Tin mới

Vén màn bí ẩn: Rùng mình với 3 ngôi mộ Hoàng đế bí ẩn và đáng sợ nhất Trung Quốc

Thứ năm, 27/01/2022, 14:04 (GMT+7)

3 ngôi mộ Hoàng đế bí ẩn nhất trong lịch sử Trung Quốc khiến hậu thế phải rùng mình khi có cái không dám đào, không thể đào và cũng không biết chỗ để khai quật.

Vào thời Xuân Thu Chiến Quốc, một loạt các quy tắc, lễ giáo phong kiến có sự thay đổi khá nhiều. 

Sự xuất hiện của 'trào lưu' mai táng linh đình cùng nạn trộm mộ xuất hiện ở khắp nơi. Hàng nghìn năm nay, dù trộm mộ luôn bị người đời ngăn cấm và cho là hành vi bại hoại nhất nhưng những lăng mộ của Hoàng đế, tướng quân, quan vương quý tộc, chỉ cần có đồ tuỳ táng là vật quý giá đều trở thành 'tầm ngắm' của những trên trộm mộ.

Dù vậy, vẫn có những trường hợp ngoại lệ khi trong lịch sử Trung Quốc vẫn có 3 ngôi mộ của Hoàng đế mà những tên trộm mộ dù khao khát những vẫn không thể 'chạm vào'.

Lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng - Không dám đào

Từ bao đời nay, lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng vẫn được mệnh danh là 'Đệ nhất lăng mộ Hoàng đế Trung Hoa'. Khu lăng mộ của vị Hoàng đế khét tiếng nằm ở phía Bắc núi Ly Sơn thuộc huyện Lâm Đồng, TP Tây An, Thiểm Tây, Trung Quốc.

Khu lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng vẫn ẩn chứa nhiều điều bí ẩn. Ảnh: Internet
Khu lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng vẫn ẩn chứa nhiều điều bí ẩn. Ảnh: Internet

Khu lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng là một trong những lăng mộ Hoàng đế có quy mô lớn nhất trên thế giới với kết cấu đặc biệt, bên trong có chứa vô vàn châu báu của bậc đế vương và được xem là niềm tự hào của Trung Quôc. 

Dù vậy, từ trước đến nay vẫn không ai dám đào trộm khu lăng mộ này. 

Trước hết là do lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng có nhiều thiết kế cực kỳ nguy hiểm, trong khu lăng mộ này cũng xuất hiện nhiều bí ẩn chưa thể giải đáp.

Trong cuốn 'Sử ký' có ghi chép lại rằng 'Lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng xuyên qua 3 con suối, thành quách bao quanh hoàn toàn làm bằng đồng, xung quanh ngập tràn những vũ khí vô cùng kỳ quái mà chúng ta không thể nhìn thấy. Lệnh cho những người thợ chế tác cung nỏ, tạo ra một hệ thống, hễ ai tiến vào bắn chết không tha. Lấy thủy ngân làm sông dài biển lớn bao quanh, các cơ quan ẩn trong lăng mộ thành một hệ thống tương hỗ, trên thiên văn, dưới địa lý. Lấy cao của người cá làm đèn, vĩnh viễn không bao giờ tắt'.

Các nhà khoa học cũng không dám 'nhúng tay' khai quật khu lăng mộ này vì lo lắng công nghệ khảo cổ chua đáp ứng đủ điều kiện để bảo vệ được các di sản văn hoá trong lăng môm của Tần Thuỷ Hoàng. 

Lăng của Thành Cát Tư Hãn - Tìm gần nghìn năm vẫn không thấy

Thành Cát Tư Hãn không chỉ nổi danh ở Trung Quốc mà còn nổi dah khắp thế giới. Cả cuộc đời chinh chiến của mình, Thành Cát Tư Hãn đã lập nên đế chế Mông Cổ và thu về nhiều báu vật không hề nhỏ từ khắp nơi trên thế giới.

Khu lăng mộ của Thành Cát Tư Hãn vẫn chưa được tìm thấy sau hàng nghìn năm lịch sử. Ảnh: Internet
Khu lăng mộ của Thành Cát Tư Hãn vẫn chưa được tìm thấy sau hàng nghìn năm lịch sử. Ảnh: Internet

Đây được xem là một 'miếng mồi lớn' đối với những tên trộm mộ nhưng họ đều nhận cái kết 'trắng tay' khi trở về bởi những trân kỳ dị bảo đều nằm mãi ở nơi cao nguyên Mông Cổ.

Theo tương truyền, sau khi chôn cất Thành Cát Tư Hãn, hơn 1 vạn con ngựa chiến cũng đã bị chôn cất trên mảnh đất đó. 

Năm sau quay lại, cỏ xanh khu vực quanh mộ mọc lên đầy như bao chỗ trên thảo nguyên rộng lớn và khu lăng mộ thực sự của Thành Cát Tư Hãn đến nay vẫn được xem là một ẩn số với hậu thế. 

Càn Lăng - Không thể đào được 

Càn Lăng chính là nơi đồng táng của Hoàng đế Đường Cao Tông và Võ Tắc Thiên, toạ lạc trên núi Lương Sơn, huyện Càn, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc.

Vén màn bí ẩn: Rùng mình với 3 ngôi mộ Hoàng đế bí ẩn và đáng sợ nhất Trung Quốc - Ảnh 1

 

Khu lăng mộ của Võ Tắc Thiên ẩn chứa nhiều điều bí ẩn khó lý giải và khó có thể khai quật. Ảnh: Internet
Khu lăng mộ của Võ Tắc Thiên ẩn chứa nhiều điều bí ẩn khó lý giải và khó có thể khai quật. Ảnh: Internet

Khu Càn Lăng cách thành phố Tây An (kinh đô Trường An xưa của nhà Đường) khoảng 85km về phía Tây Bắc. 

Hơn 1000 năm đã trải qua và Càn Lăng đã trở thành lăng mộ duy nhất từ thời Đường không bị đánh cắp.

Theo tương truyền, Càn Lăng được lựa chọn bởi hai đại tướng quyền lực nhất dưới thời Võ Tắc Thiên là Viên Thiên Cương và Lý Thuần Phong và được cho là 'danh bất hư truyền'.

Cuối thời Đường, Hoàng Sào đã huy động một đại quân với số lượng lên đến 400.000 tên trộm để vơ vét Càn Lăng. Nhưng dù đã đào sâu đến hơn 40m nhưng vẫn không tìm thấy đường vào lăng mộ nên chỉ có thể từ bỏ. 

Những năm đầu của Trung Hoa Dân Quốc, lãnh đạo Quốc dân đảng là Tôn Liên Trọng đã lấy danh nghĩa bảo vệ Càn Lăng mà dẫn theo vô số thủ hạ đến đây để chiếm đóng, lấy danh nghĩa tập trận mà dúng súng pháo đạn dược với ý định trộm cắp Càn Lăng. Dù vậy, dù có bao nhiêu bom mìn và thuốc nổ cũng không thể tìm thấy được đường vào khu mộ của Võ Tắc Thiên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news