Tin mới

Zelensky thừa nhận Ukraine sẽ phải trả giá cho sự giúp đỡ từ phương Tây

Chủ nhật, 13/03/2022, 08:45 (GMT+7)

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho biết các nước phương Tây đang giúp Ukraine, nhưng mọi sự giúp đỡ đều không miễn phí.

Ông nói: "Số tiền mà châu Âu và các quốc gia khác phân bổ chỉ được chi cho viện trợ nhân đạo hoặc vũ khí. Đôi khi chúng tôi nhận vũ khí trực tiếp, nhưng bạn phải hiểu rằng mọi thứ đều có giá của nó. Bất cứ khi nào số tiền mà chúng tôi nhận được được đề cập, tất cả đều phải trả giá, nó không miễn phí."

Vào cuối tháng 2, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã thỉnh cầu EU cho phép nước ông gia nhập liên minh ngay lập tức. Đơn xin gia nhập EU của Ukraine theo thủ tục đẩy nhanh đã được chấp nhận, đăng ký và đang được xem xét, Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Andrey Yermak cho biết ngày 1/3.

Những người đứng đầu các quốc gia và chính phủ EU, đã bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine trong một tuyên bố chung, nhưng không cho phép Kiev trở thành ứng cử viên. Theo tuyên bố cuối cùng, EU sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ với Ukraine, quốc gia thuộc "gia đình châu Âu". Tuy nhiên, theo Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, quá trình Ukraine gia nhập EU có thể mất vài tháng, thậm chí nhiều năm.

Zelensky thừa nhận Ukraine sẽ phải trả giá cho sự giúp đỡ từ phương Tây
Zelensky thừa nhận Ukraine sẽ phải trả giá cho sự giúp đỡ từ phương Tây

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho rằng cả Nga và phương Tây nên cung cấp các đảm bảo an ninh cho đất nước của ông. "Ngoài Liên bang Nga, các nhà lãnh đạo khác cũng nên cung cấp đảm bảo an ninh", ông nói trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông quốc tế hôm 12/3.

Zelensky cho biết NATO không đề nghị bảo vệ đất nước của ông. “Điều chúng tôi cần bây giờ không phải là lời nói, mà là sự đảm bảo an ninh từ các quốc gia và liên minh có khả năng cung cấp chúng. Chúng tôi không muốn gây ra bất kỳ cuộc chiến nào nữa", ông nói.

Theo Tổng thống, các cuộc đàm phán Nga-Ukraine vẫn tiếp tục. "Các nhóm đàm phán của Ukraine và Nga đang thảo luận về một số vấn đề". Ông nói thêm rằng Kiev đã thông báo cho các quốc gia khác về các cuộc đàm phán đang diễn ra. "Chúng tôi không có bí mật gì, hoàn toàn thẳng thắn về chương trình nghị sự này. Chúng tôi đã thông báo cho các nhà lãnh đạo nhất định về các câu hỏi đang được thảo luận giữa phía Nga và Ukraine".

Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm đáp lại thỉnh cầu giúp đỡ của người đứng đầu các nước cộng hòa Donbass. Ông nhấn mạnh rằng Moscow không có kế hoạch chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Ukraine mà chỉ muốn phi quân sự hóa và phi phát xít hóa đất nước này. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội Nga không nhằm vào các thành phố của Ukraine, mà đang vô hiệu hóa cơ sở hạ tầng quân sự của Kiev, do đó không có mối đe dọa nào đối với dân thường.

(Theo TASS)

>> Xem thêm: Liên Hợp Quốc phản ứng trước tin Mỹ phát triển vũ khí sinh học tại Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news