Tin mới

3 phim Việt có doanh thu ảm đạm nhất năm 2023

Thứ hai, 25/09/2023, 11:29 (GMT+7)

Live: Phát trực tiếp, Bến phà xác sống, Chạm vào hạnh phúc là ba bộ phim với thể loại đề tài khác nhau nhưng lại gây thất vọng khi có doanh thu ảm đạm.

Live: Phát trực tiếp

Live: Phát trực tiếp phim Việt duy nhất ra rạp trong tháng 9. Đây là bộ phim tiếp theo do diễn viên Khương Ngọc làm đạo diễn. Trước đó, anh từng làm hai bộ phim  Yêu là phải xài chiêu (2016)Rừng xanh kỳ lạ truyện (2017) nhưng đều không gây được chú ý.

Poster phim.
Poster phim.

Phim ra rạp từ ngày 22/9 nhưng tới nay mới chỉ thu về hơn 1,4 tỷ đồng (theo số liệu trên boxofficevietnam -  một đơn vị thống kê phòng vé độc lập). Trong hai ngày cuối tuần, Live: Phát trực tiếp chỉ thu về con số khiêm tốn hơn 27 triệu đồng. Doanh thu của Live: Phát trực tiếp bị hàng loạt phim ngoại "đè bẹp" như Biệt đội đánh thuê 4 với 9,7 tỷ đồng, Ác quỷ ma sơ 2 với 4 tỷ đồng, tổng doanh thu của phim hiện tại là 57 tỷ đồng. Nhân duyên tiền đình trị rạp  ở vị trí thứ 3 với hơn 3,1 tỷ, nâng tổng doanh thu lên 15 tỷ. 

Live: Phát trực tiếp xoay quanh công việc của các TikToker ngày nay như review sản phẩm, quán ăn, mukbang, khoe thân trên mạng xã hội. Kịch bản phim được chuyển thể từ tập truyện ngắn Đô thị linh dị của Nguyễn Ngọc Thạch phát hành đầu năm 2022. Với đề tài mới mẻ, hấp dẫn, phim khai thác đúng chủ đề thời sự "nóng hổi" được dư luận quan tâm hiện nay. Điều đáng chú ý là các diễn viên trong phim đa số là các Tiktoker, diễn xuất không phải quá chuyên nghiệp. 

Ngân 98 trong một cảnh quay khoe thân.
Ngân 98 trong một cảnh quay khoe thân.

Phim hé lộ cuộc sống thật tưởng chừng như "màu hồng" của các TikToker với ba nhân vật chính: Trúc (Ngọc Phước) - một cô gái không có nhan sắc làm mukbang (vừa ăn uống vừa quay video); Emi (Ngân 98) - một cô gái xinh đẹp, chuyên dùng đường cong cơ thể để câu lượt xem và Hoàng review (Quốc Khánh) – người làm công việc đánh giá, bình luận về các quán ăn. 

Live: Phát trực tiếp mở đầu là cuộc chiến của hai cô nàng là hot Streamer trên mạng xã hội với nhiều chiêu trò, thủ đoạn nhằm mục đích thu hút lượt xem. Câu chuyện chỉ trở nên hấp dẫn hơn ở phần sau khi Hoàng review (Quốc Khánh) xuất hiện với nhiều tình huống như một chủ quán ăn phải tự tử vì những đánh giá không tốt từ Hoàng review hay chuyện nam TikToker bị dán ảnh "không phục vụ người này" ở trước cửa quán được cho là "ăn theo" sự việc ồn ào của Võ Hà Linh ở ngoài đời.

Ngọc Phước...
Ngọc Phước...
Quốc Khánh phát huy được lợi thế diễn hài.
Quốc Khánh phát huy được lợi thế diễn hài.

Tuy nhiên, những tình huống trên được nhận xét chưa tạo ra kịch tính cho bộ phim cốt truyện rời rạc, các nhân vật không có sự kiên kết với nhau. Ngoài những cảnh ăn uống gây ám ảnh người xem, phim cũng bị dán nhãn T18+ (cấm người xem dưới 18 tuổi khi ra rạp) do có hình ảnh Ngân 98 khoe da thịt. Tuy nhiên, những cảnh quay này được cho là chỉ ở mức câu view, không gây được ấn tượng.

