Tin mới

Vén màn bí ẩn: TOP 3 bí ẩn của vũ trụ đến nay vẫn chưa có lời giải

Thứ sáu, 22/07/2022, 13:58 (GMT+7)

Một loạt những hiện tượng kỳ lạ trong thế giới mà chúng ta đang sống đến nay vẫn được xem là những bí ẩn rất lớn chưa có lời giải. 

Tổng hợp những sự kiện, chuyện lạ bốn phương khắp nơi trên thế giới cũng như trong hệ vũ trụ mà con người chưa có lời giải.

1. Hỏa tinh và bí mật chưa có lời giải 

Bán cầu Bắc và bán cầu Nam của Hỏa tinh có sự khác biệt rõ rệt, tại sao lại như vậy là điều mà nhiều người không khỏi thắc mắc. 

Trên bề mặt bán cầu Nam của Hỏa tinh, những miệng núi lửa mọc lên san sát nhưng ở bán cầu Bắc lại chỉ thấy lác đác một vài miệng núi lửa, trong khi đó phần lớn là các bình nguyên núi lửa rộng lớn. 

Đã có khá nhiều giả thuyết được đưa ra nhằm lý giải cho hiện tượng kỳ lạ này trong đó có giả thuyết cho rằng sở dĩ do có sự khác biệt này tại các bán cầu trên Hỏa tinh là do vụ va chạm giữa Hỏa tinh với một hành tinh có kích thước của Diêm Vương tinh.

Hỏa tinh còn được xem là hành tinh đỏ. Ảnh: Internet
Hỏa tinh còn được xem là hành tinh đỏ. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, giả thuyết khác lại giải thích rằng trong giai đoạn địa chất ban đầu, các mảng thạch quyển (lớp vỏ cứng ngoài cùng nhất của các hành tinh có đất đá) đã vô tình 'gặp nhau' tại một bán cầu và sau đó 'dính vào nhau' tại cùng một vị trí.

Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều cuộc tranh luận đã nổ ra để nhằm tìm được câu trả lời thuyết phục nhất giữa các nhà khoa học vẫn chưa ngã ngũ. 

Nhiều người còn hoài nghi việc có hay không một lời nguyền trên Hỏa tinh. Không ít người sửng sốt khi thống kê cho thấy gần 2/3 các con tàu vũ trụ đã biến mất khi đến gần hành tinh này. 

Không ít người tin rằng hành tinh này được bảo vệ bởi những lời nguyền độc đoán. Dù vậy, những điều này có lẽ chỉ là sự thêu dệt của con người mà thôi. 

2. Độ nghiêng kỳ lạ của Thiên Vương tinh 

Nếu các hành tinh khác có thể ví von như những con quay thì sao Thiên Vương tinh lại giống như một hình cầu đang lăn. 

Độ nghiêng trục quay của nó lên đến 97,86° và chính điều này khiến Thiên Vương tinh hoàn toàn khác so với các hành tinh còn lại của hệ mặt trời. 

Sao Thiên Vương tinh ẩn chứa nhiều bí ẩn đến nay chưa có lời giải. Ảnh: Internet
Sao Thiên Vương tinh ẩn chứa nhiều bí ẩn đến nay chưa có lời giải. Ảnh: Internet

Một trong những điều thú vị là một cực của của nó sẽ mãi nằm trong bóng tốt suốt 42 năm và cực còn lại thì sẽ được Mặt Trời chiếu sáng ròng rã 42 năm.

Hầu hết các hành tinh đều xoay ngược chiều kim đồng hồ (nếu nhìn từ phía cực Bắc của Trái Đất), ngoại trừ Kim tinh quay theo chiều kim đồng hồ.

Cũng từ đây nảy sinh một giả thuyết khi cho rằng lý do khiến Kim tinh quay ngược chiều so với các hành tinh khác do nó đã va chạm với một hành tinh khác trong vũ trụ. Nhiều khả năng vụ va chạm đó đã xảy ra với Thiên Vương tinh?

3. Bầu khí quyển trên Titan 

Titan vốn là một trong 34 vệ tinh của Thổ tinh và là vệ tinh lớn thứ 2 trong hệ Mặt Trời (sau Ganymede, vệ tinh của Mộc tinh).

Ngoài ra, đây cũng là vệ tinh duy nhất trong Hệ mặt trời khi có khí quyển và cũng là vệ tinh duy nhất không thể quan sát trực tiếp bề mặt vì có mây che phủ. 

Titan vốn là một trong 34 vệ tinh của Thổ tinh và là vệ tinh lớn thứ 2 trong hệ Mặt Trời. Ảnh: Internet
Titan vốn là một trong 34 vệ tinh của Thổ tinh và là vệ tinh lớn thứ 2 trong hệ Mặt Trời. Ảnh: Internet

Vệ tinh Titan cũng rất giống Trái Đất nhưng có kích thước nhỏ hơn. 

Titan rất giàu chất Nitơ giống như khí quyển Trái Đất. Trên mặt titan cũng lạnh, cảnh sắc khá gồ ghề. Nhiệt độ ở bề mặt là -179°C còn nhiệt độ thấp nhất được ghi nhận là -202°C. 

Đáng nói, thành phần chính trong khí quyển của Titan là nitơ với hàm lượng lên tới 95%. Câu hỏi được đặt ra, rằng từ đâu Titan có lượng khí nitơ lớn đến như vậy? Điều này cho đến nay vẫn là bí ẩn.

Trong vài năm gần đây có nhiều dự án vũ trụ liên tiếp được triển khai với mục đích khám phá những điều mới mẻ trong hệ Mặt Trời. Mặc dù đã có nhiều câu hỏi về vũ trụ đã tìm được đáp án nhưng cũng có những câu hỏi tiếp tục chìm sâu trong bóng tối và đến nay chưa có lời giải. 

  >>XEM THÊM: Chiếc bao cao su của Pharaoh Ai Cập khiến nhân loại sửng sốt

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news