Tin mới

Liên Hợp Quốc phản ứng trước tin Mỹ phát triển vũ khí sinh học tại Ukraine

Thứ năm, 10/03/2022, 11:43 (GMT+7)

Washington bác bỏ mọi cáo buộc của Moscow, Liên Hợp Quốc cũng không có bất cứ thông tin gì.

Mới đây, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov thông báo các binh sĩ Nga đã phát hiện Kiev đang khẩn cấp dọn dẹp chương trình sinh học quân sự mà Ukraine thực hiện dưới sự tài trợ của Bộ Quốc phòng Mỹ. Theo ông Konashenkov, nhân viên của các phòng thí nghiệm tại Ukraine đã cung cấp thông tin về việc xử lý khẩn các mầm bệnh đặc biệt nguy hiểm như bệnh dịch hạch, bệnh than, bệnh sốt rét, bệnh tả và các bệnh chết người khác... Hoạt động này được thực hiện vào ngày 24/2.

Ảnh: RT
Ảnh: RT

Sau đó, Ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland xác nhận sự hiện diện của các cơ sở nghiên cứu sinh học ở Ukraine. Phát biểu tại phiên điều trần tại Thượng viện hôm 8/3, bà Nuland nói rằng các quan chức Mỹ "khá quan ngại" rằng quân đội Nga có thể tìm cách kiểm soát các phòng thí nghiệm. Mỹ cũng đang "làm việc" với Kiev để ngăn điều này xảy ra.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki phủ nhận việc Mỹ đứng sau các phòng thí nghiệm sinh học tại Ukraine. Ảnh: AP
Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki phủ nhận việc Mỹ đứng sau các phòng thí nghiệm sinh học tại Ukraine. Ảnh: AP

Tuy nhiên, trong một cuộc họp giao ban tại Washington, đại diện Bộ quốc phòng Mỹ khẳng định: "Thông tin sai lệch ngớ ngẩn này của Nga là sai sự thật". Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã viết trên Twitter rằng: "Mỹ hoàn toàn tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo Công ước Vũ khí Hóa học và Công ước Vũ khí Sinh học, không phát triển hoặc sở hữu những loại vũ khí như vậy ở bất kỳ đâu".

Ngày hôm nay, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết: "Tại thời điểm này, không có thông tin nào để xác nhận những báo cáo này hoặc những báo cáo về các loại phòng thí nghiệm này".

(Theo TASS)

>> Xem thêm: Tại sao Mỹ, NATO rót bộn tiền cho Ukraine nhưng quyết không lập vùng cấm bay?

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news