Tin mới

Vì sao khán giả lại phản ứng với tình tiết Công trong ‘Gia đình mình vui bất thình lình’ bị ung thư?

Thứ tư, 23/08/2023, 16:54 (GMT+7)

Việc biên kịch để nhân vật Công trong "Gia đình mình vui bất thình lình" bị ung thư nhằm lấy sự đồng cảm của người xem khiến khán giả bức xúc vì tình tiết cũ rích.

Tình tiết nhân vật bị ung thư cũ rích như mô-típ phim Hàn cách đây hàng chục năm

Thời điểm vừa lên sóng, "Gia đình mình vui bất thình lình" là bộ phim có đề tài gia đình được yêu thích vì mang bầu không khí vui tươi, đầm ấm, không có nhiều drama. Bộ phim xoay quanh gia đình ông Toại (NSND Bùi Bài Bình) với ba người con trai và ba cô con dâu với những tính cách trái ngược gây chú ý. 

Doãn Quốc Đam - Thanh Sơn - Quang Sự ở hậu trường phim. Ảnh FB Quang Sự
Doãn Quốc Đam - Thanh Sơn - Quang Sự ở hậu trường phim. Ảnh FB Quang Sự

Đặc biệt, phim có điểm trùng hợp so với bộ phim phát sóng trước đó của VTV là "Dưới bóng cây hạnh phúc" cũng xoay quanh một gia đình và ba người con trai. So với "Dưới bóng cây hạnh phúc" nhiều drama khiến khán giả ức chế, "Gia đình mình vui bất thình lình" lại trái ngược hoàn toàn với cách xây dựng nhân vật không có ai bị ghét.

Tuy nhiên, càng về cuối, "Gia đình mình vui bất thình lình" lại càng lê thê, tình tiết được xây dựng khiên cưỡng nhằm tạo ra kịch tính cho bộ phim. Sau drama của vợ chồng con trai út là Danh (Thanh Sơn) và Trâm Anh (Khả Ngân), biên kịch lại tiếp tục tạo ra bi kịch cho vợ chồng con trai cả là Công (Quang Sự) và Phương (Kiều Anh): Vợ chồng Danh và Trâm Anh ly thân, Phương sẩy thai lần 3 và ly hôn, Công mắc ung thư dạ dày giai đoạn 3.

Khán giả bức xúc khi xây dựng tình tiết Công (Quang Sự) bị ung thư. Ảnh FB Quang Sự
Khán giả bức xúc khi xây dựng tình tiết Công (Quang Sự) bị ung thư. Ảnh FB Quang Sự

Khi tình tiết Công mắc bệnh ung thư nên nói lời chia tay Phương, đưa cô về quê và "trả lại" cho bố mẹ vợ khiến khán giả bức xúc. "Biên kịch hết ý tưởng rồi hay sao, lại lôi bệnh ung thư như phim Hàn Quốc 20 năm trước", "Kịch bản càng lúc càng luẩn quẩn, nhạt nhẽo", "Biết là tẩy trắng cho anh Công nhưng mà bị ung thư thì khiên cưỡng quá", "Tên phim là vui bất thình lình mà toàn thấy bi kịch bất thình lình", "Vài tập nữa lại có màn nhầm kết quả khám bệnh để kéo chị Phương về à?", "Tình tiết cũ rích nên không thể cảm được với anh Công đâu",... là phản ứng của khán giả trên các diễn đàn phim ảnh.

Việc biên kịch xây dựng nhân vật bị mắc bệnh ung thư không mới trong phim Việt. Trước "Gia đình mình vui bất thình lình", bộ phim "Thương ngày nắng về" cũng có tình tiết tương tự. Cụ thể, nhân vật Đức (Hồng Đăng) cũng ly hôn vợ là Khánh (Lan Phương) khi nhận được kết quả xét nghiệm mắc ung thư của bệnh viện. Tuy nhiên, sau đó, Đức phát hiện kết quả bị sai lệch nên đã đề nghị "nối lại tình xưa" với Khánh.

Nhân vật của Hồng Đăng cũng từng bị chỉ trích vì nhận nhầm kết quả bị ung thư. Ảnh Internet.
Nhân vật của Hồng Đăng cũng từng bị chỉ trích vì nhận nhầm kết quả bị ung thư. Ảnh Internet.

