Tin mới

Mỹ đổ lỗi cho Putin khi giá xăng dầu tăng kỷ lục

Thứ sáu, 11/03/2022, 08:51 (GMT+7)

Sau quyết định cấm nhập khẩu xăng dầu từ Nga, giá nhiên liệu tại Mỹ đã tăng kỷ lục.

Mới đây, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã đổ lỗi cho Tổng thống Putin đằng sau giá xăng tăng bất thường này. "Cũng không có gì nghi ngờ khi người nắm quyền tuyệt đối của một quốc gia đi xâm lược nước khác, quốc gia xâm lược ấy lại là nước cung cấp dầu lớn thứ 3 thế giới. Vậy nên điều đó sẽ có tác động và chính nó đây (giá xăng tăng)". Bà Psaki nói thêm: "Chúng tôi đã thấy giá khí đốt tăng lên ít nhất 75 cent kể từ khi Tổng thống Putin dàn quân ở biên giới Ukraine".

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki
Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki

Trước đó, ngày 10/3, Tổng thống Joe Biden đã đưa ra tuyên bố cho thấy cuộc chiến của Putin tại Ukraine là nguyên nhân khiến lạm phát tăng vọt. Ông gọi đó là "sự tăng giá của Putin" và cho biết yếu tố góp phần lớn vào lạm phát trong tháng này là giá khí đốt và giá năng lượng.

Nhà Trắng dựa vào các đánh giá của Cục Dự trữ Liên bang và của các nhà phân tích kinh tế bên ngoài. Bà Psaki nói thêm: "Những kỳ vọng và đánh giá của họ tại thời điểm này là giá cả sẽ bình ổn vào dịp cuối năm".

Giá xăng dầu tại Mỹ tăng kỷ lục sau tuyên bố cấm nhập khẩu xăng dầu từ Nga của Tổng thống Joe Biden.
Giá xăng dầu tại Mỹ tăng kỷ lục sau tuyên bố cấm nhập khẩu xăng dầu từ Nga của Tổng thống Joe Biden.

Ngày 9/3, Mỹ đơn phương cấm nhập khẩu xăng dầu từ Nga để đáp trả lại chiến dịch quân sự đặc biệt mà Tổng thống Putin thực hiện tại Ukraine. Khi đưa ra quyết định này, Tổng thống Biden đã lường trước được nó sẽ gây tổn thương cho người tiêu dùng Mỹ. Tuy nhiên, ông thề sẽ làm mọi thứ để có thể "giảm thiểu thiệt hại mà Putin gây ra cho đất nước này".

(Theo CNN)

>> Xem thêm: 'Chảo lửa' Ukraine tăng nhiệt: Mỹ đưa 'lá chắn thép' Patriot tới Ba Lan

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news