Tin mới

Nghệ sĩ Việt và trách nhiệm với khán giả: Tại sao văn hóa xin lỗi lại quan trọng?

Thứ sáu, 15/09/2023, 16:56 (GMT+7)

Xin lỗi không chỉ là việc thể hiện sự hối lỗi mà còn là cách để nghệ sĩ Việt thể hiện sự tôn trọng và tình cảm của họ đối với khán giả.

Ở thị trường giải trí Việt, việc một nghệ sĩ lên tiếng xin lỗi - vì bất kỳ scandal nào là điều hiếm hoi. Trong khi đó, ở thị trường giải trí một số nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, lời xin lỗi đã trở thành văn hóa và là điều đương nhiên khi họ mắc lỗi hay xảy ra những bê bối đời tư. Lúc này, khán giả chính là người có quyền lực mạnh nhất trong vấn dề quyết định sự thành công hay thất bại của một nghệ sĩ.

Quay lại với làng giải trí Việt, số nghệ sĩ lên tiếng xin lỗi chỉ đếm trên đầu ngón tay. Khó khăn lắm mới tìm được một nghệ sĩ thừa nhận sai lầm và lên tiếng xin lỗi khán giả. Không bàn đến scandal đời tư, chỉ tính đến chuyên môn của nghệ sĩ từ hát hay - hát dở, đóng phim hay - đóng phim dở, các sao Việt cũng đều chọn cách "im lặng là vàng" hoặc cãi tay đôi với khán giả. Thậm chí, trong ồn ào mới đây, Hoàng Thùy Linh còn xuống "kéo" phóng viên lên sân khấu để "dạy đời" khi bị hỏi hai câu hỏi được đánh giá là dễ và đúng chuyên môn. 

Bị khán giả phản ứng về lối hành xử, tới nay Hoàng Thùy Linh vẫn kiên quyết giữ im lặng. Hành động của cô càng khiến dư luận bức xúc và cho rằng, chẳng khác nào đang thách thức sự kiên nhẫn của khán giả. 

Hoàng Thùy Linh kiên quyết giữ im lặng sau scandal hành xử không đúng mực. Ảnh Internet.
Hoàng Thùy Linh kiên quyết giữ im lặng sau scandal hành xử không đúng mực. Ảnh Internet.

Khán giả cho rằng, khi nhắc đến chuyên môn của nghệ sĩ, nhiều người cảm thấy "tự ái" khi bị đụng chạm tới vấn đề nhạy cảm. Chính vì thế, rất ít nghệ sĩ Việt lên tiếng xin lỗi hay thừa nhận điểm yếu của bản thân và hứa sẽ khắc phục trong tương lai. Chỉ có một số ít sao Việt dám đứng lên thừa nhận sai sót của bản thân khi gặp phải những khen chê trái chiều của dư luận về chuyên môn giọng hát hay đài từ, kỹ năng diễn xuất.

Trong phần bình luận với một người em thân thiết, nữ diễn viên Việt Trinh - người tuyên bố giải nghệ vào đầu năm 2022 nêu quan điểm về nghệ sĩ biết xin lỗi: "Khán giả Việt rất dễ tính. Chị đã từng biết sai và xin lỗi khán giả nhiều lần. Sau khi xin lỗi xong thì mình nhẹ người lắm em. Vì nghệ sĩ phải biết ơn khán giả. Biết ơn anh em báo chí. Hãy nhớ lại lúc mình chưa có tên tuổi mình cần khán giả yêu thích mình, hâm mộ mìmh như thế nào. Mình rất mong được báo chí phỏng vấn và lên bài khen mình như thế nào. Khi nổi tiếng rồi, được khán giả hâm mộ. Báo chí viết khen ngợi thì đừng vội quên những ngày xưa, ngày chưa là gì. Còn một vế nữa, anh em báo chí hay khán giả có ai cá nhân họ quá đáng với mình thì mình cũng nên có cách xữ lý khéo léo để giữ hình ảnh của mình trong lòng công chúng". 

Trong chương trình "Ký Ức Vui Vẻ", Ca sĩ Thanh Thảo cũng khẳng định có khán giả mới có cô của ngày hôm nay: "Thảo quá là may mắn, xin cảm ơn quý khán giả rất nhiều. Nếu không có khán giả sẽ không có Thanh Thảo của ngày hôm nay và duy trì được việc ca hát của mình trong suốt nhiều năm liên tiếp".

Ca sĩ Thanh Thảo. Ảnh Internet.
Ca sĩ Thanh Thảo. Ảnh Internet.

