Tin mới

Hoàng Thùy Linh nên học hỏi gì ở Hồ Ngọc Hà, Chi Pu?

Thứ hai, 11/09/2023, 16:23 (GMT+7)

Từ ồn ào về cách ứng xử của Hoàng Thùy Linh, nhìn sang Hồ Ngọc Hà, Chi Pu hay thế hệ gen Z như Erik, Amee,... các ca sĩ đều có lối trả lời khéo léo, thông minh.

Màn trà lời ví von, vòng vo, khó hiểu của Hoàng Thùy Linh

Những ngày qua, dư âm buổi họp báp giới thiệu live concert đầu tiên trong sự nghiệp ca hát của Hoàng Thùy Linh vẫn còn nhưng là những tai tiếng, tranh cãi về cách trả lời phỏng vấn của nữ ca sĩ thay vì những thông tin cần thiết về buổi concert. Hai câu trả lời của Hoàng Thùy Linh được chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long nhận xét là "trịch thượng", "khó hiểu".

Ở câu hỏi đầu tiên, khi được hỏi về khả năng hát live - một câu hỏi đúng chuyên môn (Hoàng Thùy Linh tổ chức concert ca nhạc) và rất bình thường từ một phóng viên, Hoàng Thùy Linh không nói vào trọng tâm mà lại ví von câu chuyện mình biết đi và biết hát. 

Hoàng Thùy Linh. Ảnh Internet.
Hoàng Thùy Linh. Ảnh Internet.

"May mắn là sinh ra chị biết đi, chị đi được. Không may ngày hôm đó trời mưa, chị bước ra ngoài thì có một đám người rất đông. Họ thấy chị trượt chân ngã. Họ bảo chị không biết đi. Vậy theo em chị có biết đi không?". Hoàng Thùy Linh hỏi ngược bằng một câu chuyện lan man, dài dòng. Sau khi phóng viên trả lời: "Có" thì cô nói: "Đó là câu trả lời cho câu hỏi chị có biết hát hay không".

Tuy nhiên, cách ví von của nữ ca sĩ 8X không được khán giả đồng tình bởi biết đi là bản năng còn biết hát là năng khiếu cần có của một ca sĩ. Hai vấn đề này không hề giống nhau nên việc Hoàng Thùy Linh mượn chuyện biết đi để nói cô cũng biết hát cho thấy sự kém bản lĩnh trong việc trả lời phỏng vấn.

Câu trả lời của Hoàng Thùy Linh khiến bản thân nữ ca sĩ bị mất điểm nặng nề với khán giả lẫn truyền thông. Dù có kinh nghiệm nhiều năm trong làng giải trí, có bản lĩnh sân khấu nhưng Hoàng Thùy Linh lại để lộ yếu điểm của bản thân. Từ trước tới nay, vấn đề hát live của Hoàng Thùy Linh vẫn được đưa ra mổ xẻ thậm chí là so sánh với Chi Pu. Nếu âm nhạc của cô được đánh giá cao bởi có sự mới lạ, pha trộn giữa việc sử dụng chất liệu dân gian với dòng nhạc hiện đại thì giọng hát của Hoàng Thùy Linh vẫn là điểm khiến khán giả chưa hài lòng. 

Nữ ca sĩ 8X bị mất điểm với khán giả vì câu trả lời lan man, vòng vo.  Ảnh Internet.
Nữ ca sĩ 8X bị mất điểm với khán giả vì câu trả lời lan man, vòng vo.  Ảnh Internet.

Chính vì thế, việc đặt câu hỏi về khả năng hát live cho Hoàng Thùy Linh tại buổi họp báo được đánh giá là một câu hỏi bình thường, không có ý đồ "đụng chạm". Tuy nhiên, Hoàng Thùy Linh lại cảm thấy "tự ái" khi một ca sĩ lại bị hỏi có khả năng hát live hay không.

Thậm chí, khi ồn ào buổi họp báo của Hoàng Thùy Linh nổ ra, một fanpage lớn đã đăng clip so sánh khả năng hát live của Hoàng Thùy Linh với Chi Pu khi nữ ca sĩ "See tình" biểu diễn ở sự kiện mới đây. 

