Tin mới

ĐT Việt Nam có cơ hội cải thiện thứ hạng trên BXH FIFA nhờ AFF Cup

Thứ tư, 01/12/2021, 09:59 (GMT+7)

Sau một loạt trận thua tại vòng loại World Cup 2022 bị FIFA trừ điểm liên tục, ĐT Việt Nam đang có cơ hội tích luỹ lại điểm số, dù khiêm tốn trên BXH FIFA với những chiến thắng tại AFF Cup 2021.

Highlights Việt Nam vs Nhật Bản

Dù không thuộc hệ thống FIFA Day, nhưng AFF Cup 2021 vẫn là giải đấu có thể giúp các ĐTQG tham dự được tích lũy điểm số, theo quy định của FIFA. Theo quy tắc tính điểm, với riêng trường hợp của ĐT Việt Nam, chúng ta sẽ có thể tích lũy lại nhỏ giọt qua từng trận thắng một tại AFF Cup năm nay, dù không nhiều nhưng cũng có thể giúp thầy trò HLV Park Hang Seo kiếm lại chút ít điểm số đã bị trừ quá nhiều sau vòng loại thứ 3 World Cup 2022 đầy khó khăn.

Cụ thể, tính từ vòng bảng AFF Cup 2021, một chiến thắng trước Lào sẽ giúp thầy trò Park Hang Seo được cộng 1,2 điểm. Trong khi đó, nếu hoà, Việt Nam sẽ bị trừ 1,3 điểm. Thậm chí nếu thua, Việt Nam bị trừ 3,8 điểm. Tiếp đến ở lượt 2 gặp Malaysia, ĐT Việt Nam sẽ được cộng 1,7 điểm nếu thắng, trừ 0,8 điểm nếu hào và trừ 3,3 điểm nếu thua.

ĐT Việt Nam có thể tích lũy điểm số ở AFF Cup - Ảnh: Bongdaplus
ĐT Việt Nam có thể tích lũy điểm số ở AFF Cup - Ảnh: Bongdaplus

Tiếp đến lượt lượt 3 gặp Indonesia, ĐT Việt Nam được cộng 1,5 điểm nếu thắng, bị trừ 1 điểm nếu thua và 3,5 điểm nếu thất bại. Ở lượt cuối đấu với Campuchia, ĐT Việt Nam được cộng 1,4 điểm nếu thắng, bị trừ 1,1 điểm nếu hoà và bị trừ 3,6 điểm nếu thua.

Như vậy theo ước tính, một chiến thắng ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 với ĐT Việt Nam sẽ có giá trị gấp 11-14 lần một trận thắng tại AFF Cup. Đây cũng là điều dễ hiểu khi Việt Nam đang là số 1 Đông Nam Á nhưng chỉ nằm ở nhóm thứ 15-16 ở BXH châu Á.

Cho dù số điểm tích lũy được không phải quá nhiều, chỉ cần có thể đảm bảo một thành tích tốt ở AFF Cup 2020, ĐT Việt Nam vẫn sẽ có những cải thiện nhất định về thứ hạng vốn dĩ đã bị tụt khá nhiều trên BXH FIFA, sau 7 thất bại liên tiếp ở vòng loại thứ 2 và 3 World Cup 2022. Từ hạng 92 thế giới trước vòng loại thứ 3, chỉ trong 3 tháng vừa qua, ĐT Việt Nam đã sắp sửa bị đá văng khỏi top 100 thế giới.

Việt Nam vẫn đang giữ được vị trí trong top 100 của FIFA - Ảnh: FIFA Rankings
Việt Nam vẫn đang giữ được vị trí trong top 100 của FIFA - Ảnh: FIFA Rankings

Thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ có tối đa là 8 trận đấu để tích lũy điểm số trên BXH FIFA, trong đó có 4 trận vòng bảng, 2 trận bán kết lượt đi lượt về, và 2 trận chung kết cũng với lượt đi và lượt về. Trận đấu mở màn của ĐT Việt Nam sẽ là cuộc đối đầu với ĐT Lào, diễn ra vào ngày 6/12.

ĐT Việt Nam có cơ hội cải thiện thứ hạng trên BXH FIFA nhờ AFF Cup - Ảnh 1
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news