Tin mới

Hungary chống lại cả EU, chấp nhận mua khí đốt của Nga bằng đồng ruble

Thứ năm, 07/04/2022, 10:06 (GMT+7)

Chính quyền Thủ tướng Hungary đã chấp nhận mua khí đốt của Nga bằng đồng ruble, đi ngược lại với chiến dịch tẩy chay mà EU đang thực hiện.

Cuối tháng trước, Tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố các nước "không thân thiện" mua khí đốt của Nga phải thanh toán bằng đồng ruble. Động thái này nhằm đáp trả việc các quốc gia phương Tây đóng băng tài sản của Nga bừng đồng USD và Euro.

Mới đây, Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói với các phóng viên rằng chính phủ nước này sẵn sàng trả tiền khí đốt của Nga bằng đồng ruble nếu Nga yêu cầu. Như vậy, đây là quốc gia EU đầu tiên mua khí đốt của Nga bằng đồng ruble. Hành động này đi ngược lại với phần còn lại của EU khi khối hướng tới cuộc tẩy chay khí đốt của Nga.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban.
Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Cuối tháng trước, EU tuyên bố sẽ cùng mua và tích trữ khí đốt, hydro và khí đốt tự nhiên hóa lỏng khi khối này giảm sự phụ thuộc vào các sản phẩm dầu mỏ nhập khẩu từ Nga. Nga hiện chiếm 45% sản phẩm khí đốt và 25% dầu nhập khẩu từ châu Âu.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Washington đang gây áp lực lên các quốc gia trên toàn cầu để tẩy chay sản phẩm dầu mỏ của Nga. Đây được xem là cách để đáp trả chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine. Cũng chính động thái này đã khiến giá xăng dầu ở Mỹ tăng đột biến, lạm phát vượt mức cao kỷ lục.

Hungary chống lại cả EU, chấp nhận mua khí đốt của Nga bằng đồng ruble
Hungary chống lại cả EU, chấp nhận mua khí đốt của Nga bằng đồng ruble

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto đã bác bỏ cách tiếp cận của EU. Ông nói khối này "không có vai trò gì" trong thỏa thuận cung cấp khí đốt giữa Hungary và Nga. "Chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ ai cùng người dân Hungary phải trả giá cho cuộc chiến, vì vậy, chúng tôi sẽ không góp phần vào việc trừng phạt việc cung cấp khí đốt tự nhiên và xăng dầu", ông Szijjarto nói.

Vào tháng 9 năm 2021, Budapest và Moscow đã ký hai hợp đồng dài hạn cung cấp khí đốt cho quốc gia Trung Âu này. Theo đó, Nga sẽ cung cấp 4,5 tỷ mét khối nhiên liệu mỗi năm trong 15 năm, được gửi qua các đường ống ở Serbia và Áo.

(Theo Sputnik)

>> Xem thêm: Châu Âu tung gói trừng phạt mới chống Nga nhưng vẫn 'né' nhiên liệu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news