Tin mới

Cách làm mứt vỏ cam khô, mứt vỏ cam dẻo mật ong thơm ngon tại nhà nhâm nhi ngày Tết

Thứ sáu, 29/12/2023, 15:01 (GMT+7)

Mứt vỏ cam khô hay mứt vỏ cam dẻo mật ong được nhiều người yêu thích khi Tết đến xuân về. Hãy học làm làm ngay hai món mứt vỏ cam thơm ngon để đãi khách dịp Tết nhé.

Mứt tết là một trong nét đẹp ẩm thực Việt nhân dịp Tết đến xuân về. Từ những loại rau củ quả quen thuộc thường ngày, ai cũng có thể tự làm món mứt thơm ngon ngay tại nhà. Bên cạnh những món mứt tết truyền thông quen thuộc như mứt dừa, mứt bí, những năm gần đây cũng xuất hiện nhiều món mứt mới lạ như mứt thanh long, mứt dứa, mứt vỏ cam, hay mứt ổi, mứt vỏ bưởi,...

Dưới đây là Cách làm mứt vỏ cam dẻo ngon, hay mứt vỏ cam khô ăn không bị đắng cực đơn giản ngay tại nhà. Với nguyên liệu dễ tìm, các bà nội trợ có thể biến hóa thành món mứt mới lạ, độc đáo để đãi khách khi Tết đến. 

1. Cách làm mứt vỏ cam vàng khô

Mứt vỏ cam khô
Mứt vỏ cam khô

Nguyên liệu làm mứt vỏ cam vàng khô

4 quả cam vàng (tách lấy vỏ cam, khoảng 400g vỏ)

250 g đường

50g mật ong

Muối ăn

Nước cam

Lưu ý: Bạn có thể gia giảm lượng đường tùy theo sở thích ăn ngọt hoặc không. Tuy nhiên, không nên dùng quá ít đường bởi nếu ít đường sẽ khiến mứt không có lớp phấn trắng, trông không đẹp mắt.

Cách làm mứt vỏ cam khô, mứt vỏ cam dẻo mật ong thơm ngon tại nhà nhâm nhi ngày Tết - Ảnh 1
 

Cách làm mứt vỏ cam vàng khô

Bước 1: Sơ chế vỏ cam

-  Cam vàng mua về rửa sạch sau đó dùng dao lột lấy phần vỏ, nạo bớt phần cùi trắng của vỏ. Sau đó cắt thành miếng dài, dày khoảng 1cm. Phần ruột cam vắt lấy nước. 

- Cho vỏ cam đã cắt vào một chậu nước lạnh, pha 1 thìa cà phê muối ăn. Ngâm vỏ cam trong vòng 30 phút, sau đó rửa sạch lại với nước, vớt ra rổ.

Cách làm mứt vỏ cam khô, mứt vỏ cam dẻo mật ong thơm ngon tại nhà nhâm nhi ngày Tết - Ảnh 2
 

Bước 2: Cách khử đắng vỏ cam

Do vỏ cam có chứa tinh dầu nên có vị đắng. Nếu không khử đắng trước khi làm, món mứt sẽ bị đắng và rất khó ăn. Do đó, khi làm mứt vỏ cam nên lưu ý cần khử đắng để món mứt ngon hơn.

- Bắc một nồi nước lên bếp, đun sun cho già sau đó cho vỏ cam vào. Dùng đũa đảo đều, đun tiếp tục trong 3-4 phút sau đó vớt vỏ cam ra chậu nước lạnh. Rửa sạch 2-3 lần.

- Tiếp tục bắc một nồi nước khác lên và ngâm vỏ cam trong 2-3 phút, sau đó lại vớt ra rửa lại. Thực hiện 3 lần nấu và rửa vỏ cam để khử đắng. Sau đó, cắn thử thấy vỏ cam không còn đắng nữa thì dừng lại.

- Đổ vỏ cam ra rổ sao cho thật ráo nước.

Bước 3: Ướp vỏ cam

- Đô vỏ cam sau một cái thau to, cho 250g đường và 50g mật ong vào ướp và đảo đều. Ướp vỏ cam khoảng 4 tiếng cho tan hết đường. 

Cách làm mứt vỏ cam khô, mứt vỏ cam dẻo mật ong thơm ngon tại nhà nhâm nhi ngày Tết - Ảnh 3
 

Bước 4: Sên vỏ cam

- Bắc chảo lên bếp, cho toàn bộ vỏ cam và nước đường vào chảo, sau đó cho khoảng 100ml nước cam vào, sên với lửa vừa phải. 

- Dùng đũa đảo đều và nhẹ tay cho đến khi thấy đường sánh lại thì hạ nhỏ lửa, đảo đều cho đến khi mứt vỏ cam có lớp phấn trắng của đường kết tinh thì tắt bếp.

- Tiếp tục đảo thêm vài phút cho mứt vỏ cam khô hoàn toàn.

Cách làm mứt vỏ cam khô, mứt vỏ cam dẻo mật ong thơm ngon tại nhà nhâm nhi ngày Tết - Ảnh 4
 

- Sau đó, đổ mứt vỏ cam ra rổ bên dưới lót giấy báo sạch. Để nguội rồi cho vào lọ thủy tinh đậy kín. 

- Nếu nhà có lò nướng có thể cho mứt vỏ cam vào sấy ở nhiệt độ 100 độ 20 phút để mứt khô hoàn toàn, như vậy sẽ để được lâu hơn. Sau khi để nguội cho mứt vỏ cam vào lọ thủy tinh đậy kín.

2. Cách làm mứt vỏ cam dẻo

Mứt vỏ cam dẻo
Mứt vỏ cam dẻo

Nguyên liệu làm mứt vỏ cam dẻo

Vỏ cam vàng: 500 g

Đường: 250g

Nước cam: 100ml

Muối ăn: 1 thìa

Mật ong: 100g

Cách làm mứt vỏ cam dẻo

Bước 1, bước 2, bước 3 tương tự như cách làm mứt vỏ cam khô

Bước 4: Sên mứt vỏ cam dẻo

- Ở bước này, cách làm tương tự như mứt vỏ cam khô, điều khác là cho thêm mật ong vào sau đó đổ vỏ cam vào chảo, đào đều tay, sên cho đến khi thấy đường sánh lại. 

Cách làm mứt vỏ cam khô, mứt vỏ cam dẻo mật ong thơm ngon tại nhà nhâm nhi ngày Tết - Ảnh 5
 

- Sau khi thấy đường cạn sền sệt thì hạ nhỏ lửa, sên nhẹ tay cho đến khi miếng vỏ cam chuyển thành màu vàng thì tắt bếp

- Vớt vỏ cam ra, xếp lên giá hoặc khay thưa để hong khô. Sau đó, cho vào hộp bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.

Cách làm mứt vỏ cam khô, mứt vỏ cam dẻo mật ong thơm ngon tại nhà nhâm nhi ngày Tết - Ảnh 6
 

- Mứt vỏ cam dẻo không nên đảo nhiều, sau khi hoàn thành mứt có màu vàng óng như mật ong, không có lớp phấn trắng phủ bên ngoài. Mứt ăn dẻo, thơm ngọt.

Cách làm mứt vỏ cam khô, mứt vỏ cam dẻo mật ong thơm ngon tại nhà nhâm nhi ngày Tết - Ảnh 7
 

Ảnh: Internet.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news