Tin mới

Nga bị đình chỉ tư cách quan sát viên tại OAS

Thứ sáu, 22/04/2022, 11:19 (GMT+7)

Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) đã đình chỉ tư cách quan sát viên của Nga trong tổ chức này do cuộc chiến tại Ukraine.

"Với 25 phiếu thuận, 0 phiếu chống, 8 phiếu trắng và một phiếu vắng mặt, Hội đồng Thường trực đã thông qua nghị quyết "Đình chỉ Tư cách Quan sát viên Thường trực của Nga tại Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ", OAS đăng trên Twitter.

Các quốc gia bỏ phiếu trắng là Argentina, Brazil, Bolivia, Mexico, Salvador, Honduras, Saint Kitts và Nevis và Saint Vincent và Grenadines. Venezuela nằm trong số những nước đã bỏ phiếu ủng hộ Nga, nhưng đại diện của họ tại OAS lại do phe đối lập chỉ định, không phải của chính phủ chính thức.

Nga bị đình chỉ tư cách quan sát viên tại OAS
Nga bị đình chỉ tư cách quan sát viên tại OAS

Theo tài liệu, hội đồng "quyết định đình chỉ ngay lập tức tư cách Giám sát viên Thường trực của Liên bang Nga tại Tổ chức các quốc gia châu Mỹ... cho đến khi chính phủ Nga chấm dứt các hành động thù địch, rút tất cả quân đội và trang thiết bị khỏi biên giới được quốc tế công nhận của Ukraine, quay trở lại con đường đối thoại, ngoại giao".

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Nga cho biết những tuyên bố chống Nga của OAS Luis Almagro là đáng tiếc. Trước đó, ông Almagro đã thay mặt tổ chức này lên tiếng ủng hộ các lệnh trừng phạt chống Nga của Mỹ.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng chiến dịch quân sự lần này là để đáp lại lời kêu gọi của những người đứng đầu các nước cộng hòa Donbass. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng Moscow không có kế hoạch chiếm đóng lãnh thổ Ukraine. Sau đó, Mỹ, EU, Anh và một số nước khác đã tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt lên các cá nhân và thực thể Nga.

(Theo TASS)

>> Xem thêm: Putin: Thảm kịch Donbass như 'giọt nước tràn ly', buộc Nga phải hành động

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news