Tin mới

Hàng loạt đội bóng châu Âu lên tiếng phản đối Super League

Thứ sáu, 22/12/2023, 09:47 (GMT+7)

Man Utd, Bayern Munich cùng nhiều đội bóng lớn châu Âu sẽ không tham dự giải Super League.

Mới đây, tòa án Công lý châu Âu (ECJ) đã xử Super League thắng trong cuộc kiện tụng với UEFA và FIFA. Theo đó, các quy định của FIFA và UEFA về việc phê duyệt các giải đấu Super League là trái với luật pháp Liên minh châu Âu (EU).

GĐ điều hành của Super League, ông Bernd Reichart vui mừng chia sẻ: “Cuối cùng, chúng tôi đã giành được quyền được tổ chức. Với ESL, bóng đá là miễn phí cho tất cả người yêu môn thể thao này. UEFA chẳng còn là duy nhất!"

Super League thắng trong cuộc kiện tụng với UEFA và FIFA. Ảnh: Internet
Super League thắng trong cuộc kiện tụng với UEFA và FIFA. Ảnh: Internet

Sau khi thắng kiện UEFA và FIFA, nhóm sáng lập Super League đã công bố thể thức mới của giải đấu. Super League sẽ có 64 đội bóng tham gia vào 3 hạng đấu được chia ra như sau:

- Star League (Hạng 1): 16 đội (Chia ra thành hai bảng, mỗi bảng 8 đội)

- Gold League (Hạng 2): 16 đội (như hạng 1)

-  Blue League (Hạng 3): 32 đội (Chia ra thành 4 bảng, mỗi bảng 8 đội)

- Mỗi đội sẽ thi đấu 14 trận, gồm 7 trận sân nhà và 7 trận sân khách 

Sẽ bao gồm việc xuống hạng và lên hạng mỗi mùa giải. Mỗi mùa giải sẽ chia gia làm giai đoạn: Đấu vòng tròn một lượt ở vòng bảng, sau đó dựa vào thứ hạng để đấu play-off để tranh ngôi vô địch hạng đấu đó. Tham vọng của Super League là biến ba hạng đấu của mình thay thế luôn 3 giải cúp Châu Âu hiện tại của UEFA là Champions League, Europa League và Conference League.

Người đứng đầu UEFA, Aleksander Ceferin, khẳng định: "Bóng đá không phải để bán. Tôi hy vọng nhóm ly khai biết họ đang làm gì nhưng tôi không chắc họ sẽ làm được. UEFA sẽ không cố gắng ngăn chặn họ và họ có thể tạo ra bất cứ sự kiện gì như mong muốn. Tôi hy vọng họ bắt đầu giải đấu ấy càng sớm càng tốt… với hai câu lạc bộ!".

Chính phủ Anh và thủ tướng Rishi Sunak tuyên bố sẽ cấm các câu lạc bộ Anh thi đấu ở Super League, bất chấp giải đấu ly khai này thắng kiện và tuyên bố kế hoạch thi đấu trải rộng khắp châu Âu.

Được biết, một loạt đội bóng lớn đã lên tiếng phản đối Super League như Man Utd, Tottenham, Chelsea, Man City, Bayern Munich, PSG, Atletico Madrid hay AS Roma.

Chủ tịch UEFA - Aleksander Ceferin. Ảnh: Internet
Chủ tịch UEFA - Aleksander Ceferin. Ảnh: Internet

Trang chủ Man Utd tuyên bố: "Quan điểm của chúng tôi không thay đổi. Chúng tôi hoàn toàn cam kết tham gia các giải đấu của UEFA và hợp tác tích cực với UEFA, Ngoại hạng Anh và các câu lạc bộ thông qua ECA để tiếp tục phát triển môn thể thao này tại châu Âu".

Man City khẳng định quan điểm: "Chúng tôi vẫn cam kết với những giá trị của bóng đá châu Âu. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các câu lạc bộ thành viên thông qua ECA và tham gia giải đấu của UEFA".

Ngoại hạng Anh sẽ cấm các CLB tham dự Super League. Ảnh: Internet
Ngoại hạng Anh sẽ cấm các CLB tham dự Super League. Ảnh: Internet

Đại diện của Bayern Munich cho biết: "Bundesliga là nền tảng của Bayern Munich. Chúng tôi toàn tâm ủng hộ các giải đấu cho các CLB của châu Âu do UEFA tổ chức". 

Còn đại diện lãnh đạo Dortmund, giám đốc điều hành Hans-Joachim Watzke phát biểu: "Dortmund sẽ không tham dự ESL, đó là điều chắc chắn. Chúng tôi sẽ không gia nhập giải đấu đó dù bất cứ chuyện gì xảy ra".

Những đội bóng lớn khác như Arsenal, Liverpool hay AC Milan cũng muốn được thi đấu trong hệ thống của UEFA. Hiện tại, chỉ có Real Madrid, Barcelona và Juventus là ba CLB công khai ý định tham dự Super League.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news