Tin mới

Thầy Park mở màn cho 'cơn sốt' HLV Hàn Quốc tại Đông Nam Á

Chủ nhật, 19/06/2022, 16:03 (GMT+7)

Sau huấn luyện viên Park Hang-seo của tuyển Việt Nam, lần lượt có thêm 3 chiến lược gia của Hàn Quốc đến dẫn dắt các đội tuyển ở Đông Nam Á.

HLV Park Hang-seo đến với bóng đá Việt Nam trong bối cảnh đội tuyển U23 Việt Nam vừa bị loại khỏi SEA Games 29 và HLV Nguyễn Hữu Thắng đã phải từ chức sau thất bại.

Ngay lập tức thầy Park đã để lại dấu ấn khi đưa U23 Việt Nam lọt tới trận chung kết U23 châu Á 2018. Sau đó, ông đưa ĐT Việt Nam đăng quang chức vô địch AFF Cup 2018 sau 10 năm chờ đợi. Và mới đây nhất, ông Park còn cùng U23 Việt Nam thống trị ở 2 kỳ SEA Games liên tiếp với những tấm HCV cao quý.

HLV Park Hang-seo mở màn cho 'cơn sốt' thuyền trưởng người Hàn. Ảnh: Internet
HLV Park Hang-seo mở màn cho 'cơn sốt' thuyền trưởng người Hàn. Ảnh: Internet

Sau thành công vang dội của HLV Park Hang-seo ở Việt Nam, bóng đá Đông Nam Á đã xuất hiện thêm rất nhiều nhà cầm quân người Hàn Quốc ở các đội tuyển.

Bóng đá Indonesia nhìn thẳng về Hàn Quốc, và tin rằng một ông thầy Hàn Quốc sẽ giúp các ĐTQG nước này chuyển mình giống bóng đá Việt Nam. Sau một quá trình cân lên đặt xuống, họ quyết định chọn cựu HLV trưởng ĐTQG Hàn Quốc - Shin Tae - yong.

Năm 2020, HLV Shin quyết định bỏ lại hào quang quá khứ để đến Indonesia tìm thử thách và giành vinh quang. Sau khi đưa tuyển Indonesia giành ngôi á quân AFF Cup 2020, tới kỳ SEA Games 31, HLV Shin giúp U23 nước này giành huy chương đồng.

HLV Shin Tae-yong (ĐT Indonesia). Ảnh: Internet
HLV Shin Tae-yong (ĐT Indonesia). Ảnh: Internet

Không có nhiều thời gian nghỉ ngơi, ông nhanh chóng trở lại giúp "đội bóng xứ Vạn Đảo" giành vé dự Asian Cup 2023, trở lại vòng chung kết sân chơi châu lục sau 15 năm vắng bóng.

Cũng giống như Indonesia, sau hàng loạt thất bại tại các giải đấu khu vực, bóng đá Malaysia lại đi tìm "cửa thoát" bởi một ông thầy Hàn Quốc. LĐBĐ Malaysia quyết định chọn ông Kim Pan Gon, người khi đó đang là trưởng ban giám sát Đội tuyển Quốc gia Hàn Quốc. Sau đó, ông Kim cũng gặt hái thành công đầu tiên là giành vé dự VCK Asian Cup 2023 cho Malaysia

HLV Kim Pang Gon (ĐT Malaysia). Ảnh: Internet
HLV Kim Pang Gon (ĐT Malaysia). Ảnh: Internet

Với những phát hiện về nhân sự của người tiền nhiệm, ông Kim tận dụng triệt để và mang đến sự tươi mới trong lối đá tấn công, giúp các cầu thủ nhập tịch, Mã kiều và bản địa cùng nhau tỏa sáng. Malaysia dưới thời HLV Kim Pan Gon đang quyết tâm vực dậy sau thất bại ở AFF Cup 2020, khát khao khẳng định lại vị thế ở Đông Nam Á. 

Mới đây nhất, HLV Hàn Quốc thứ 4 ở Đông Nam Á là Gong Oh-kyun, tân HLV trưởng U23 Việt Nam được bổ nhiệm thay thầy Park. Ngay trong lần đầu dẫn dắt một đội tuyển Đông Nam Á, HLV Gong hoàn thành chỉ tiêu đưa U23 Việt Nam vào tứ kết U23 châu Á 2022. 

HLV Gong Oh-kyun (ĐT U23 Việt Nam). Ảnh: Internet
HLV Gong Oh-kyun (ĐT U23 Việt Nam). Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, ông còn giúp nâng tầm những ngôi sao của U23 Việt Nam: Tuấn Tài, Mạnh Dũng, Tiến Long, Văn Chuẩn... hay 2 tài năng trẻ mới 19 tuổi là Văn khang và Văn Trường.

Điều thú vị ở HLV Gong lại lựa chọn lối chơi tấn công tươi mới mà ông đang áp dụng cho U23 Việt Nam. Các học trò của ông càng chơi càng cho thấy sự tiến bộ và thể hiện tiềm năng rất lớn chưa được khai phá. Sự xuất hiện của ông Gong cũng khiến cho các sân chơi trẻ khu vực Đông Nam Á những năm tới sẽ thêm phần thú vị. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news