Tin mới

Dư luận TQ nổi giận đòi làm rõ tin sĩ quan Mỹ là ca bệnh corona số 0 ở Vũ Hán

Thứ sáu, 27/03/2020, 11:06 (GMT+7)

Dư luận Trung Quốc đang hết sức bất bình, đòi làm rõ thông tin sĩ quan Mỹ là ca nhiễm Covid-19 số 0 tại Vũ Hán.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc mới đây cho biết Cộng đồng mạng cũng như các chuyên gia tại Trung Quốc đang giục giới chức Mỹ công khai thông tin về sức khoẻ và tình trạng đoàn đại biểu quân sụ Mỹ đến Vũ Hán vào hồi tháng 10/2019.

Theo đó, mục đích của động thái này nhằm làm rõ cũng như chấm dứt những đồn đoán về khả năng quân nhân Mỹ mang virus corona vào Trung Quốc.

Tờ này đã đưa ra giả thuyết của nhà báo điều tra tại Washington, ông George Webb khi có bài chia sẻ trên Twitter với nội dung ông tin rằng nữ thượng sĩ lục quân Maatje Benassi - tài xế và vận động viên xe đạp thuộc quân đội Mỹ, nhiều khả năng là bệnh nhân số 0 gây ra dịch bệnh tại Vũ Hán.

Đoàn đại biểu Mỹ diễu hành tại lễ khai mạc MWG 2019 tại Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: Bộ quốc phòng Mỹ

Trong bản báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ vào hôm 25/10/2019, bà Benassi đã tham gia phần thi đua xe đạp cự ly 50 dặm, trong khuôn khổ Đại hội Thể thao quân sự thế giới (Military World Games) được tổ chức tại thành phố Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc).

Mặc dù không hề đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào thuyết phục nhưng thuyết âm mưu của cây bút này đã gây nên một làn sóng phẫn nộ và cuộc tranh cãi nảy lửa trên truyền thông và giới chuyên gia.

Nghi vấn việc Mỹ đưa virus corona vào Trung Quốc lần đầu được nhắc đến bởi người pháp ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên.

Ông này đã đặt ra ghi vấn về việc đại diện quân đội Mỹ đã đưa virus corona đến Vũ Hán vào tháng 10/2019 sau khi một quan chức cấp cao Mỹ xác nhận một bệnh nhân cúm đã qua đời có và có sự lây nhiễm.

Ngày 27/2, ông Chung Nam Sơn - trưởng nhóm nghiên cứu cấp cao đặc biệt thuộc UB Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) khẳng định trước truyền thông rằng virus corona xuất hiện lần đầu tiên ở Trung Quốc, nhưng 'chưa hẳn là có nguồn gốc tại Trung Quốc'.

Trong khi đó, phía Mỹ cáo buộc Bắc Kinh đã cố tình che đậy thông tin về dịch bệnh trong giai đoạn đầu và yêu cầu Trung Quốc cần chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc đã bác bỏ toàn bộ cáo buộc này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news