Tin mới

Vén màn bí ẩn: Sự thật về những đôi 'kỳ hài' của các phi tần triều đại nhà Thanh

Thứ năm, 09/06/2022, 15:24 (GMT+7)

Ít ai biết rằng những đôi 'kỳ hài' của các phi tần trong triều đại nhà Thanh lại có nhiều công dụng tuyệt vời đến như vậy. 

Những ai thường xem những bộ phim cung đấu thời nhà Thanh chắc chắn sẽ cảm thấy các phi tần trong chốn hậu cung nhà Thanh thường khác với các triều đại trước. 

Đáng chú ý nhất chính là đôi giày đế bằng hoa mà họ đi trong vô cùng khác biệt và khác hẳn với những đôi cao gót hiện nay.

Theo đó, gót của những đôi đế giày bằng hoa sẽ nằm ở giữa, có chiều cao từ 5-10 phân. Nhiều người không hỏi tại sao các cung nữ thời nhà Thanh lại đi những đôi già như thế này. 

Vén màn bí ẩn: Sự thật về những đôi 'kỳ hài' của các phi tần triều đại nhà Thanh - Ảnh 1

 

Vén màn bí ẩn: Sự thật về những đôi 'kỳ hài' của các phi tần triều đại nhà Thanh - Ảnh 2

 

Vén màn bí ẩn: Sự thật về những đôi 'kỳ hài' của các phi tần triều đại nhà Thanh - Ảnh 3

 

Những đôi kỳ hài của các phi tần triều đại nhà Thanh. Ảnh: Internet
Những đôi kỳ hài của các phi tần triều đại nhà Thanh. Ảnh: Internet

Điều đầu tiên và quan trọng nhất là những đôi giày này phải thuận tiện cho hoàng đế. Do đó, chiều cao và chất liệu của đôi giày hoa mà các phi tần mang là hoàn toàn khác nhau. Điều này sẽ giúp hoàng đế phân biệt được thứ bậc cũng như danh tính của các phi tàn bằng đôi giày đế bằng hoa này. 

Sườn xám thời nhà thanh khá dài và nếu như phụ nữ có vóc dáng thấp bé diện sườn xám thì khá bất tiện. 

Do đó, đi giày đế bằng hoa có thể giúp tăng chiều cao và ngăn sườn xám lau sàn.

Để giữ thăng bằng khi mang những đôi 'kỳ hài' này, người phụ nữ cần giữ thẳng lưng, chân bước chậm rãi và khoan thai. 

Nếu gấp thì cũng chỉ có thể đi được những bước ngắn. Ngoài ra, họ cũng thường vung vẩy hai tay theo chiều trước sau để giúp cơ thể duy trì được trạng thái cân bằng. 

    >>XEM THÊM: Vén màn bí ẩn: Những điều khó tin về 'cánh cổng của các vị Thần' ở Hayu Marca

Để thêm nét điệu đà nữ tính thì phụ nữ thời xưa cũng thường cầm theo một chiếc khăn tay xinh xắn. 

Xoay quanh nguồn gốc của những đôi kỳ hài cũng có nhiều cách giải thích. Một trong những giả thuyết được biết đến nhiều nhất chính là câu chuyện cảm động về nàng công chúa báo thù cho cha. 

Cụ thể, khi đó, phụ vương của công chúa tộc Mãn Châu Đa La Cam Chu bị thủ lĩnh bộ lạc tên Cáp Tư Cổ Hãn sát hại, kinh thành A Khắc Đội của họ cũng bị chiếm cứ.

Nàng công chúa đã quyết tâm đoạt lại thành trì và báo thù cho cho nhưng xung quanh là đầm lấy, nước sâu hơn 3 thước, người và ngựa khó qua được. 

Sau nhiều đêm suy nghĩ, sực nhớ đến đôi chân dài của hạc trắng Đa La Cam Chu đã chế ra loại giày có đế cao giúp nàng đưa quân vượt đầm lầy, lấy lại kinh thành và hoàn thành tâm nguyện rửa hận báo thù. 

Sau nãy, phụ nữ của Mãn tộc hình thành thói quen sử dụng loại giày này khi đi hái nấm, quả dại để tránh côn trùng và rắn độc. 

Đôi kỳ hài này càng về sau càng được chế tác tinh xảo và đẹp mắt và trở thành bản sắc 'độc nhất vô nhị' các các phụ nữ thời kỳ Thanh triều. 

Các cung tần mỹ nữ thời xưa với những đôi kỳ hài. Ảnh: Internet
Các cung tần mỹ nữ thời xưa với những đôi kỳ hài. Ảnh: Internet

Ngoài ra, những đôi hài này cũng liên quan đến tục bó chân của người Hán khi theo quan niệm của người xưa, 'gót sen ba tấc' được xem là nét đẹp của phụ nữ Hán tộc. 

Và để sở hữu bàn chân như ý, các thiếu nữ phải chấp nhận đau đớn khi thực hiện tục bó chân với mong muốn chân càng nhỏ càng đẹp. 

   >>XEM THÊM: Vén màn bí ẩn: Xây dựng lăng mộ các Hoàng đế Trung Hoa dựa trên những yếu tố phong thuỷ nào?

Sau khi người Mãn lật đổ nhà Minh và lập ra nhà Thanh thì triều đình phong kiến đã thực hiện nhiều quyết sách để truyền bá văn hóa của người Mãn, xóa bỏ ảnh hưởng của phong tục tập quán của người Hán trong đó có tục bó chân. 

Dù vậy, 'phép vua thua lệ làng' tiêu chuẩn sắc đẹp với bàn chân 'gót sen ba tấc' ăn sâu vào nếp nghĩ do đó, nam giới nhà Thanh vẫn bị ảnh hưởng, chỉ thích lấy vợ bó chân để tỏ ra quý tộc. Trong khi đó, phụ nữ Mãn tộc vốn đã quen với việc cưỡi ngựa, săn bắn nên sùng bái đôi chân tự nhiên.

Để dung hòa mâu thuẫn này, những chiếc kỳ hài đã ra đời và kiểu giày phần đế cao giúp đôi chân được giấu khéo dưới lớp xiêm y dài, cũng giúp đôi bàn chân thô và to không bị lộ. 

Đối với các phi tần Mãn Thanh, những đôi kỳ hài này lại đóng vai trò quan trọng khi cuộc đấu đá chốn hậu cung cũng chẳng kém trên chiến trường là bao và một trong những cách mà họ làm nổi bật bản thân chính là sử dụng những đôi 'hoa bồn để hài'.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news