Từ ồn ào của Hoàng Thùy Linh nhìn sang cách ứng xử của Hồ Ngọc Hà, Chi Pu hay thế hệ gen Z

Không riêng gì Hoàng Thùy Linh mà trước đó nhiều nghệ sĩ cũng bị nghi ngờ về khả năng hát live như Hồ Ngọc Hà, Chi Pu hay thậm chí là những giọng ca gen Z như Erik, Amee. Tuy nhiên, chưa từng có ai "xù lông" lên như Hoàng Thùy Linh khi bị hỏi về vấn đề chuyên môn. 

Xuất thân là người mẫu lấn sân sang ca hát từ năm 2004, Hồ Ngọc Hà nhiều năm nay vẫn gây tranh cãi về giọng hát "thều thào", "không ra hơi". Thậm chí, người đẹp 8X thường bị gắn với cụm từ "chân dài đi hát" suốt nhiều qua vì chất giọng khàn đặc biệt. Trong một bài phỏng vấn năm 2017, Hồ Ngọc Hà không hề trốn tránh khi được hỏi về khả năng hát live và thừa nhận bản thân từng hát kém, hát không khỏe.

Hồ Ngọc Hà được khen khéo léo, thông minh khi nói về vấn đề hát live.  Ảnh Internet.
Hồ Ngọc Hà được khen khéo léo, thông minh khi nói về vấn đề hát live.  Ảnh Internet.

"Trước đây, đúng là tôi hát không khỏe, mọi người nói là đúng rồi. Tôi vẫn luôn tự tin vào khả năng nhạc cảm của mình vì được học nhạc, ba mẹ cũng là người có máu nghệ thuật.

Nhờ vậy mà rất ít khi tôi hát phô hay chệch nhịp. Còn việc giọng hát thều thào hay khỏe khoắn còn phụ thuộc vào kinh nghiệm. Thời điểm đó, tôi cũng chưa trải qua nhiều quá trình đào thải để có ý thức hơn trong việc rèn luyện giọng hát”, Hồ Ngọc Hà nói.

Trong đêm nhạc Love songs 2017, Hà Hồ thể hiện giọng hát bằng cách lên nốt cao. Khi có người cho rằng đây là cách cô đáp trả antifan khi nói nữ ca sĩ không biết hát. Nói về vấn đề này, Hồ Ngọc Hà giải thích: “Tôi không bao giờ chọn cách đáp trả một cách mạo hiểm và ngu ngốc như thế cả. Nếu không đủ sức mà cứ cố tình đáp trả thì chính tôi sẽ là người chết chứ không phải ai khác”.

Hồ Ngọc Hà cho biết thêm, để cải thiện giọng hát,  cô trải qua quá trình rèn luyện bền bỉ trong rất nhiều khía cạnh, không chỉ riêng giọng hát mà ngay cả trong vấn đề ăn uống, tập thể thao. “Gọi là khổ cực thì không hẳn, nhưng phải có sự kiên trì qua từng ngày. Giọng tôi rất dễ tổn thương, nếu không giữ gìn có thể sẽ không hát được nữa. Thành quả nào cũng phải có sự đánh đổi cả. Khi chưa tự tin, tôi luôn lo sợ, cách cầm mic cũng ít nhiều có sự run rẩy. Hiện tại, tôi có thể điều khiển mic theo ý đồ riêng", Hồ Ngọc Hà giải thích.

Xuất thân người mẫu đi hát nhưng Hà Hồ luôn có cách xử lý thông minh trước truyền thông. Ảnh Internet.
Xuất thân người mẫu đi hát nhưng Hà Hồ luôn có cách xử lý thông minh trước truyền thông. Ảnh Internet.

Khi bị nhận xét về chất giọng khàn, Hà Hồ nói: “Chưa nói đến lúc hát, ngay cả giọng nói của tôi cũng đã khác người. Nhưng điều quan trọng là từ những điểm mà mọi người không thích hãy biến nó thành cái riêng hay thế mạnh của mình.

Tôi cũng muốn nhắn nhủ những ai có điều gì không tự tin về bản thân thì hãy cố gắng khắc phục. Chính mình không biết tự tìm tòi, tập luyện để thay đổi thì chẳng ai có thể giúp được”.

Bà mẹ ba con cũng bày tỏ cách khắc phục nhược điểm là khả năng hát live: “Một khi được gọi là ca sĩ, tôi có trách nhiệm phải thuyết phục số đông chấp nhận rằng “cô này hát được”. Với những khán giả đã yêu mến, họ cũng phải có lý do chính đáng để dành tình cảm cho mình. Tôi chỉ nghĩ đơn giản như thế, chứ không mong sẽ được gọi là ca sĩ cao siêu hay những mỹ từ khác”.

