Tin mới

Malaysia điều tra kĩ sư hàng không có mặt trên chuyến bay MH370

Thứ hai, 17/03/2014, 14:48 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong khi chuyển hướng điều tra tập trung vào phi hành đoàn và tất cả hành khách có kĩ thuật bay, cảnh sát Malaysia hiện đang hướng sự chú ý tới một kĩ sư hàng không là hành khách trên chuyến bay mất tích MH370.

(Tinmoi.vn) Trong khi chuyển hướng điều tra tập trung vào phi hành đoàn và tất cả hành khách có kĩ thuật bay, cảnh sát Malaysia hiện đang hướng sự chú ý tới một kĩ sư hàng không là hành khách trên chuyến bay mất tích MH370.

Clip Phi công máy bay mất tích qua cửa kiểm tra an ninh

 

 Kỹ sư hàng không mà cảnh sát đang tập trung điều tra là Mohd Khairul Amri Selamat, 29 tuổi, một người Malaysia, đã từng chia sẻ trên mạng xã hội rằng anh làm việc cho Tập đoàn hàng không Execujet của Thụy Sĩ.

Một quan chức cấp cao cảnh sát tham gia cuộc điều tra cho biết: "Vâng, chúng tôi hướng sự điều tra vào Mohd Khairul cũng như các hành khách khác và phi hành đoàn. Chúng tôi trước hết sẽ dồn sự chú ý vào bất cứ ai có kỹ năng hàng không xuất hiện trên máy bay ".

Các nhà điều tra Malaysia đang rà soát thông qua màn hình lịch trình bay của các phi công, phi hành đoàn và nhân viên mặt đất đã từng làm việc trên máy bay mất tích Boeing 777-200ER thành đầu mối để lí giải tại sao một người nào đó với kinh nghiệm hàng trăm, hoặc hàng ngàn giờ bay, đã phá vỡ lộ trình chuyến bay.

Malaysia điều tra kĩ sư hàng không có mặt trên chuyến bay MH370

Các nhà điều tra Malaysia đang rà soát thông qua màn hình lịch trình của các phi công, phi hành đoàn và nhân viên mặt đất đã làm việc trên thiếu Boeing 777-200ER để thu thập đầu mối

Một kỹ sư máy bay có trách nhiệm giám sát các hệ thống trên máy bay trong chuyến bay để xác nhận họ đang làm việc một cách chính xác và sửa chữa nếu cần thiết. Là một kỹ sư chuyên về máy bay phản lực điều hành, Khairul sẽ không nhất thiết phải có tất cả các kiến ​​thức cần thiết để chuyển hướng và bay một máy bay phản lực lớn.

"Chúng tôi không thể tiết lộ bất cứ điều gì. Chúng tôi muốn bảo vệ sự riêng tư của gia đình ", một quan chức tại văn phòng của công ty Malaysia cho biết.

Không có dấu vết của máy bay đã được tìm thấy hơn một tuần sau khi nó biến mất nhưng các nhà điều tra tin rằng nó đã được chuyển hướng bởi một người có kiến ​​thức sâu về máy bay và chuyển hướng thương mại.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm 15/3 cho biết có bằng chứng chỉ ra rằng dường như chuyến bay đã được chuyển hướng một cách cố ý, với cách điều khiển khiến nó quay lại và bay về phía Tây so với tuyến đường ban đầu từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.

Khairul đã có một đứa con gái, mới mua một ngôi nhà ở vùng ngoại ô của thủ đô Malaysia, Kuala Lumpur, và đã có hơn 10 năm kinh nghiệm là kỹ sư máy bay, cha Khairul, ông Selamat Omar chia sẻ với phóng viên Reuters. Ông từ chối cho biết liệu ông có tin con trai mình có thể đã tham gia vào bất kỳ hành vi tội phạm mờ ám nào không.

Selamat cho biết ông và các thành viên khác trong gia đình đã dự định đến thăm nhà mới Khairul vào tháng này. Nhưng Khairul đã nói với cha mình rằng đã phải đi kiếm một công việc ở Bắc Kinh và họ sẽ sắp xếp lại. Đó là lần cuối cùng họ nói chuyện cùng nhau.

"Khairul đã làm tốt mọi công việc và là một đứa con trai tốt. Nó luôn đến thăm chúng tôi ít nhất một lần một tháng, ông Selamat nói. 

Trước đó, cảnh sát Malaysia khám nhà Zaharie Shah, cơ trưởng của chuyến bay MH370 mất tích và phát hiện hệ thống mô phỏng máy bay tại nhà riêng. Hiện tại các nhà điều tra chưa có bằng chứng để khẳng định cơ trưởng Zaharie liên quan đến khủng bố.

L.H (Nguồn: Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: kĩ sư rà soát