Tin mới

Tổng thống Putin cho phép 16.000 TNV Trung Đông cùng sát cánh với Nga ở Ukraine

Thứ sáu, 11/03/2022, 19:12 (GMT+7)

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia, Tổng thống Putin đã bật đèn xanh cho phép 16.000 tình nguyện viên từ Trung Đông "cùng sát cánh" với Nga ở Ukraine.

Theo hãng tin Reuters, ngày 11/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho phép 16.000 tình nguyện viên (TNV) từ Trung Đông cùng chiến đấu với Nga ở Ukraine, một quyết định có thể giúp giảm thương vong cho quân đội Nga.

"Nếu muốn những người làm các công việc tình nguyện, đặc biệt không vì tiền, tới và giúp đỡ những người sống ở Donbass thì cần phải hợp tác với họ và giúp họ di chuyển đến khu vực chiến tranh", ông chủ Điện Kremli nói tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia.

Putin đồng ý với ý tưởng do Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đề xuất rằng, các vũ khí do phương Tây sản xuất mà Nga thu giữ được ở Ukraine sẽ được chuyển cho các lực lượng ở DPR và LPR. Ảnh: Tass
Putin đồng ý với ý tưởng do Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đề xuất rằng, các vũ khí do phương Tây sản xuất mà Nga thu giữ được ở Ukraine sẽ được chuyển cho các lực lượng ở DPR và LPR. Ảnh: Tass

Động thái nói trên được đưa ra sau 15 ngày kể từ khi ông Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine. Quyết định này sẽ cho phép Nga triển khai lính đánh thuê thiện chiến từ các lò lửa như Syria nhằm giúp giảm thương vong cho quân đội Nga.

Cũng tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết, có 16.000 TNV ở Trung Đông đã sẵn sàng để chiến đấu cùng với các lực lượng do Nga hậu thuẫn tại khu vực ly khai Donbass, miền đông Ukraine.

Theo ông Putin, 'chiến dịch quân sự đặc biệt' ở Ukraine là điều cần thiết để đảm bảo an ninh của Moscow sau khi Mỹ mở rộng NATO đến tận biên giới Nga. Ảnh: REUTERS
Theo ông Putin, "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine là điều cần thiết để đảm bảo an ninh của Moscow sau khi Mỹ mở rộng NATO đến tận biên giới Nga. Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng đề xuất giao cho quân đội vùng Donbass các tên lửa Javelin và Stinger do phương Tây sản xuất mà Nga thu giữ được ở Ukraine. Ông cũng gợi ý giao các loại vũ khí khác như hệ thống phòng không di động, và tên lửa chống tăng cho lực lượng ly khai phía đông Ukraine. Động thái này hoàn toàn được ông Putin ủng hộ.

Liên quan đến các biện pháp trừng phạt áp đặt đối với Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, việc này sẽ phản tác dụng trở lại với phương Tây, bao gồm giá lương thực và năng lượng cao hơn. Trong khi đó Nga sẽ trở nên mạnh mẽ hơn. 

Tổng thống Ukraine đã sẵn sàng nói chuyện trực tiếp nhưng phía ông Putin vẫn giữ im lặng.
Tổng thống Ukraine đã sẵn sàng nói chuyện trực tiếp nhưng phía ông Putin vẫn giữ im lặng.

Ông chủ Điện Kremli cho biết, Nga - nhà sản xuất năng lượng lớn cung cấp 1/3 lượng khí đốt của châu Âu – sẽ tiếp tục đáp ứng các nghĩa vụ theo hợp đồng, mặc dù đã bị áp đặt các biện pháp trừng phạt toàn diện gồm lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Mỹ.

Đáp trả lại phương Tây, chính phủ Nga trước đó cho biết đã cấm xuất khẩu thiết bị viễn thông, y tế, ô tô, nông nghiệp điện và công nghệ cùng các mặt hàng khác, cho đến cuối năm 2022. Tổng cộng, hơn 200 mặt hàng được đưa vào danh sách tạm ngừng xuất khẩu, bao gồm cả toa xe lửa, container, tua-bin và các hàng hóa khác.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news