Tin mới

1 bộ phận quý giá của quả cam, có 14 công dụng khác nhau nhưng toàn bị đem bỏ

Thứ tư, 16/03/2022, 16:28 (GMT+7)

Mỗi khi ăn cam, chúng ta thường chỉ tách múi, vắt nước mà không sử dụng phần vỏ cam để bảo vệ sức khỏe.

Cam là loại hoa quả giàu vitamin C, thường được các gia đình sử dụng để tăng sức đề kháng, đặc biệt trong thời gian dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp. Nhiều người thường ăn múi cam, bỏ vỏ mà không biết rằng vỏ cam rất giàu chất xơ, vitamin C, folate, vitamin B6, canxi cùng các dinh dưỡng thiết yếu, bảo vệ sức khỏe.

Trước hết, vỏ của cam có chứa polyphenol – chất giúp chống lại bệnh tật rất tốt.
Trước hết, vỏ của cam có chứa polyphenol – chất giúp chống lại bệnh tật rất tốt.

Ăn vỏ quả cam còn có tác dụng phòng chống ung thư vì chứa limonene. Tinh dầu cũng được ứng dụng nhiều để tăng cường khả năng miễn dịch vì chúng có đặc tính chống viêm. Trong y học cổ truyền, vỏ cam được xem như loại thuốc quý để chữa dạ dày, ho đờm, nôn mửa và giảm tức ngực hiệu quả.

Nếu bạn dễ bị say tàu xe thì trước khi lên xe di chuyển đường dài, hãy gấp vỏ cam tươi để lấy tinh dầu rồi dùng ngón tay bóp vào lỗ mũi 1 chút tinh dầu vỏ cam. Cách này giúp chống say tàu xe rất hiệu quả. Thêm vào đó, vì tính hàn mà người ta thường dùng vỏ cam để trị ho, tan đờm, thông họng. Vỏ cam thường được ngâm cùng với mật ong để tăng Công dụng.

Đang trong giai đoạn chuyển mùa, bạn có thể ngâm vỏ cam với nước gừng và đường nâu (hoặc mật ong), sắc thành nước uống để giảm ho.
Đang trong giai đoạn chuyển mùa, bạn có thể ngâm vỏ cam với nước gừng và đường nâu (hoặc mật ong), sắc thành nước uống để giảm ho.

Mứt vỏ cam cùng mật ong có tác dụng ngăn ngừa bệnh về đường hô hấp, trẻ nhỏ đặc biệt yêu thích. Nếu bạn rộn, bạn chỉ cầm hãm vỏ cam khô với nước sôi và uống thay trà cũng sẽ giúp giảm ho, giảm đờm.

Cuối cùng, vỏ cam còn có tác dụng chống đầy hơi, thúc đẩy chất lỏng trong cơ thể, hạ huyết áp, trị cảm, hôi miêng, thậm chí trị bỏng nhẹ. Nhiều người dùng vỏ cam sợi, phơi nắng để làm ruột gối, giúp có giấc ngủ ngon. Nếu bạn bị bỏng nhẹ, hãy đắp vỏ cam lên chỗ bỏng bởi chúng chứa citrinin có tác dụng kháng khuẩn mạnh.

Ảnh minh họa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: vỏ cam