Tin mới

3 điểm yếu chí mạng của ĐT Việt Nam tại kỳ AFF Cup 2021

Thứ hai, 27/12/2021, 16:47 (GMT+7)

Với việc dừng chân tại bán kết AFF Cup 2021, Thầy trò Park Hang Seo đã không thành công trong việc bảo vệ ngôi vương. Nguyên nhân chủ yếu của thất bại này đến từ những điểm bất cập và hạn chế trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam.

Điểm yếu nơi hàng phòng ngự

Nhìn vào những con số thống kê, nhiều người sẽ nghĩ hệ thống phòng ngự của đội tuyển Việt Nam đã chơi tốt. Không bàn thua sau giai đoạn vòng bảng và chỉ 2 lần phải vào lưới nhặt bóng toàn giải nhưng không thể phủ nhận Quế Ngọc Hải cùng các đồng đội đã chơi không chắc chắn như 3 năm về trước.

Hàng phòng ngự của Việt Nam chưa mang đến sự an tâm (Ảnh: AFF)
Hàng phòng ngự của Việt Nam chưa mang đến sự an tâm (Ảnh: AFF)

Thiếu Văn Hậu và Trọng Hoàng, cùng với đó là sự đi xuống của Hồng Duy, Văn Thanh đã khiến hai cánh của đội tuyển Việt Nam thường xuyên bị khoét. Hậu vệ trái của HAGL đã thể hiện phong độ rất tệ tại AFF Cup lần này, anh công không được mà thủ cũng chẳng xong, hơn nữa còn mắc sai lầm trực tiếp khiến đội tuyển thua trận. Có thể nói, đây là một trong những giải đấu đáng quên nhất của Hồng Duy.

Bên cạnh đó, những chấn thương liên tục cũng khiến ông Park Hang Seo gặp khó trong việc duy trì một bộ khung nhất định. Quế Ngọc Hải là trung vệ duy nhất chơi cả 6 trận đấu. Xét một cách công bằng, cầu thủ người Nghệ An cũng không mang lại cảm giác yên tâm. Thậm chí anh còn mất kiềm chế với pha sút bóng thẳng vào người của một cầu thủ Thái Lan khi đó đã nằm sân.

Thiếu sự đột biến

Đã không có quá nhiều sự thay đổi trong đội hình của Việt Nam ở giải đấu lần này so với giai đoạn 3 của vòng loại World Cup. Chúng ta vẫn có thể áp đảo trước Lào, Campuchia hay Malaysia nhưng chừng đó là không đủ để xưng vương. Khi phải đối mặt với hệ thống phòng ngự đông người như của Indonesia, Việt Nam đã bộc lộ sự bế tắc. Hay khi bước vào trận cầu đinh với Thái Lan, HLV Park Hang Seo lại bị đối phương bắt bài.

Chúng ta đang quá phụ thuộc vào Quang Hải (Ảnh: AFF)
Chúng ta đang quá phụ thuộc vào Quang Hải (Ảnh: AFF)

Khi những miếng đánh trung lộ đã không còn phát huy được tác dụng, chúng ta buộc phải thực hiện những pha xuống biên và tạt vào trong. Nhưng hai hậu vệ biên thường xuyên đá chính là Hồng Duy và Văn Thanh đang đánh mất mình, cộng với đó là cặp trung vệ có thể hình vượt trội của Thái Lan đã khiến chúng ta bất lực trong khâu ghi bàn.

Không khó để nhận thấy ĐT Việt Nam đang thiếu mẫu cầu thủ có thể tạo ra đột biến có thể gây bất ngờ cho đối thủ như Văn Hậu, Trọng Hoàng hay chính Văn Đức giống như ở AFF Cup 2018. Hai cầu thủ có khả năng đi bóng tốt nhất tại giải đấu lần này là Công Phượng và Quang Hải lại thường xuyên bị số đông cầu thủ đội bạn kèm cặp.

Khả năng cụ thể hóa cơ hội

Có một thực tế là ở giải đấu năm nay, ĐT Việt Nam đã thực sự gặp vấn đề trong việc kết thúc các pha lên bóng. Trận đấu duy nhất mà người ta thấy hàng công của chúng ta chơi hiệu quả là chiến thắng 3-0 trước các cầu thủ Malaysia.

Khả năng dứt điểm cũng là một điểm trừ tại giải đấu năm nay (Ảnh: AFF)
Khả năng dứt điểm cũng là một điểm trừ tại giải đấu năm nay (Ảnh: AFF)

Ở trận thắng 2-0 trước Lào, đoàn quân của HLV Park Hang Seo tung ra tới 23 cú sút nhưng chỉ có 6 trong số đó đi trúng đích và mang về 2 bàn thắng. Thậm chí, Văn Thanh còn không thành công khi có được cơ hội ghi bàn trên chấm 11m, qua đó gián tiếp khiến Việt Nam xếp thứ 2 bảng B do kém Indonesia ở chỉ số phụ.

Với việc chỉ chọc thủng lưới 3 đội bóng Lào, Malaysia, Campuchia, trong khi bất lực trong việc ghi bàn trong 3 trận đấu với Indonesia và Thái Lan, điều này đã cho thấy hạn chế ở mặt trận tấn công của đoàn quân áo đỏ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news