Tin mới

Vén màn bí ẩn: Rùng mình trước sự thật bên dưới khu lăng mộ của hoàng đế Khang Hy 

Thứ hai, 06/06/2022, 20:30 (GMT+7)

Khu lăng mộ của hoàng đế Khang Hy thời nhà Thanh vẫn được xem là ẩn số khi chứa vô vàn những điều bí ẩn đến nay vẫn chưa có lời giải. 

Khang Hy được biết đến là một trong số những vị vua nổi tiếng nhất trong lịch sử Trung Quốc nói chung cũng như nhà Thanh nói riêng. 

Lên ngôi khi mới 8 tuổi và chính thức cai trị năm 14 tuổi, Khang Hy được xem là vị hoàng đế huyền thoại với nhiều thành tựu trong suốt cuộc đời. Ông chính là người đã đặt nền móng vững chắc cho sự cai trị của nhà Thanh. 

Cùng với cháu nội của mình là Càn Long, Khang Hy - vị hoàng đế Đại Thanh nổi danh và được hậu thế biết đến nhiều nhất. 

Hoàng đế Khang Hy thời đại nhà Thanh. Ảnh: Internet
Hoàng đế Khang Hy thời đại nhà Thanh. Ảnh: Internet

Trong suốt tiến trình lịch sử, các vị hoàng đế qua các triều đại tại Trung Quốc đều cho người xây dựng lăng mộ - nơi yên nghỉ của mình từ sớm và không tiếc công đầu tư xây dựng hoành tráng nhằm thể hiện địa vị của bản thân. 

Vị hoàng đế Khang Hy cũng không phải ngoại lệ khi trước đó, ông đã từng có thời kỳ thịnh trị. Khu lăng mộ của vị hoàng đế này được xây dựng từ năm 1976 và hoàn thành vào năm 1681. 

Trong suốt hơn 40 năm sau, vào năm 1722, Khang Hy băng hà và được đưa vào lăng, gọi là Thanh Cảnh Lăng. 

  >>XEM THÊM: Vén màn bí ẩn: Sự thật rùng mình phía sau 6 dấu chân quỷ gây tranh cãi gần 200 năm 

Theo những gì được sử sách ghi lại thì trong Thanh Cảnh Lăng có chôn cất hoàng hậu, 4 thê thiếp cùng 1 hoàng tử. 

Mộ của hoàng đế tất nhiên được được xây dựng với mô hình xa hoa và bề thế với không ít vàng bạc và châu báu. 

Vén màn bí ẩn: Rùng mình trước sự thật bên dưới khu lăng mộ của hoàng đế Khang Hy  - Ảnh 1
Vén màn bí ẩn: Rùng mình trước sự thật bên dưới khu lăng mộ của hoàng đế Khang Hy  - Ảnh 2
Cận cảnh bên trong khu lăng mộ của hoàng đế Khang Hy. Ảnh: Internet
Cận cảnh bên trong khu lăng mộ của hoàng đế Khang Hy. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, không ai ngờ rằng Khang Hy lại là vị quân vương có số phận hẩm hiu nhất trong triều đại nhà Thanh. 

Cuối đời nhà Thanh, lăng mộ của các vị vua này thường bị kẻ trộm xâm nhập. Sau khi lực lượng Đồng minh đột phá kinh thành, Thanh Cảnh Lăng - nơi chôn cất 5 vị hoàng đế đương nhiên thu hút sự chú ý của các thế lực. 

Cung điện trên mặt đất bị phá huỷ và những người lính gác mộ đã lẻn vào để trộm nhiều đồ vật có giá trị. 

Thời kỳ những năm đầu của Trung Hoa Dân Quốc, khu lăng mộ này liên tục gặp nhiều biến cố. 

Năm 1928, khu lăng mộ của Khang Hy bị trộm và khai quật, thủ phạm là Tôn Điện Anh - người đã trộm mộ của Từ Hy Thái Hậu và Càn Long. 

Năm 1945, một nhóm cướp lớn với gần 300 người đã táo tợn lên kế hoạch quy mô để trộm Thanh Cảnh Lăng và nơi an nghỉ của hoàng đế bị phá nát tan tành. Hàng loạt những loại báu vật có giá trị, đặc biệt là chiếc chén Cửu Long mà Khang Hy từng dùng khi còn sống đã bị đánh cắp. 

Đến tận hôm nay, tung tích của bảo vật này hiện vẫn được xem là một ẩn số đối với giới khảo cổ. 

Năm 1952, nhằm mục đích nghiên cứu cũng như cải tạo lại Thanh Cảnh Lăng mà những chuyên gia đầu ngành của Trung Quốc đã thực hiện công cuộc khai quật khu lăng tẩm này. 

Những kẻ trộm lăng đã ném quan tài của hoàng đế Khang Hy xuống làn nước lạnh lẽo. Ảnh: Internet
Những kẻ trộm lăng đã ném quan tài của hoàng đế Khang Hy xuống làn nước lạnh lẽo. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, ít ai biết rằng dù lên kế hoạch vô cùng chi tiết và cụ thể nhưng nhóm chuyên gia này chỉ vào lăng trong chốc lát đã trở ra nhanh chóng và đưa ra quyết định khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc. 

Theo đó, họ đã cùng nhau thống nhất việc sẽ đóng cửa lối dẫn vào nơi đặt quan tài Khang Hy vĩnh viễn. Không biết rằng các nhà khảo cổ đã nhìn thấy điều gì mà quả quyết đến vậy.

Nhiều người cho rằng, cuộc khai quật bên trong Thanh Cảnh Lăng được coi là một trải nghiệm kinh hoàng đối với 3 chuyên gia. 

Họ đã phải di chuyển bằng dây thừng xuống phía dưới, trên người mặc đồ bảo hộ đầy đủ và được trang bị súng lục. Khi xuống đến lăng mộ thì một Không khí lạnh lẽo bất thường tăm tối ập đến. 

Đáng nói, mùi khó chịu rợn người bốc lên và phía sau cánh cổng đáng, nước đột ngột dâng lên khiến cho tất cả đông cứng và càng đi vào nước càng sâu. 

Đến gần quan tài, nước đã ngập đến thắt lưng và bốc mùi hôi thối không thể chịu nổi. 

Những kẻ trộm mộ trước đó được cho đã lục tung bên trong quan tài để bới móc kho báu, thậm chí họ tàn nhẫn ném xương cốt của người đã khuất ra bên ngoài và ngâm trong làn nước lạnh lẽo. 

Do điều kiện quá mức nguy hiểm trong lăng mộ của hoàng đế Khang Hy mà cả đoàn đã nhanh chóng rút khỏi khu này. Chính quyền Trung Quốc cũng đã quyết định đóngc ửa Thanh Cảnh Lăng và niêm phong lại cho đến ngày nay vì không một ai dám bước chân vào bên trong nữa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news