Tin mới

Malaysia: 11 nghi phạm khủng bố liên quan đến MH370 chỉ là tin “rác rưởi”

Thứ hai, 05/05/2014, 11:34 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cảnh sát Malaysia đã bác bỏ những thông tin từ báo chí nước ngoài về việc 11 nghi can khủng bố tại Kedah có liên quan đến sự biến mất bí ẩn của máy bay Malaysia MH370.

(Tinmoi.vn) Cảnh sát Malaysia đã bác bỏ những thông tin từ báo chí nước ngoài về việc 11 nghi can khủng bố tại Kedah có liên quan đến sự biến mất bí ẩn của máy bay Malaysia MH370.

 Tổng Thanh tra cảnh sát Tan Sri Khalid Abu Bakar

 Tổng Thanh tra cảnh sát Tan Sri Khalid Abu Bakar 

Theo tin tức từ tờ The Star, Tổng Thanh tra cảnh sát Tan Sri Khalid Abu Bakar đã xác nhận điều này: “Điều đó chỉ là rác rưởi! Nó không liên quan gì tới máy bay mất tích cả”.

Một bài báo trên trang Daily Mirror của Anh và tờ International Business Times (IBTimes) có trụ sở tại New York đưa tin các nhà điều tra nước ngoài tham gia tìm kiếm MH370 đã yêu cầu một bản báo cáo đầy đủ về 11 người Malaysia được cho là có liên quan đến việc máy bay biến mất.

IBTimes dẫn lời một sĩ quan giấu tên đến từ bộ phận chống khủng bố thuộc Chi nhánh Đặc biệt của Malaysia tiết lộ 11  người đã bị thẩm vấn về sự biến mất của máy bay MH370 gần 2 tháng trước.

"Khả năng chiếc máy bay đã bị các chiến binh này chuyển hướng khi còn ở trên cao vẫn nằm trong danh sách nghi ngờ và các nhà điều tra quốc tế đã yêu cầu một bảo báo cáo toàn diện về nhóm khủng bố mới này”, cảnh sát giấu tên cho biết.

Tin tức từ IBTimes cũng cho biết rất có thể 11 người bị bắt giữ tại nhiều địa diểm khác nhau trong thành phố Kedah tuần qua có thể là thành viên của một nhóm khủng bố mới và họ đang lên kế hoạch để đánh bom tấn công tại các nước Hồi giáo.

11 nghi phạm có độ tuổi từ từ 22 đến 55. Trong đó có cả Saiden Ismail đến từ nhóm sinh viên hành động Solidariti Anak Muda Malaysia (SAMM).

Nhóm  này bị cảnh sát Malaysia bắt giữ dựa trên Đạo luật 2012 SOSMA về Tội phạm an ninh (Biện pháp đặc biệt) 2012 Đạo luật năm 2012 (SOSMA) theo cáo buộc tha gia kế hoạch chiến đấu trong cuộc nội chiến Syria.

Nhà chức trách Malaysia cũng tin rằng 11 kẻ bị bắt giữ có thể liên quan đến Yazid Sufaat, người trước đó đã cố gắng kích động khủng bố ở nước ngoài và bị bắt giữ theo luật chống khủng bố.

Yazid đã bị bắt năm ngoái cho công khai kêu gọi tình nguyện viên tham gia quân nổi dậy Sunni trong cuộc chiến vũ trang chống lại các lực lượng của Syria Shiah theo Tổng thống Bashir al-Asad.

Chuyến bay MH370 cất cánh từ sân bay Quốc tế Kuala Lumpur vào lúc 12h41 sáng 8/3 và đang trên đường đến Bắc Kinh. Máy bay đã biến mất chỉ 1 giờ sau khi liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Subang.

Vào thời điểm đó, vị trí của cùng của máy bay được xác định là ở ngoài khơi bờ biển Kota Baru, Kelantan cách đất liền120 hải lý.

Nhưng một tuần sau khi chiếc máy bay biến mất bí ẩn, Malaysia thông báo chiếc Boeing 777 đã chuyển hướng, mọi điều tra tập trung vào 12 thành viên phi hành đoàn và 227 hành khách. Khả năng phi công tự sát hay khủng bố xuất hiện trên máy bay đều được đưa ra. Nhưng tới thời điểm hiện tại vẫn chưa tìm thấy đối tượng khả nghi.

Cho đến nay, dựa trên dữ liệu vệ tinh và radar, các nhà điều tra đến từ khắp nơi trên thế giới kết luận máy bay đã “kết thúc” hành trình của mình ở Ấn Độ Dương.

Bảo Linh (Theo themalaymailonline)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news