Thời điểm phim lên sóng, nhân vật của Hồng Đăng cũng bị khán giả ném đá dữ dội vì xây dựng tình huống khiên cưỡng, không cần thiết và cũng phù hợp với mạch phim. Thậm chí, việc xây dựng tình tiết nhân vật bị ung thư để giải quyết một vấn đề nào đó được cho là không phù hợp với xu thế phim ngày nay.

Trong khi đó, việc để nhân vật bị ung thư trên màn ảnh là mô-típ quen thuộc của phim truyền hình Hàn Quốc những năm 2000. Thời kỳ đó, hàng loạt bộ phim Hàn với lối xây dựng nhân vật từ chính đến phụ đều mắc bệnh ung thư để tạo nút thắt, xây dựng bi kịch cho nhân vật nhằm lấy sự đồng cảm của người xem. 

Diễn viên bị vạ lây vì xây dựng nhân vật khập khiễng

Thực tế, việc biên kịch xây dựng tình huống Công bị ung thư đã không còn mới mẻ cũng chẳng tạo ra được sự đồng cảm của người xem mà còn khiến diễn viên đảm nhận vai Công bị khán giả vào trang cá nhân chửi mắng vì vai diễn trong phim. 

Quang Sự bị 'vạ lây' vì nhân vật. Ảnh FB Quang Sự
Quang Sự bị "vạ lây" vì nhân vật. Ảnh FB Quang Sự

Chia sẻ trên trang Facebook cá nhân, Quang Sự cho biết, anh chấp nhận bị khán giả chỉ trích nhưng chỉ xin một điều là hãy dùng từ ngữ văn minh hơn để thay bằng những lời lẽ chửi thề, văng tục. "Mình rất trân trọng tất cả cảm xúc của quý khán giả. Luôn lắng nghe với một thái độ cầu tiến với những ý kiến, phản hồi của tất cả quý khán giả. Suy cho cùng cũng vì khán giả yêu quý nhân vật, quan tâm nhiều đến bộ phim nên mới vậy.

Mình cũng hiểu được đây là 1 nghề làm dâu trăm họ, cũng sẽ không thể nào hài lòng hết tất cả mọi người được. Cũng rất hiểu đối tượng khán giả của phim truyền hình là rất đa dạng. Từ giới tính, độ tuổi hay địa lí từ nông thôn đến thành thị, rồi môi trường, hoàn cảnh sống, tư duy... rất đa dạng và đương nhiên sẽ là 5 người 10 ý, mỗi người sẽ có 1 góc nhìn, quan điểm, cảm xúc khác nhau...

Nhưng... Có một điều mình rất mong một bộ phận quý khán giả muốn thể hiện cảm xúc, chính kiến, suy nghĩ gì khi xem phim cũng được, nhưng chúng ta có thể dùng những từ ngữ văn minh hơn được không? Thay bằng những lời chửi thề, văng tục...", Quang Sự viết.

Quang Sự chấp nhận mọi chỉ trích của khán giả. Ảnh FB Quang Sự
Quang Sự chấp nhận mọi chỉ trích của khán giả. Ảnh FB Quang Sự

Quang Sự cho biết, anh trân trọng mọi phản ứng trái chiều của khán giả vì nam diễn viên biết, nhân vật được mọi người yêu thương, quan tâm nhiều nên mới có những phản ứng gay gắt như vậy. Ngay từ khi phim mới khởi quay, anh đã hình dung được nhân vật Công sẽ chịu sự đả kích mạnh mẽ nên không quá bất ngờ trước phản ứng của người xem. 

Dưới phần bình luận, nhiều khán giả đồng cảm với Quang Sự và cho rằng, người xem nên văn minh hơn bởi dù sao đây cũng là vai diễn trên màn ảnh, không phải diễn viên ngoài đời.

Trước phản ứng gay gắt của khán giả, đạo diễn Lê Đỗ Ngọc Linh chia sẻ: "Bộ phim của chúng tôi vốn được đưa ra với chủ đề gia đình. Mỗi cặp gia đình trong bộ phim đều phải vượt qua biến cố của họ, có thể là biến cố nhỏ hoặc biến cố lớn. Và cách thức họ vượt qua luôn có sự bất ngờ, đáng yêu, thực tế và có những thứ truyền cảm hứng cho khán giả".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news