Một cư dân mạng nhận định, nghệ sĩ biết lễ độ thì dù có hát không hay một chút, diễn không quá xuất sắc thì khán giả vẫn yêu quý: "Nghệ sĩ dù có hát không hay một chút, diễn không xuất sắc lắm nhưng lễ độ, biết người biết ta, biết trước biết sau, biết nhìn lại chính mình thì gì khán giả cũng yêu thương";

"Ngày xưa, nghệ sĩ phải vượt qua bao cực khổ khó khăn gian truân mới gầy dựng được tên tuổi tiếng tăm của họ, nên họ quý trọng công sức và tình cảm bền bỉ khán giả dành cho mình. Còn xã hội bây giờ dễ dàng để "thành" nghệ sĩ quá nên đâm ra giá trị bị coi nhẹ. Có một chút thành quả thì coi đó là giá trị mình đã cống hiến tới khán giả";

"Khán giả có trăm ngàn sự lựa chọn còn nghệ sỹ thì chỉ có khán giả mà thôi nên phải biết ơn và cống hiến một cách có tâm", "Vụ việc của Hoàng Thùy Linh phải làm mạnh một lần cho các bạn nghệ sĩ bỏ ngay cái thói xem thường người khác! Mỹ Tâm cống hiến bao nhiêu, nhưng vẫn tôn trọng mọi người! Linh chưa là gì cả", "Đối đầu với truyền thông là hướng đi sai lầm của Hoàng Thùy Linh",... 

Năm 2016, Trấn Thành đã xin lỗi nhà báo vì có lời nói gay gắt khi đời tư bị bới móc. Nguyên nhân sự việc được cho là nam MC bức xúc khi thấy hình ảnh của mình và bạn gái Hari Won (nay là vợ - PV) bị chụp lén. Trấn Thành bức xúc tới nỗi đăng dòng trạng thái mong cánh truyền thông ngưng chụp lén và cho rằng đó là hành động vô nhân.

Trấn Thành từng gửi lời xin lỗi truyền thông, khán giả. Ảnh Internet.
Trấn Thành từng gửi lời xin lỗi truyền thông, khán giả. Ảnh Internet.

Hành động của Trấn Thành bị truyền thông và khán giả lên án, chỉ trích gay gắt. Ngay sau đó, nam MC đã lên tiếng xin lỗi báo chí, truyền thông và khán giả. Trong bài, Trấn Thành khẳng định anh không hề có ý xúc phạm đến phóng viên hay giới truyền thông nói chung.

"Tôi luôn biết, báo giới và nghệ sỹ luôn là hai ngành nghề "cộng sinh"! Tôi có được hôm nay một phần lớn cũng nhờ truyền thông giúp đỡ, là nghệ sỹ tôi luôn ý thức điều đó. Tôi chưa bao giờ tỏ ra bất kính với 1 anh em phóng viên nhà báo nào. Hành động nóng giận vừa rồi, xuất phát từ những mất mát quá lớn và sự ức chế tột cùng", Trấn Thành viết.

Trong bài đăng, nam MC cũng khẳng định anh luôn tôn trọng và giữ thái độ đúng với giới truyền thông và gửi lời xin lỗi tới các phóng viên, nhà báo. Lời xin lỗi của Trấn Thành được cho là kịp thời giúp anh lấy lại hảo cảm với truyền thông nói riêng và khán giả nói chung. 

Năm 2021, cả showbiz Việt rộn ràng bàn chuyện "khán giả nuôi nghệ sĩ" với nhiều quan điểm trái chiều. Bàn về vấn đề khán giả - nghệ sĩ, Hòa minzy cho rằng mối quan hệ giữa khán giả và nghệ sĩ là 2 chiều, riêng bản thân cô luôn trân trọng những người đã hâm mộ và đón nhận sản phẩm của mình.

"Em cần khán giả.  Yêu mọi người! Mọi người nuôi em, nuôi dưỡng tâm hồn em, sự nghiệp em, cho em cả tình yêu thương và kinh tế. Em cũng sẽ nuôi, nhưng là nuôi dưỡng lại cảm xúc của mọi người qua các tác phẩm nghệ thuật thật hay nhé", quan điểm của nữ ca sĩ 9X nhận được sự đồng tình của cư dân mạng. 

Hòa Minzy. Ảnh Internet.
Hòa Minzy. Ảnh Internet.

Chẳng riêng gì ở lĩnh vực nghệ thuật, cuộc thi hoa hậu Liên lục địa (Miss Intercontinental) cũng chọn thí sinh biết nói lời xin lỗi và cảm ơn với công chúng. Ông Detlef Tursies, chủ tịch khu vực châu Âu của cuộc thi Miss Intercontinental mới đây đã nhấn mạnh vào việc cuộc thi chú trọng đến phẩm chất con người.

"Ban tổ chức quan sát, theo dõi và chấm thi thí sinh từ những hoạt động bên lề, nhỏ nhất. Họ phải biết nói lời cảm ơn, xin lỗi với thí sinh cùng tham gia, kể cả với tài xế, nhân viên phục vụ, dọn dẹp phòng", chủ tịch khu vực châu Âu của Miss Intercontinental nói.

Ngoài ra, ông còn nhấn mạnh tổ chức Hoa hậu Liên lục địa quan trọng nhất là phẩm chất con người. Ông cho rằng trí tuệ sẽ vô nghĩa nếu một người không có thái độ đối nhân xử thế tốt trong cuộc sống.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Hoàng Thùy Linh