Điểm cộng của phim là hai diễn viên chính Ngọc Phước và Quốc Khánh được nhận xét diễn tròn vai, phát huy được thế mạnh hài hước. Các nhân vật phụ như Long Chun, Tina Thảo Thi, Hoàng Anh Panda, Bé 7 xuất hiện dù không nhiều với vai khách mời nhưng cũng tạo được sự hấp dẫn cho bộ phim.

Live: Phát trực tiếp được đánh giá có ý tưởng mới mẻ nhưng chưa khai thác sâu, kịch bản còn nhiều lỗi cộng với lối kể chuyện không được đánh giá cao khiến phim có doanh thu sụt giảm. 

Bến phà xác sống

Bến phà xác sống là phần 2 của bộ phim Cù lao xác sống - một thảm họa về phim zombie ở Việt Nam vào năm ngoái. Bất chấp những lời chê bai từ phần 1, đạo diễn Nguyễn Thành Nam tiếp tục làm phần 2 và phát hành vào đầu tháng 9 vừa qua. Theo thống kê trên Boxofficevietnam, Bến phà xác sống đạt doanh thu hơn 4 tỳ đồng - một con số khiêm tốn.

Bến phà xác sống thất bại về doanh thu.
Bến phà xác sống thất bại về doanh thu.

Nối tiếp phần 1, nhân vật Công (Huỳnh Đông) và nhóm người sống sót đi tìm chỗ trốn mới. Tuy nhiên, ở bến phà, zombie vẫn tập trung đông đảo có khả năng chạy cực nhanh khiến tính mạng nhiều người sống sót bị uy hiếp. Ngoài Huỳnh Đông, phim còn có sự tham gia của các diễn viên như Ốc Thanh Vân, Trần Phong, La Thành, Lê Lộc...

So với lối kể chuyện ở phần 1, mạch phim đã có sự cải thiện khi tập trung vào hành trình của nam chính và những người thân. Bối cảnh phim cũng được chăm chút đa dạng hơn cùng với màu phim ảm đạm thể hiện sự âm u của nơi bị dịch bệnh, zombie tấn công. 

Dù có nhiều điểm cộng nhưng Bến phà xác sống lại gây thất vọng cho người xem vì các nhân vật không có sự kết nối, trong khi các zombie lại chậm chạp, lù đù. Đoạn kết phim cũng gây được ấn tượng với khán giả khi bị nhận xét trông giống một MV hơn là một bộ phim điện ảnh.

Chạm vào hạnh phúc

Phim điện ảnh Chạm vào hạnh phúc được làm lại từ web drama (phim chiếu mạng) của đạo diễn kiêm biên kịch Mai Long. Đây là bộ phim hiếm hoi của điện ảnh phía Bắc có mặt trong danh sách chiếu rạp tháng 9. Theo thống kê trên Boxofficevietnam, tính đến ngày 25/9, phim đạt doanh thu hơn 2,3 tỷ đồng. 

Chạm vào hạnh phúc thiếu chất điện ảnh phù hợp với thể loại phim truyền hình hơn cả.
Chạm vào hạnh phúc thiếu chất điện ảnh phù hợp với thể loại phim truyền hình hơn cả.

Chạm vào hạnh phúc có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như NSƯT Tiến Quang (Quang Tèo), NSƯT Đới Anh Quân, Tú Oanh, Quách Thu Phương,...  Phim khai thác bi kịch của gia đình ông Sắn (NSƯT Tiến Quang đóng). Vốn nhà nghèo, vợ ông là Thắm (Quách Thu Phương) đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc. Chẳng bao lâu, Thắm gửi thư về xin lỗi và cho biết đã lấy người đàn ông khác. Giữa lúc ông Sắn quyết định tái giá với người phụ nữ cùng thôn tên Nhàn (Tú Oanh) thì cô Thắm bỗng xách vali trở về làm cả gia đình xáo trộn. 

Khi ra rạp, phim nhận được nhiều lời khen vì hình ảnh đẹp mắt từ những thửa ruộng bậc thang, đồi chè Long Cốc, đồi mâm xôi ở Tây Bắc, vịnh Hạ Long,... Bên cạnh đó, diễn xuất của dàn nghệ sĩ kỳ cựu cũng là một điểm nhấn và thu hút khán giả. 

Tuy nhiên, kịch bản phim nhồi nhét quá nhiều tuyến nhân vật phụ khiến mạch phim bị rối, gây khó hiểu. 

Nhiều người cho rằng, với kịch bản cùng tuyến nhân vật dày đặc như vậy, Chạm vào hạnh phúc phù hợp với một bộ phim truyền hình hay webdrama hơn là phim điện ảnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news