Tin mới

Vén màn bí ẩn: Sự thật nào phía sau 5 bí ẩn trong lịch sử Trung Quốc thách đố các nhà khoa học?

Thứ bảy, 11/06/2022, 20:02 (GMT+7)

Trong lịch sử Trung Quốc đã ghi lại nhiều câu chuyện hấp dẫn và bí ẩn như các vụ ám sát, những vụ mất tích khó hiểu hay những địa điểm kỳ lạ khiến nhiều nhà khoa học đau đầu đi tìm lời giải. 

1. Bí ẩn ở hang động Longyou

Hang động Longyou tại ngôi làng Shiyan Beicun được biết đến là một quần thể gồm 24 hang động nhân tạo với diện tích lên đến 300.000 mét vuông. 

Hang động này có cấu trúc dưới lòng đất như một cung điện của một vị vua cổ đại nào đó. Hang động này được xây dựng ở đồi Fenghuang tại một ngôi làng ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. 

Hang động Longyou ẩn chứa nhiều điều bí ẩn. Ảnh: Internet
Hang động Longyou ẩn chứa nhiều điều bí ẩn. Ảnh: Internet

Chúng được phát hiện tình cờ vào năm 1992 bởi những người nông dân tại địa phương khi thoát nước ao. 

Trong quá trình khám phá, họ đã tìm thấy 5 hang động có kích thước từ 18 đến 34m và cao tới 20m, và 19 hang động nhỏ hơn.

Lúc đầu, các hang động được cho là một kỳ quan thiên nhiên nhưng sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng đây là những kiến trúc nhân tạo và chúng đều được kết nối với nhau bởi một hệ thống cấp và thoát nước đặc biệt. 

Mỗi hang động này đều nằm ở vị trí tận dụng tốt ánh sáng mặt trời nhằm làm giảm áp lực lên trần nhà cũng như chiếu sáng tốt hơn. 

Theo các nhà khảo cổ học, nguồn gốc của các hang động này có từ hơn 2.000 năm trước và do sự khan hiếm của bằng chứng cũng như những giả thuyết gây tranh cãi mà lịch sử của hang động này đến nay vẫn được xem là một trong những bí ẩn lớn của lịch sử. 

2. Quái vật hồ Kanas

Nằm ẩn mình trong những khu rừng rậm rạp giữa những khu vực lớn của Tân Cương vùng Tây Bắc, Trung Quốc, hồ Kanas ẩn chứa một sinh vật bí ẩn chưa được biết đến bên mặt nước của nó. 

Theo đó, câu chuyện kể rằng những sinh vật khổng lồ bí ẩn này sinh sống trong vùng nước sâu của hồ và từng kéo những con ngựa đang uống nước bên hồ xuống nước. 

Nhiều người cho biết họ đã từng nhìn thấy quái vật hồ Kanas. Ảnh: Internet
Nhiều người cho biết họ đã từng nhìn thấy quái vật hồ Kanas. Ảnh: Internet

Lần đầu tiên người ta nhìn thấy con quái vật này là vào năm 1980 và được tờ nhật báo Tiếng Trung đưa tin. Cũng từ đó mà nhiều người đã tìm đến hồ Kanas để tìm kiếm cơ  hội có thể nhìn thấy con quái vật này. 

Theo những lời đồn được lan truyền, hồ Kanas được hình thành cách đây khoảng 200.000 năm và từng lưu giữ thi hài của Thành Cát Tư Hãn - Hoàng đế của đế chế Mông Cổ. 

Những con thuỷ quái tại đây được xem là những vệ binh của ông ta nhưng những nhà nghiên cứu thế kỷ 21 không tin vào điều đó. 

Theo họ, những con quái vật khổng lồ có thể là taimen Hucho hoặc taimen Siberia - một loài thuộc cá họ Cá hồi. Những loài này thường dài đến 2m và có thể trồi lên từ dưới mặt nước, tạo sóng khi đuổi theo những con cá nhỏ trong hồ. 

3. Lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng với những điều kỳ bí 

Được xem là hoàng đế đầu tiên của nhà Tần xây dựng lăng mộ của mình trong suốt 39 năm. Kể từ năm 197 đến nay, lăng mộ này đã có nhiều tên gọi, đáng chú ý nhất là cái tên 'phép lạ thứ tám của thế giới', đây được xem là một trong những khu lăng mộ hoàng gia lớn nhất trên thế giới. 

Khu lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng ẩn chứa nhiều điều bí ẩn. Ảnh: Internet
Khu lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng ẩn chứa nhiều điều bí ẩn. Ảnh: Internet

Mặc dù nhiều cuộc điều tra khảo cổ khẳng định hàm lượng thuỷ ngân quá mức cũng như có đội đất nhung bao quanh lăng mộ của hoàng đế Tần Thuỷ Hoàng nhưng cho đến ngày nay, người ta vẫn chưa tiết lộ chính xác về những gì thật sự có trong lăng. 

4. Cuộc săn lùng những chiếc vạc

2 năm sau khi nhà Chu suy tàn, những chiếc vạc được làm từ đồng của chính tỉnh của Trung Quốc, nặng từ 6.000 - 8.000kg đã được đưa từ cung điện nhà Chu và vận chuyển đến kinh thành Hàm Dương của nhà Tần. 

Những chiếc vạc này được xem là biểu tượng quyền lực và được truyền từ triều đại cai trị này sang triều đại cai trị khác trong hơn 1.800 năm. 

Những chiếc vạc từ thời nhà Chu đã biến mất một cách vô cùng bí ẩn. Ảnh: Internet
Những chiếc vạc từ thời nhà Chu đã biến mất một cách vô cùng bí ẩn. Ảnh: Internet

Vào thời điểm Tần Thuỷ Hoàng lên ngôi và cai trị các quốc gia khác để trở thành hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc năm 221 TCN, chín chiếc vạc ba chân này đã 'không cánh mà bay'.

Ngay sau đó, một cuộc săn lùng những chiếc vạc này đã được tiến hành ở sông Si - nơi mà chúng được coi là đã bị thất lạc trong quá trình vận chuyển, nhưng cuối cùng chúng vẫn biến mất và không để lại bất cứ dấu vết nào. 

5. Sự biến mất của nhà thám hiểm Trung Quốc

Peng Jiamu được biết đến là một nhà hoá sinh kiêm nhà thám hiểm từ Viện Hoá Sinh và Sinh học tế bào Thượng Hải. 

Nhà thám hiểm này được cho đã biến mất một cách bí ẩn trong chuyến thám hiểm Lop Nur vào năm 1980 khi đang dẫn đầu một nhóm các nhà khoa học gần cơ sở hạt nhân thuộc tỉnh Tân Cương.

Nhà thám hiểm Jiamu đã mất tích một cách bí ẩn không lời giải. Ảnh: Internet
Nhà thám hiểm Jiamu đã mất tích một cách bí ẩn không lời giải. Ảnh: Internet

Vào ngày 17/6/1980, nhà thám hiểm này đã rời trại đi tìm nước và để lại một mảnh giấy, sau đó không bao giờ quay trở lại. 

Những thông tin báo cáo về việc nhà thám hiểm này mất tích cũng như cuộc săn lùng mang quy mô lớn sau đó đã được truyền thông Trung Quốc đưa tin. 

Tuy nhiên, mọi người đều không tìm thấy bất cứ dấu vết nào của nhà khoa học này. 

Trong giai đoạn từ năm 2005 - 2007, một số hài cốt người đã được đào lên từ địa điểm mà Peng mất tích và được phân tích ADN nhưng chưa có bất kỳ kết luận nào cho thấy những hài cốt đó thuộc về nhà khoa học Peng Jiamu. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news