Tin mới

Vén màn bí ẩn: Sự thật về hình vẽ mèo khổng lồ 2.200 năm tuổi trên núi cao

Thứ ba, 14/06/2022, 14:28 (GMT+7)

Câu chuyện về một hình vẽ mèo khổng lồ nằm trên đỉnh của ngọn núi Peru suốt 2.200 năm đến nay vẫn khiến nhiều nhà khoa học không khỏi kinh ngạc. 

Vén màn bí ẩn về những câu chuyện lạ bốn phương: Trên sườn núi Nazca, Peru, các nhà khảo cổ học đã phát hiện một hình vẽ mèo khổng lồ vào năm 1927. Những đường kẻ Nazca là Di sản Thế giới được Unesco công nhận.

Nhiều hình vẽ lớn trên đó lớn đến nỗi chúng chỉ được nhìn thấy toàn cảnh từ trên không trung và đó thường là những hình vẽ về động vật, thực vật cũng như nhưng hình dạng khác. 

Các hình vẽ lớn được phát hiện khi các nhà khảo cổ học cải thiện lối đi lên ngọn đồi có chiều dài 37 mét, hình vẽ mèo ước tính có niên đại từ năm 200 đến 100 trước Công nguyên.

Cận cảnh hình ảnh đầu mèo trên núi. Ảnh: Internet
Cận cảnh hình ảnh đầu mèo trên núi. Ảnh: Internet

Theo Bộ văn hóa Peru, hình ảnh vô cùng mờ nhạt, hình ảnh khó nhìn thấy, có khả năng bị biến mất do nằm trên một độ dốc khá lớn và dễ gây ảnh hưởng bởi quá trình xói mòn tự nhiên. 

Trong những tuần qua, các nhà khoa học đã làm sạch, bảo tồn và làm hiện ra hình ảnh con mèo với phần đầu hướng ra phía trước. 

Giám đốc quản lý kế hoạch Công viên khảo cổ Nazca-Palpa - Jhony Isla cho biết trong vài năm qua có khoảng 80 đến 100 hình mới đã xuất hiện tại thung lũng Nazca và Palpa. 

Trước đó, các nhà nghiên cứu đã phải ngồi trên máy bay để chụp ảnh nhưng nhờ công nghệ hiện đại họ có thể chụp ảnh từ trên cao bằng máy bay không người lái.

Hình vẽ mèo khổng lồ 2.200 năm tuổi. Ảnh: Internet
Hình vẽ mèo khổng lồ 2.200 năm tuổi. Ảnh: Internet

Đường viền của hình viền khổng lồ có chiều rộng từ 30cm - 40cm và được tạo ra bằng cách loại bỏ đất đá để lộ ra các sắc thái tương phản. 

Theo giải thích của ông Isla, tiến bộ công nghệ cùng các phương pháp hiện đại giúp các nhà khoa học khám phá ra nhiều hình vẽ mới hơn. 

   >>XEM THÊM: Vén màn bí ẩn: Sự thật phía sau 3 hiện tượng tôn giáo thách thức nhà khoa học?

Chính việc so sánh các biểu tượng như hình chim, mèo và người từng xuất hiện trong nền văn hóa Paracas mà các nhà nghiên cứu cho rằng những hình vẽ này có thể thuộc về cuối kỷ nguyên Paracas.

Các nhà khoa học hiện vẫn chưa lý giải được sự xuất hiện của hình mèo này. Ảnh: Internet
Các nhà khoa học hiện vẫn chưa lý giải được sự xuất hiện của hình mèo này. Ảnh: Internet

Cũng theo các nhà khoa học, lý do loạt hình vẽ xuất hiện được cho là do chúng trở thành vật cúng dường cho các vị thần. 

Theo nhà sử học Paul Kosok và nhà khảo cổ học Richard P. Schaedel đề xuất, đây đều là những dấu hiệu thiên văn chỉ ra nơi mặt trời và các thiên thạch khác xuất hiện vào những ngày nhất định. 

Trong khi những người khác cho rằng chúng có thể là vật cúng dường cho các vị thần và đến nay giả thuyết này vẫn chưa được xác nhận.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news