Tin mới

Chi 3000 tỷ nhập tịch cầu thủ chưa đủ, Trung Quốc lại bổ sung gấp siêu sao số 1 Super League đấu Việt Nam

Chủ nhật, 03/10/2021, 10:07 (GMT+7)

Thêm một cầu thủ nhập tịch người Brazil đáng chú ý khác sẽ được ĐT Trung Quốc bổ sung cho trận đấu với ĐT Việt Nam, theo tờ Sohu.

Theo Sina, khoảng 870 triệu Nhân dân tệ (gần 3000 tỷ đồng) là số tiền mà CLB Gangzhou Evergrande bỏ ra chỉ để làm thủ tục nhập tịch cho ít nhất 6 cầu thủ có xuất thân từ châu Âu và Nam Mỹ trong đội. Con số chi phí lớn đến như vậy là bởi, ngoài việc ký hợp đồng với cầu thủ, CLB còn mất những khoản phí hợp tác với LĐBĐ Trung Quốc, Tổng cục Thể thao cũng như các thủ tục nhập tịch với Cục Quản lý xuất nhập cảnh quốc gia.

Mục tiêu của việc nhập tịch các cầu thủ chất lượng từ nước ngoài, ban đầu là để các CLB không bị ảnh hưởng bởi khung quy định về ngoại binh tại giải VĐQG Super League. Sâu xa hơn, những ngôi sao có gốc gác Brazil như Elkeson, Ricardo Goulart, Alan Carvalho, Aloisio và Fernandinho sau khi đã có quốc tịch Trung Quốc, đều đã trở thành các tuyển thủ quốc gia của ĐT Trung Quốc, thi đấu tại các giải đấu ở cấp độ châu Á.

Ngoài Guangzhou Evergrande, hầu hết các CLB giàu có khác của bóng đá Trung Quốc như Shanghai SIPG, Beijing Guoan hay Shanghai Shenshua cũng nhập tịch các ngoại binh chất lượng. Như đã nói, rõ ràng khi đầu tư vào bóng đá trẻ tỏ ra chưa có được hiệu quả trong ngắn hạn, bóng đá Trung Quốc đã quá sốt ruột với giấc mơ trở lại World Cup và cố gắng vung thật nhiều tiền để tìm đường tắt.

U22 Việt Nam từng đánh bại U22 Trung Quốc khá dễ dàng trên sân đối phương cách đây 2 năm, với 2 bàn thắng của Tiến Linh - Ảnh: Sohu
U22 Việt Nam từng đánh bại U22 Trung Quốc khá dễ dàng trên sân đối phương cách đây 2 năm, với 2 bàn thắng của Tiến Linh - Ảnh: Sohu

Thất bại vào năm 2019 của ĐT U22 Trung Quốc trước U22 Việt Nam (thua 0-2) trong trận giao hữu tổ chức trên sân nhà là điển hình cho chất lượng đào tạo bóng đá trẻ ngày càng đi xuống. Thế nhưng việc nhập tịch một loạt cầu thủ không có huyết thống Trung Quốc cũng chưa cho thấy sự hiệu quả. Dù là các ngôi sao tại Super League, dàn tuyển thủ nhập tịch kể trên trong đội hình vẫn không giúp ĐT Trung Quốc tránh khỏi 2 thất bại trước Nhật Bản và Saudi Arabia.

Thế nhưng có lẽ LĐBĐ Trung Quốc vẫn còn đang trong cơn say về giấc mộng đi đường tắt tới World Cup của mình. Mới đây, trước cuộc tiếp đón ĐT Việt Nam ở lượt trận thứ 3 vòng loại, ĐT Trung Quốc tiếp tục gọi thêm một cựu tuyển thủ Brazil từng bị FIFA "lắc đầu" về việc khoác áo ĐT xứ tỷ dân, đó là Ricardo Goulart. Goulart đã từng cùng Elkeson, Carvalho hay Aloisio được nhập tịch Trung Quốc từ năm ngoái.

Trước đó, vì đã từng ra sân trong màu áo của ĐT Brazil, nên quy định FIFA không cho phép cầu thủ này thi đấu cho ĐT Trung Quốc. “Ricardo Goulart là cầu thủ nhập tịch tốt nhất mà Chinese Super League từng có. Thậm chí, khi chưa có quốc tịch, anh ấy cũng là một trong những ngoại binh hay nhất lịch sử giải đấu. Đáng tiếc, Ricardo Goulart lại không có cơ hội khoác áo ĐT Trung Quốc”, tờ Sohu bày tỏ sự tiếc nuối vài tháng trước.

Ricardo Goulart được đánh giá là ngoại binh xuất sắc nhất nhì trong lịch sử bóng đá Trung Quốc - Ảnh: Sohu
Ricardo Goulart được đánh giá là ngoại binh xuất sắc nhất nhì trong lịch sử bóng đá Trung Quốc - Ảnh: Sohu

Tuy nhiên mới đây, cũng theo tờ Sohu, Ricardo Goulart đã lên máy bay để tới UAE tập trung cùng ĐT Trung Quốc. Sohu cho biết, cả AFC và FIFA đều đã chấp thuận để tiền vệ người Brazil khoác áo ĐTQG nước này sau khi hoàn tất đầy đủ các điều kiện nhập tịch ở đất nước này (vì có 5 năm thi đấu liên tiếp tại đây).

FIFA quy định rất rõ, một cầu thủ từng khoác áo một ĐTQG trong trận đấu chính thức sẽ không được ra sân cho một ĐTQG khác. Tuy nhiên, trong những năm qua, FIFA đã nới lỏng quy định. Liên đoàn bóng đá Trung Quốc đã tận dụng điều này để thuyết phục cơ quan quyền lực cao nhất của bóng đá thế giới, với lý lẽ rằng Ricardo Goulart chỉ ra sân trong một trận đấu giao hữu của ĐT Brazil, chứ không phải trận đấu chính thức.

Cùng lúc đó, trên trang cá nhân của mình, ngôi sao Ricardo Goulart cũng đã đăng tải hình ảnh đang ở sân bay, kèm theo đó là dòng chú thích: "Mọi thứ bắt đầu!". Động thái của ngôi sao hàng đầu nhiều năm qua của Super League ngay lập tức đã nhận được sự chú ý lớn từ những người hâm mộ bóng đá Trung Quốc.

Ricardo Goulart đang chuẩn bị hội quân cùng ĐT Trung Quốc - Ảnh: MXH
Ricardo Goulart đang chuẩn bị hội quân cùng ĐT Trung Quốc - Ảnh: MXH

Vị trí sở trường của Ricardo Goulart là tiền vệ tấn công. Đây chính là vị trí đang được đánh giá là yếu nhất của ĐT Trung Quốc, với vai trò kết nối hàng tiền vệ và tiền đạo, vốn đã có các ngôi sao nhập tịch khác như Elkeson, Aloisio và Fernandinho. Đây vẫn là vị trí cải thiện đáng kể sức mạnh cho đoàn quân của HLV Li Tie.

Lịch thi đấu và BXH bảng B vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á:

Chi 3000 tỷ nhập tịch cầu thủ chưa đủ, Trung Quốc lại bổ sung gấp siêu sao số 1 Super League đấu Việt Nam - Ảnh 1
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news