Tin mới

Tin tức thế giới 24h ngày 13/10: Người Mỹ đầu tiên tái nhiễm Covid-19, Trung Quốc diễn tập đổ bộ chiếm đảo

Thứ ba, 13/10/2020, 11:57 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thế giới 24h mới nhất ngày 13/10: Trump nhiều ngày "âm tính" với Covid-19, Người Mỹ đầu tiên tái dương tính với Covid-19, Trung Quốc diễn tập đổ bộ chiếm đảo...

Tổng thống Donald Trump âm tính với Covid-19 nhiều ngày liền

Đó là tuyên bố của bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley. Theo đó, tổng thống đã âm tính nhiều ngày khi dùng bộ xét nghiệm nhanh Abbot BinaxNOW và "không gây lây nhiễm cho người khác". Khi bị đặt câu hỏi về độ chính xác của bộ xét nghiệm nhanh, bác sĩ Conley cho biết kết quả âm tính của ông Trump được đưa ra sau nhiều phép thử chứ không chỉ dựa vào bộ xét nghiệm nhanh.

Người Mỹ đầu tiên tái nhiễm Covid-19

Người đàn ông 25 tuổi đến từ bang Nevada trở thành ca tái nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Mỹ. Điều này gây lo ngại về khả năng miễn dịch. Theo các chuyên gia, người này nhiễm Covid-19 lần đầu vào giữa tháng 4 và tái nhiễm hồi đầu tháng 6. Anh đã hết các triệu chứng nhiễm virus đợt một sau đó mới xuất hiện các triệu chứng của đợt 2 vào cuối tháng 5. Lần tái nhiễm Covid-19 của người đàn ông này bị nặng hơn lần đầu.

Các nhân viên y tế tại một trung tâm y tế ở New York, Mỹ. Ảnh: NYT

WHO phản đối miễn dịch cộng đồng

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã phản đối chiến lược miễn dịch cộng đồng để ngăn Covid-19. Ông nói rằng chưa bao giờ trong lịch sử y tế công cộng, chiến lược này được sử dụng để ứng phó với bùng phát dịch. Hiện vẫn chưa có đủ thông tin về miễn dịch với Covid-19 nên theo WHO, việc để virus này lây lan tự do là "phi đạo đức".

Nhà Trắng xúc tiến 3 thương vụ vũ khí với Đài Loan

3 thương vụ gồm tổ hợp pháo phản lực M142 HIMARS, tên lửa không đối đất tầm xa AGM-84E SLAM-ER và các hệ thống cảm biến gắn ngoài cho tiêm kích F-16 đã được Nhà Trắng trình lên quốc hội chờ phê duyệt. Ngoài ra, các hợp đồng vũ khí khác như máy bay không người lái cỡ lớn, tên lửa chống hạm Harpoon phóng từ mặt đất và thủy lôi vẫn chưa được đệ trình nhưng việc này sẽ sớm diễn ra. Các thương vụ này có thể bị Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện và Hạ viện chặn lại trước khi được chính thức trình lên quốc hội. Tuy nhiên, các nghị sĩ Mỹ lại không phản đối vì họ đang cảnh giác với Trung Quốc và ủng hộ Đài Loan.

Hệ thống HIMARS do Lockheed Martin sản xuất. Ảnh: US Army

Trung Quốc diễn tập đổ bộ chiếm đảo

Mới đây, đài CCTV của Trung Quốc đã công bố đoạn video dài 2 phút ghi lại cuộc tập trận đổ bộ chiếm đảo tại Quảng Đông và Phúc Kiến. Cuộc diễn tập có sự tham gia của nhiều vũ khí, trang thiết bị hiện đại. Đây được xem như một thông điệp răn đe mà Trung Quốc gửi đến Đài Loan, cảnh báo hòn đảo phải tuân thủ nguyên tắc "Một Trung Quốc".

Tham vọng của Trung Quốc tại Thâm Quyến

Trung Quốc mới đây đã công bố kế hoạch biến Thâm Quyến thành "động cơ cốt lõi" của cải cách. Theo đó, trung tâm công nghệ cao này sẽ được trao quyền tự chủ hơn trong các lĩnh vực như sử dụng đất, công nghệ và sáng tạo, kinh tế dữ liệu lớn, thuê chuyên gia nước ngoài để phát triển. Thâm Quyến sẽ đóng vai trò đầu tàu trong Khu vực Vịnh Lớn, liên kết với các thành phố khác tại Quảng Đông, Hong Kong, Macau, Quảng Châu thành trung tâm kinh tế kinh doanh như San Francisco và Vịnh Tokyo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news