Tin mới

Nguy cơ vỡ đê cận kề, Hồ Bắc phát cảnh báo sơ tán khẩn cấp dân một thành phố

Thứ tư, 22/07/2020, 08:54 (GMT+7)

Vì một con đê ở thượng nguồn có thể bị vỡ bất cứ lúc nào, ngày 21/7, chính quyền thành phố Ân Thi, Hồ Bắc phát cảnh báo, yêu cầu người dân chuẩn bị sơ tán khẩn cấp.

Theo Tân Hoa Xã, ngày 21/7, chính quyền Ân Thi cho biết, một trận lở đất vừa xảy ra ở khu vực thượng nguồn sông Thanh Giang, đe dọa sự toàn vẹn của con đê ngăn nước sông.

Chính quyền đặc biệt yêu cầu người dân Ân Thi không được đi bộ, di chuyển dọc bờ sông Thanh Giang trong lúc này. Người dân cần về nhà ngay lập tức, chuẩn bị sơ tán trước nguy cơ vỡ đê có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

7 cổng xả lũ của đập Tam Hiệp đã được mở để giải phóng áp lực từ hồng thủy số 2. Ảnh: News CN

Thời gian sơ tán chính xác sẽ được trung tâm kiểm soát lũ lụt và hạn hán Ân Thi thông báo sau.

Ân Thi cũng tăng phản ứng với lũ lụt lên cấp 1 – mức cao nhất trong hệ thống ứng phó khẩn cấp thiên tai. Thành phố Ân Thi hiện đang bị nhấn chìm bởi nước lũ và những trận mưa xối xả. Nhiều con đường không thể sử dụng, việc di chuyển của người dân là vô cùng khó khăn.

Nguy cơ xảy ra vỡ đê cận kề ở thành phố Ân Thi, Hồ Bắc. Ảnh: Xinhua

Cảnh sát, lính cứu hỏa, dân quân Ân Thi đang dốc hết sức để sơ tán người dân và giải cứu những người bị mắc kẹt trong nhà do nước lũ.

Mực nước sông Thanh Giang đang dâng cao. Lưu lượng nước sông đoạn chảy qua thành phố Ân Thi ở mức 3.670 m3/giây.

Xe bị lũ cuốn trôi tại tỉnh Quý Châu, Trung Quốc hồi đầu tháng 6. Ảnh: Xinhua

Từ hôm 18/7, chính quyền Ân Thi đã huy động 110 lính cứu hỏa và gần 2.000 cảnh sát tham gia vào công tác cứu hộ, cứu trợ mưa lũ. Có khoảng gần 30.000 người dân Ân Thi đã được sơ tán.

Trận lũ lụt năm nay là trận lũ lụt lớn nhất đổ bộ Trung Quốc trong nhiều thập niên. Theo thống kê của Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc hôm 13/7, những đợt mưa lớn đã đổ bộ 27 trong số 31 tỉnh tại Trung Quốc từ tháng 6, ảnh hưởng tới hơn 37 triệu người, khiến ít nhất 141 người thiệt mạng hoặc mất tích. Thiệt hại về kinh tế cho đến nay ước tính khoảng 86 tỷ Nhân dân tệ (12,3 tỷ USD).

Ảnh: News CN

Những trận lũ đầu tiên bắt đầu từ khu vực phía nam Trung Quốc, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây và tỉnh Quý Châu hồi tháng 6. Kể từ đó, những trận mưa lớn đã tàn phá các khu vực rộng lớn tại Trung Quốc, bao gồm tỉnh Giang Tây ở phía đông, An Huy ở phía đông nam, Hồ Bắc ở miền trung. Cấp độ ứng phó khẩn cấp để kiểm soát lũ lụt đã được nâng tới mức cao nhất tại một số khu vực.

Quy mô của thảm họa rất rộng lớn. Theo Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc, mực nước tại 433 con sông đã vượt mức đáng báo động từ tháng 6, trong đó mực nước tại 33 con sông đã tăng tới mức kỷ lục.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news