Tin mới

World Cup nữ 2023: HLV trưởng ĐT Zambia bị cáo buộc 'ép học trò lên giường'

Chủ nhật, 09/07/2023, 19:05 (GMT+7)

HLV trưởng ĐT nữ Zambia, Bruce Mwape đang bị buộc tội có hành vi 'tấn công tình dục' các học trò.

Một scandal lớn nổ ra ngay trước thềm lễ khai mạc VCK World Cup nữ 2023 diễn ra tại Australia và New Zealand. Cụ thể, HLV trưởng của đội tuyển nữ Zambia, Bruce Mwape, đang phải đối mặt với cáo buộc về “các hành vi tấn công tình dục”. Điều này thậm chí đã diễn ra không chỉ trong ngày một ngày hai mà trong một quãng thời gian rất dài. 

Bruce Mwape được bổ nhiệm vào vị trí HLV trưởng vào tháng 5/2018. Ông được bóng đá Zambia tôn xưng là người hùng khi giúp ĐT nữ nước nhà giành vé tham dự VCK World Cup đầu tiên trong lịch sử.

Bruce Mwape đã bị điều tra về các cáo buộc liên quan đến việc tấn công tình dụng, lạm dụng quyền lực để thoả mãn dục vọng, cũng như cưỡng ép nạn nhân che giấu thông tin. Những đơn thư tố cáo về nạn tấn công tình dục ở ĐT nữ Zambia đã xuất hiện từ năm ngoái. Không chỉ ông Bruce Mwape, HLV Kaluba Kangwa của U17 Zambia cũng bị cáo buộc “có hành vi sai trái về tình dục” với các học trò của mình.

HLV Bruce Mwape
HLV Bruce Mwape

Một nữ tuyển thủ Zambia giấu tên tiết lộ với tờ The Guardian cho biết: “Nếu anh ấy (Mwape) muốn ngủ với ai đó, bạn phải đồng ý. Việc HLV ngủ với các cầu thủ trong đội bóng của chúng tôi là điều bình thường. Vì sợ bị trả thù nên cầu thủ này xin được giấu tên.

Ngay sau đó, The Guardian đã liên hệ với FIFA để biết thêm thông tin thì nhận được thông điệp “không bình luận khi vụ việc đang được điều tra”. Tuy nhiên, khi được liên hệ để bình luận về vấn đề, FIFA cho biết họ "không thể bình luận bởi các cuộc điều tra vẫn đang diễn ra".

Hiệp hội bóng đá Zambia (FAZ) cho biết, vào tháng 9/2022, họ đã chuyển một cuộc điều tra về các cáo buộc lạm dụng tình dục trong trận đấu dành cho nữ tới cơ quan quản lý bóng đá thế giới FIFA. Mwape và HLV Kaluba Kangwa của U17 được cho là nằm trong số những người của FAZ bị điều tra.  

Theo chủ tịch của FAZ, Andrew Kamanga, cuộc điều tra đã được chuyển đến cảnh sát và FIFA để đảm bảo rằng mọi thứ được tiến hành một cách minh bạch và rõ ràng. “Chúng tôi muốn một cơ quan độc lập như FIFA đứng ra giải quyết để đảm bảo tính khách quan. Khi có kết luận, chắc chắn, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp trừng phạt. Chúng tôi có đủ quy tắc và quy định trong bóng đá để có thể đối phó với vấn đề này”.

Nhiều nữ tuyển thủ Zambia giấu tên tiết lộ họ đã bị HLV tấn công tình dục
Nhiều nữ tuyển thủ Zambia giấu tên tiết lộ họ đã bị HLV tấn công tình dục

Just Women's Sports, một tổ chức đảm bảo quyền lợi cho phụ nữ trong thể thao, cũng đã liên hệ với FIFA để bảo vệ an toàn cho các cầu thủ. Họ cho rằng nhiều cầu thủ "hoàn toàn có thể bị trả thù" sau khi tố cáo HLV của mình.

Đây là những điều đáng tiếc, ảnh hưởng đến tinh thần thi đấu của tuyển nữ Zambia trước thềm VCK World Cup nữ 2023. ĐT nữ Zambia nằm ở bảng C với Tây Ban Nha, Nhật Bản và Costa Rica và sẽ chơi các trận đấu ở New Zealand.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: World Cup nữ 2023