Tin mới

Vén màn bí ẩn: 3 cung điện nguy nga ở Tử Cấm Thành vì sao tuyệt nhiên không có cây xanh?

Thứ ba, 25/01/2022, 10:52 (GMT+7)

Một công trình rộng lớn và nguy nga như Tử Cấm Thành vì sao không có lấy một bóng cây xanh được xem là bí ẩn gây nhiều tranh cãi đối với giới khoa học.

Được biết đến là một trong những khu phức hợp cung điện ở khu Đông Thành thuộc Bắc Kinh, Trung Quốc, Tử Cấm Thành sở hữu tổng diện tích lên đến 720.000 m2. Tử Cấm Thành được xây dựng dưới thời Minh Thành Tổ Chu Đệ (1360 - 1424) và được xem là nơi ở của hoàng tộc Trung Hoa thuộc hai triều đại nhà Minh, Thanh. 

Khu Tử Cấm Thành bao gồm 980 công trình và được cho có 9.999 căn phòng, cung điện được xem là minh chứng cho sự xa hoa của các hoàng đế Trung Hoa, phản ánh nét kiến trúc cung đình truyền thống của Trung Quốc. 

Một trong những điều khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu chính là việc khi bước chân vào Tử Cấm Thành, nhiều du khách không khỏi thắc mắc rằng tại sao một khu cung điện rộng lớn và nguy nga như thế mà không có lấy một bóng cây xanh. 

Tử Cấm Thành là nơi sinh sống và làm việc của các hoàng đế Trung Hoa trong suốt 500 năm. Ảnh: Internet
Tử Cấm Thành là nơi sinh sống và làm việc của các hoàng đế Trung Hoa trong suốt 500 năm. Ảnh: Internet

Trên thực tế cây xanh vẫn được trồng tại khu vực hậu cung và ngự hoa viên - nơi hoàng đế sinh hoạt và nghỉ ngơi thời xưa.

Duy chỉ có khu vực tiền triều gồm 3 cung điện chính vô cùng nguy nga là điện Thái Hoà, điện Trung Hoà và điện Bảo Hoà là không có bất kỳ cây xanh nào. 

Theo suy đoán của nhiều người việc khu trung tâm Tử Cấm Thành thiếu bóng cây xuất phát từ nhiều nguyên nhân. 

Thứ nhất vào năm Gia Khánh thứ 18 (1813), một nhánh Thiên Lý Giáo của giáo phái Bạch Liên do Lý Thanh cầm đầu đã nổi dậy ở nhiều nơi.

Tử Cấm Thành ẩn chứa nhiều điều bí ẩn. Ảnh: Internet
Tử Cấm Thành ẩn chứa nhiều điều bí ẩn. Ảnh: Internet

Vào ngày 15/9/1813, Lý Thanh đã dẫn hơn 200 người cải trang thành thương nhân xâm nhập vào thành Bắc Kinh nhằm tìm cách ám sát hoàng đế Gia Khánh. 

Các thích khách đã trèo lên cây cao, vượt tường và xâm nhập vào sâu bên trong của Tử Cấm Thành nhưng không bắt gặp hoàng đế. 

Bởi lúc này, vua Gia Khánh đang ở ngoại ô  Bắc Kinh nên đã thoát nạn. Vua Gia Khánh không khỏi sửng sốt khi biết tin bạo loạn bên trong hoàng cung và để tránh trường hợp tương tự lặp lại, Gia Khánh đã hạ lệnh chặt hết mọi cây xanh xung quanh khu vực ba đại điện ở Tử Cấm Thành.

Nguyên nhân thứ 2 theo nhiều người cho rằng cây xanh bị hạn chế trồng ở Tử Cấm Thành là vì lý do an toàn. 

Thời xưa, vấn đề hoả hoạn được xem là vấn đề vô cùng nghiêm trọng bởi không có phương tiện chữa cháy hiện đại như ngày nay. 

Quanh khu vực đại điện có nhiều bể chứa nước lớn dùng để dập lửa. Tuy nhiên, trên thực tế ước tính có 80 lần Tử Cấm Thành rơi vào cảnh hoả hoạn và cả 3 điện từng bị sét đánh dưới thời Chu Đệ, cần đến 3 năm mới có thể phục hồi. 

Ngự hoa viên là nơi duy nhất trong Tử Cấm Thành có cây xanh. Ảnh: Internet
Ngự hoa viên là nơi duy nhất trong Tử Cấm Thành có cây xanh. Ảnh: Internet

Thứ ba lý do khiến cây xanh vắng bóng ở ba đại điện này là do yếu tố phong thuỷ đặc biệt là ngũ hành. 

Tử Cấm Thành được coi là mệnh Kim trong khi cây là mệnh Mộc nên tương khắc với nhau và cây không được phép mọc tại ba cung điện chính. 

Cuối cùng, nhiều người cho rằng vấn đề nằm ở Công dụng cũng như thiết kế bên trong khu Tử Cấm Thành bởi cây xanh không được trồng ở đây nhằm làm nổi bật lên sự uy nghiêm của hoàng đế.

Từ cổng Thiên An Môn qua Đoan Môn, Ngọ Môn và Thái Hoà Môn, các sân ở giữa đều không có cây xanh, càng tạo thêm áp lực tâm lý cho quần thần khi vào bái kiến vua. 

Toàn bộ cấu trúc của Tử Cấm Thành. Ảnh: Internet
Toàn bộ cấu trúc của Tử Cấm Thành. Ảnh: Internet

Điện Thái Hoà được xem là trung tâm của Cố Cung, nơi cử hành các sự kiện quan trọng như lễ đăng quang hay hôn lễ của hoàng đế, lễ mừng thọ hay Tết Nguyên đán

Sau Điện Thái Hoà, Điện Trung Hoà chính là nơi hoàng đế nghỉ ngơi và tiếp quan viên. Cuối cùng là điện Bảo Hoà, nơi hoàng đế hay hoàng bào và chiêu đãi quần thần. 

Vào thời phong kiến của Trung Hoa, hoàng đế được xem là 'thiên tử' với hình tượng đại diện là con rồng - nơi rồng cuộn ắt phải rộng rãi, thoáng đãng. Chính vì thế, sự xuất hiện của chim chóc, cây cối sẽ làm mấy đi sự tôn nghiêm và tôn trọng đối với hoàng đế.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news