoàn thành một công việc phi thường. Không chỉ làm việc tốt mà còn phi thường. Quan hệ công chúng thì lại khác, nhưng lý do là vì có tin giả. Các bạn biết đấy, tôi không thể, các bạn không thể thuyết phục họ về bất cứ điều gì, chúng là tin giả. Về quan hệ công chúng, tôi tự chấm cho mình điểm D", Trump nói với Fox News.

Các chuyên gia sức khỏe cộng đồng thì nói rằng cách tiếp cận của Trump với Covid-19 "rất tệ" và cách tiếp cận phản khoa học của ông chắc chắn đã góp phần vào sự bùng phát vượt ngoài tầm kiểm soát tại Mỹ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news