Tin mới

Nhận đặc quyền lớn từ FIFA, tuyển Việt Nam tự tin ‘chiến’ Oman

Thứ sáu, 18/03/2022, 17:35 (GMT+7)

Trận đấu giữa tuyển Việt Nam vs Oman vào tối 24/3 trên sân Mỹ Đình, FIFA đã bổ nhiệm bà Vũ Thị Trang làm điều phối viên phòng VAR thay vì một người nước ngoài.

Mới đây, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đã bổ nhiệm bà Vũ Thị Trang, cán bộ phòng trọng tài của VFF vào vị trí VIO (VAR Infomation Official - Điều phối viên VAR) ở trận tuyển Việt Nam tiếp Oman tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 tối 24/3 tới trên sân Mỹ Đình. Bà Trang là người Việt Nam đầu tiên được bổ nhiệm chức vụ liên quan đến VAR.

Ở những trận đấu trước của tuyển Việt Nam trên sân nhà, tại vòng loại lần này, bà Trang đều được phân công làm các công tác liên quan đến VAR. VIO là vị trí quan trọng để vận hành VAR trong các trận đấu. Người giữ chức vụ này có quyền lực lớn trong cơ cấu nhân sự ban tổ chức mỗi trận đấu. Ngoài tổ trọng tài và kỹ thuật viên (của nhà cung cấp thiết bị), VIO là người duy nhất được ra vào khu vực phòng VAR trong quá trình diễn ra trận đấu.

Việt Nam có quan chức VAR đầu tiên ở trận gặp Oman. Ảnh: Internet
Việt Nam có quan chức VAR đầu tiên ở trận gặp Oman. Ảnh: Internet

Bà Trang hiện là một trong những điều phối viên AFC của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, có thể làm nhiệm vụ tại các giải đấu trong hệ thống của Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC). Ở trận đấu tuyển Việt Nam gặp Oman sắp tới, trọng tài điều khiển phòng VAR là ông Sivakorn Pu Udom (Thái Lan), trợ lý trọng tài VAR là Al Qaysi (Iraq). Trọng tài chính là Hattab Hanna (Syria), hai trợ lý gồm Ahmad Ali (Syria) và Ahmed Saeed Ahmed Alasil (UAE), trọng tài bàn là ông Qasim Eesee (Iraq).

ĐT Việt Nam nhận thất bại đầy cay đắng trước Oman ở lượt đi. Ảnh: Internet
ĐT Việt Nam nhận thất bại đầy cay đắng trước Oman ở lượt đi. Ảnh: Internet

Công nghệ VAR không ít lần khiến NHM cũng như các cầu thủ của ĐT Việt Nam phải lo lắng. Đây được xem là điều dễ hiểu, bởi Quang Hải cùng các đồng đội đã không ít lần phải nhận những quyết định bất lợi từ các ông vua áo đen ở VL thứ 3 World Cup 2022.

Còn nhớ ở trận lượt đi với chính ĐT Oman, công nghệ VAR đã không ít lần gây bất lợi cho tuyển Việt Nam. Điển hình là bàn thắng của Tiến Linh, khi trọng tài VAR liên tục check lỗi của Tấn Tài. Thêm vào đó, tình huống ĐT Việt Nam phải nhận bàn thua thứ 3, công nghệ VAR cũng xác định lỗi không rõ ràng của trung vệ Duy Mạnh trong vòng cấm.

Trọng tài VAR gây nhiều bất lợi cho ĐT Việt Nam. Ảnh: Internet
Trọng tài VAR gây nhiều bất lợi cho ĐT Việt Nam. Ảnh: Internet

Liên quan đến VAR, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã cấp chứng chỉ công nhận bà Bùi Thị Thu Trang đã hoàn thành khóa học VAR dành cho trọng tài chính trong trận đấu có video hỗ trợ và sẽ học thêm khóa điều hành phòng VAR để có thể làm nhiệm vụ tại các giải đấu có VAR với 2 vị trí là trọng tài chính và trọng tài VAR.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news