Tin mới

Truyền thông Trung Quốc lo sợ nền bóng đá nước nhà sụp đổ nếu để thua Việt Nam

Thứ hai, 04/10/2021, 22:35 (GMT+7)

Trái với sự chênh lệch về vị trí trên BXH FIFA giữa Việt Nam và Trung Quốc, truyền thông của đất nước tỷ dân đang nghi ngờ sức mạnh của nền bóng đá nước này, và thậm chí còn lo ngại về một sự sụp đổ.

Trước cuộc đối đầu tốn rất nhiều giấy mực của báo giới trong những ngày gần đây giữa ĐT Trung Quốc vs ĐT Việt Nam, giới truyền thông cũng như các chuyên gia của bóng đá đất nước đông dân nhất thế giới không hề đánh giá cao sức mạnh của thầy trò HLV Li Tie, ngay cả khi ĐT của họ đã có cả một tháng chuẩn bị tại UAE. Ngược lại, họ khá bi quan và rất lo lắng về một kết quả bất lợi trước ĐT Việt Nam.

Phóng viên của tờ Zhibo8 chia sẻ: "Bất kể kết quả của trận này như thế nào đi nữa, tôi nghĩ đây cũng là thành quả tương xứng với tất cả những gì mà bóng đá Trung Quốc đã dầy công đầu tư suốt mấy chục năm qua. Nếu để thua ĐT Việt Nam, cả nền bóng đá Trung Quốc sẽ sụp đổ. Tôi xin nhấn mạnh điều này".

Trận đấu với ĐT Việt Nam đang tạo ra áp lực rất lớn đối với bóng đá Trung Quốc - Ảnh: AFC
Trận đấu với ĐT Việt Nam đang tạo ra áp lực rất lớn đối với bóng đá Trung Quốc - Ảnh: AFC

"Tôi không lạc quan lắm sau khi xem Việt Nam thi đấu ở Asian Cup 2019 và tại 2 trận đầu tại vòng loại thứ 3 World Cup vừa qua. Sức mạnh của họ không hề kém ĐTQG của chúng ta. Chênh lệch là không đáng kể vậy nên phong độ trên sân sẽ rất quan trọng.

Tôi cho rằng việc tập huấn dài hạn ở Tây Á sẽ khiến ĐT Trung Quốc không đạt được phong độ cao trong trận gặp Việt Nam, nên kết quả trận tới không hứa hẹn gì".

ĐT Trung Quốc đã tới UAE từ rất sớm vào hôm 8/9, ngay sau khi kết thúc 2 trận đầu vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á tại Qatar, trước ĐT Việt Nam hơn 3 tuần. Thầy trò HLV Li Tie có trận giao hữu hòa 1-1 trước Syria hôm 30/9.

Zhan Linpeng sẽ trở lại đội hình chính thức của ĐT Trung Quốc sau khi bình phục chấn thương - Ảnh: Sina
Zhan Linpeng sẽ trở lại đội hình chính thức của ĐT Trung Quốc sau khi bình phục chấn thương - Ảnh: Sina

Tờ Sina thì tin rằng, vấn đề lớn nhất của ĐT Trung Quốc lúc này là tâm lý thi đấu. Khi mà giới truyền thông, giới chuyên môn và người hâm mộ đều rất quan tâm và đặt quá nhiều kỳ vọng vào ĐT, các cầu thủ sẽ phải chịu gánh nặng tâm lý rất lớn. Nhất là khi đội hình của HLV Li Tie đã được bổ sung chất lượng bởi nhiều cầu thủ nhập tịch, nhưng lại để thua cả 2 trận đầu mà chưa ghi được bàn nào.

"Các cầu thủ đã tập luyện và chiến đấu cùng nhau ở trong mô hình bong bóng hơn 40 ngày và trải qua 2 trận thua liên tiếp. Nhật Bản và Australia thì thực sự mạnh, nhưng nếu thua tiếp Việt Nam, tôi e rằng sức éo và cơn bão chỉ trích sẽ là khổng lồ và thật khó để vượt qua.

Hai trận thua liên tiếp đã tạo ra nhiều áp lực với thầy trò HLV Li Tie. Loại áp lực này thực sự là con dao 2 lưỡi, có thể kích thích tinh thần chiến đấu vì màu cờ sắc áo, nhưng cũng có thể khiến các cầu thủ gánh trọng trách quá nặng nề trên vai và thi đấu dưới phong độ", Chen Yong nhận định.

U22 Trung Quốc từng thất bại tâm phục khẩu phục trước U22 Việt Nam của HLV Park Hang Seo - Ảnh: Sina
U22 Trung Quốc từng thất bại tâm phục khẩu phục trước U22 Việt Nam của HLV Park Hang Seo - Ảnh: Sina

Tờ Sina cũng trích dẫn chia sẻ của Keisuke Honda sau chiến thắng của ĐT Nhật Bản trước Trung Quốc: "Trung Quốc hoàn toàn không tạo ra được mối đe dọa nào với ĐT Nhật Bản. Họ đã xuống dốc trở thành đội nằm ở nhóm 3 của châu Á. Với trình độ hiện tại, quá khó để Trung Quốc giành quyền dự World Cup ở Qatar".

Trên tờ Sohu, chuyên gia Ma Renli cũng đồng tình với quan điểm trên và thẳng thắn chỉ ra điểm yếu của bóng đá Trung Quốc. “Đừng trông chờ vào một nhóm cầu thủ ngoại quốc. Bóng đá Trung Quốc cần chú trọng đầu tư lứa trẻ, bài bản từ phần gốc thì mới có ngày hái quả. Hãy nhìn vào thành tích các đội trẻ của chúng ta tại châu lục liên tục sa sút như thế nào trong những năm qua.”

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news