Hoàng Thùy Linh bị so sánh với Chi Pu về khả năng hát live. Ảnh Internet.
Hoàng Thùy Linh bị so sánh với Chi Pu về khả năng hát live. Ảnh Internet.

Chi Pu - một Hot girl đi hát cũng là cái tên được nhắc đến nhiều nhất về khả năng hát live. Khi mới đi hát, người đẹp 9X gây sốc với phát ngôn: "Ở Việt Nam, ai cầm mic lên cũng thành ca sĩ". Phát ngôn này viral đến nỗi cho tới giờ người ta vẫn dùng câu nói này cho những người đẹp đi hát. Dù đi hát được nhiều năm nhưng Chi Pu thường xuyên bị phàn nàn khả năng hát live kém, có chất giọng yếu và hầu như hụt hơi khi lên những nốt cao. 

Dù bị chê bai nhưng Chi Pu vẫn liên tục đầu tư cho MV ca nhạc và vũ đạo. Đầu năm 2023, sự xuất hiện của Chi Pu ở show "Đạp sóng" tại Trung Quốc gây sốt trên truyền thông. Biết rõ nhược điểm của mình là khả năng hát live, Chi Pu vẫn cố gắng đầu tư cho vũ đạo. Bản thân cựu hot girl cũng nhận thức được giọng hát của mình là yếu điểm: "Giọng hát của tôi sẽ mãi mãi là đề tài bàn tán và không có hồi kết". 

Chi Pu. Ảnh Internet.
Chi Pu. Ảnh Internet.

Năm 2020, một đoạn video Chi Pu hát live mắc lỗi được chia sẻ mạnh trên mạng xã hội khiến nữ ca sĩ khá phiền lòng. Tuy nhiên, Chi Pu lại nói về vấn đề trên với cách rất cầu thị: "Bản thân tôi mỗi lần mắc lỗi trên sân khấu là mỗi lần cảm thấy rất xấu hổ và thất vọng về bản thân. Mọi người chỉ trích, chế giễu tôi thực sự không có gì sai cả. Vì tôi biết mỗi lần mình mắc lỗi sẽ tạo cảm giác rất khó chịu cho người nghe. Từ tận sâu đáy lòng, tôi thực sự muốn gửi một lời xin lỗi đến khán giả vì những sai sót của bản thân".

Erik - giọng ca trẻ cũng gây xôn xao khi một vài năm trở lại đây bị chê hát live dở. Thậm chí, giọng ca sinh năm 1997 còn bị mỉa mai bằng cụm từ "ông hoàng nasal" (cách hát dùng giọng mũi, âm thanh bị nghẹt và bẹt). Trước áp lực dư luận, Erik thừa nhận anh nhận ra giọng hát của mình "xuống cấp" từ cuối năm 2019 - đầu 2020. Khi nhận ra vấn đề, Erik vô cùng sợ hãi và chia sẻ ngay với quản lý. Anh cho rằng "là ca sĩ không thể hát nhép được" nên đã đi thăm khám. Tuy nhiên, Erik vẫn không tìm ra nguyên nhân bị mất giọng.

Erik. Ảnh Internet.
Erik. Ảnh Internet.

Sau đó, Erik tìm tới cô giáo thanh nhạc để cải thiện giọng hát. Anh tâm niệm "đã là khuyết điểm khán giả chỉ ra, tôi phải sửa". Đứng trước những ý kiến trái chiều, Erik cho biết, anh lựa chọn nghe theo ý kiến của khán giả trung lập.  “Tôi vốn bị viêm xoang, để sửa và khắc phục hạn chế về giọng phải mất nhiều thời gian. Hiện tôi có sự tiến bộ nhưng cần thêm thời gian để hoàn thiện”, nam ca sĩ nói thêm.

Hay như Amee - ca sĩ trẻ thế hệ gen Z cũng gây tranh cãi về khả năng hát live yếu, chênh phô. Trước những ý kiến khen chê trái chiều, ca sĩ sinh năm 2000 gửi lời xin lỗi khán giả vì đã có những “trải nghiệm chưa hoàn thiện về sân khấu trình diễn trực tiếp của mình".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Hoàng Thùy Linh