Tin mới

Vén màn bí ẩn: Lạ lùng ngôi làng ẩn mình trong 'đáy giếng' hàng nghìn năm!

Thứ sáu, 06/05/2022, 13:44 (GMT+7)

Tọa lạc giữa những vách đá của dãy núi Thái Hành, ngôi làng Jingdi chẳng khác gì một chiếc giếng khổng lồ, từng bị cô lập với thế giới trong suốt hàng nghìn năm nay. 

Ít ai biết rằng ở ngã ba của huyện Bình Thuận, tỉnh Sơn Tây và Lâm Châu thuộc tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) xuất hiện một ngôi làng khá kỳ lạ nằm sâu trong vách đá của núi Taihang (Thái Hành) - nơi nổi tiếng có địa hình gồ ghề và khá phức tạp. 

Theo ước tính, có khoảng 232 hộ gia đình ở đây và trong hàng nghìn năm, ngôi làng này không có bất kỳ mối liên hệ nào với thế giới bên ngoài nên đời sống của những người dân ở dây vô cùng lạc hậu. 

Vén màn bí ẩn: Lạ lùng ngôi làng ẩn mình trong 'đáy giếng' hàng nghìn năm! - Ảnh 1

 

Vén màn bí ẩn: Lạ lùng ngôi làng ẩn mình trong 'đáy giếng' hàng nghìn năm! - Ảnh 2

 

Hình ảnh ngôi làng bí ẩn trong hang núi. Ảnh: Internet
Hình ảnh ngôi làng bí ẩn trong hang núi. Ảnh: Internet

Những người dân tại địa phương cho biết, họ đã sống ở nơi này hàng trăm năm và nếu như đứng từ bên trong ngôi làng nhìn lên bầu trời thì người dân chỉ có thể thấy được một khoảng trời trong giới hạn diện tích vô cùng nhỏ. 

Theo ước tính, có khoảng 232 hộ gia đình ở đây và đời sống của những người dân này khá nguyên thủy, gần như không có thiết bị điện. 

Tuy nhiên, trên thực tế, những người dân trong làng đều muốn rời khỏi nơi này nên vào năm 2000 họ đã làm những bậc thang trên các vách đá để lao ra ngoài. 

Vén màn bí ẩn: Lạ lùng ngôi làng ẩn mình trong 'đáy giếng' hàng nghìn năm! - Ảnh 3

 

Vén màn bí ẩn: Lạ lùng ngôi làng ẩn mình trong 'đáy giếng' hàng nghìn năm! - Ảnh 4

 

Những hình ảnh ngôi làng đặc biệt ở Trung Quốc. Ảnh: Internet
Những hình ảnh ngôi làng đặc biệt ở Trung Quốc. Ảnh: Internet

Những hình ảnh cho thấy phong cách kiến trúc của các ngôi nhà trong làng cũng khá khác so với bên ngoài bởi cấu trúc địa hình đặc biệt nên đa phần các ngôi nhà này đều được xây dựng trên núi với vật liệu được lấy từ đá địa phương với màu đỏ sẫm, dễ kiếm, lại vô cùng rẻ. 

Vì không chịu ảnh hưởng cũng như sự tác động của bên ngoài nên phong cảnh nơi đây vô cùng quyến rũ khi quanh năm luôn có một màn sương dày đặc bao phủ, tạo ra một cảnh như chốn thần tiên. 

Ở giữa 'thung lũng' những người dân làm ruộng bậc thang để canh tác. Các hồ nước ở đây đều khá trong và dễ dàng nhận thấy tôm cá bơi bên dưới. Ngoài ra môi trường sinh thái độc đáo cũng khiến cho ngôi làng này trở trở thành nơi tuyệt vời để động vật có thể phát triển. 

Tại đây có nhiều loại thực vật quý cũng như dược liệu có giá trị cao nhưng do không có sự thương mại hóa nên giá cả ở đây khá rẻ. Mức độ những người biết đến nơi này khá ít nên hiếm khi mới có khách du lịch, người dân sở hữu cuộc sống thoải mái và nhàn nhã.

Vén màn bí ẩn: Lạ lùng ngôi làng ẩn mình trong 'đáy giếng' hàng nghìn năm! - Ảnh 5

 

Đời sống của người dân nơi đây đã có nhiều thay đổi khi được đầu tư đường xá. Ảnh: Internet
Đời sống của người dân nơi đây đã có nhiều thay đổi khi được đầu tư đường xá. Ảnh: Internet

Sau khi ngôi làng này được chính quyền địa phương phát hiện, họ đã cho xây dựng một đường lên núi để dẫn lên ngôi làng. 

Chính sự xuất hiện của con đường này đã thay đổi bầu không khí cổ xưa ban đầu của ngôi làng và mang đến nguồn thu nhập kinh tế nhất định cho cho những người dân tại địa phương. 

Sau khi có con đường, cuộc sống nơi đây đã chính thức 'chuyển mình' hoàn toàn và ước tính để tạo ra con đường đi đến ngôi làng này phải tốn đến 10 năm.

Nhiều người cho rằng sự phát triển của du lịch đã ảnh hưởng vô cùng lớn đến cảnh quan cũng như môi trường của người dân tại làng Cảnh Đế. 

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đây là tín hiệu tích cực và việc giao du với thế giới bên ngoài sẽ khiến cho người dân có thêm nguồn thu nhập cũng như cải thiện cuộc sống của người dân. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news