Tin mới

Trọng tài trận Việt Nam vs Trung Quốc: 'Thiên thần' với đội bạn, 'hung thần' của Quang Hải, Công Phượng

Thứ ba, 05/10/2021, 09:48 (GMT+7)

Thống kê của trọng tài bắt chính trận đấu Việt Nam vs Trung Quốc cho thấy, đây thực sự là vị trọng tài không những không mang lại điềm lành cho ĐT Việt Nam, mà còn là thần may mắn với đối thủ.

Theo thông tin từ ban tổ chức, trọng tài bắt chính trận đấu giữa ĐT Việt Nam và Trung Quốc ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 - Khu vực châu Á vào ngày 8/10 tới đây sẽ là Mohammed Abdulla Hassan, một vị trọng tài người UAE có nhiều duyên nợ với bóng đá Việt Nam và cả Trung Quốc.

Tổ trọng tài người UAE gồm có ông Mohamed Abdullah Hassan bắt chính. hai trợ lý là Mohamed Ahmed Yousef Hamadi và Hassan Mohamed Mahri. Trọng tài thứ 4 là Adel Hamis Nakbi, ngoài ra còn có các trọng tài Amar Ali Juma Janabi và Omar Mohamed Hassan Ali phụ trách phòng VAR.

Trọng tài Mohammed Abdulla Hassan không còn lạ mặt gì với cả ĐT Việt Nam lẫn ĐT Trung Quốc khi từng điều khiển nhiều trận đấu mà hai đội bóng này tham dự. Đáng chú ý hơn nữa, vị vua áo đen người UAE có thể coi là “thiên thần” với ĐT Trung Quốc, nhưng lại là “hung thần” của bóng đá Việt Nam, xét trên kết quả các trận đấu của 2 đội mà ông đã cầm còi bắt chính.

ĐT Việt Nam từng để thua ĐT Nhật Bản ở Asian Cup 2019 - Ảnh: Thethaovanhoa
ĐT Việt Nam từng để thua ĐT Nhật Bản ở Asian Cup 2019 - Ảnh: Thethaovanhoa

Cụ thể, theo thống kê, trong sự nghiệp cầm cân nảy mực 12 năm của mình kể từ năm 2009 đến nay, trọng tài Mohammed Hassan đã cầm còi trong tổng cộng 5 trận đấu của các ĐT Trung Quốc, trong đó đội bóng Đại Lục đã hầu như có được kết quả khá thuận lợi: chỉ thua 1 trận, còn lại thắng 3 trận và hòa 1 trận còn lại.

3 thắng lợi nói trên của ĐT Trung Quốc là trước các đội Thái Lan và Kyrgyzstan ở Asian Cup 2019 và Uzbekistan ở Asian Cup 2015. Trận hòa còn lại là trận U22 Trung Quốc hòa 1-1 U22 Triều Tiên vòng loại U23 châu Á 2014. Trận thua duy nhất của ĐT Trung Quốc khi trọng tài Hassan bắt chính là thất bại 2-3 trước Hàn Quốc ở vòng loại thứ 3 World Cup 2018.

Năm 2017, U20 Việt Nam của Quang Hải cũng không thể có được chiến thắng trước Honduras - Ảnh: Dantri
Năm 2017, U20 Việt Nam của Quang Hải cũng không thể có được chiến thắng trước Honduras - Ảnh: Dantri

Ngược lại, trọng tài Mohammed Abdulla Hassan lại là “hung thần” với các cấp độ của ĐT Việt Nam. Tính đến nay, sau 3 trận thi đấu dưới sự giám sát của trọng tài này, các ĐT Việt Nam đã toàn thua cả 3. Gần nhất là thất bại của ĐT Việt Nam ở Asian Cup 2019 trước ĐT Nhật Bản. Ông là người duy nhất đến lúc này cho thầy trò HLV Park Hang Seo hưởng lợi nhờ VAR khi từ chối bàn thắng của Nhật Bản, nhưng cũng thổi penalty khiến ĐT Việt Nam thất bại 0-1 chung cuộc sau khi tham khảo VAR.

Trước đó, ông Mahammed Hassan đã từng điều khiển 2 trận đấu ở các cấp độ trẻ của chúng ta, đó là các trận Việt Nam vs Honduras trong khuôn khổ giải U20 World Cup năm 2017 và trận Việt Nam vs Hàn Quốc ở giải U19 châu Á 2014. Ở cả 2 trận đấu này, các ngôi sao trẻ của chúng ta cũng đều để thua với các tỷ số lần lượt là 0-2 và 0-6. Như vậy, lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Duy Mạnh của U19 Việt Nam năm 2014 cũng như là lứa Quang Hải, Đình Trọng, Văn Hậu… của U20 Việt Nam năm 2017 đều sẽ có lần thứ 3 tái ngộ vị trọng tài “hung thần” người UAE này.

Năm 2014, Công Phượng và đồng đội cũng thất trận trước U19 Hàn Quốc - Ảnh: VnExpress
Năm 2014, Công Phượng và đồng đội cũng thất trận trước U19 Hàn Quốc - Ảnh: VnExpress

Về lý lịch của mình, trọng tài Mohammed Abdulla Hassan đã đạt chứng chỉ trọng tài FIFA từ năm 2009. Ông từng cầm còi trong nhiều cuộc đấu quan trọng tại các giải đấu lớn như AFC Cup, Asian Cup, AFC Champions League – giải đấu dành cho các CLB hàng đầu tại châu Á hay vòng loại World Cup khu vực châu Á…

Trận đấu lớn nhất mà vị trọng tài người UAE từng bắt chính là một trận đấu tại VCK World Cup 2018 diễn ra tại Pháp, giữa đội chủ nhà Pháp và đội tuyển Peru. Đại diện xứ lục lăng đã giành chiến thắng với tỷ số 1-0.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news