Tin mới

Vì sao chỉ đóng vai phụ nhưng những nhân vật này lại cứu cả bộ phim?

Thứ ba, 22/08/2023, 11:21 (GMT+7)

Dù chỉ đóng vai phụ nhưng với diễn xuất ấn tượng, tuyến nhân vật được xây dựng hấp dẫn, những diễn viên này lại "gánh" cả bộ phim.

Phim Việt "đầu voi đuôi chuột"

Vài năm gần đây, phim truyền hình Việt đặc biệt là "phim giờ vàng" phát sóng trên VTV bùng nổ mạnh mẽ và được khán giả rất yêu thích. Những bộ phim này đều thu hút người xem nhờ tình tiết gay cấn, cốt truyện hấp dẫn nhưng càng về sau lại "càng đuối". Tình trạng phim Việt "đầu voi đuôi chuột" với tình tiết lê thê kéo dài ở nửa sau khiến khán giả ức chế.

Đơn cử như gần đây là "Gia đình mình vui bất thình lình", "Cuộc đời vẫn đẹp sao", "Hương vị tình thân",... đều bị khán giả than phiền vì tình tiết lê thê, không cần thiết.

Phim 'Gia đình mình vui bất thình lình' khiến người xem chán nản vì tình tiết lê thê. Ảnh Internet.
Phim "Gia đình mình vui bất thình lình" khiến người xem chán nản vì tình tiết lê thê. Ảnh Internet.

Trong khi đó, nhiều bộ phim lại khiến khán giả mệt mỏi vì nhân vật chính diễn "chưa tới", hoặc biên kịch xây dựng tình tiết chưa phù hợp. Ngược lại, nhiều diễn viên phụ lại trở thành "cứu tinh" của cả bộ phim. Đôi khi, các nhân vật phụ còn "lấn lướt" vai chính nhờ diễn xuất nhập tâm của diễn viên. 

Ngoài ra, có nhiều diễn viên có tài năng diễn xuất nhưng ít khi đảm nhận vai chính, chỉ tham gia đóng vai phụ hoặc vai khách mời nhưng lại gây ấn tượng hơn cả. Điển hình như Doãn Quốc Đam, Anh Đức, Mạnh Hưng, Duy Hưng,....

Ngoại trừ Duy Hưng gần đây đã được "đôn" lên làm vai chính trong phim "Làng trong phố" - phần hai của bộ phim "Phố trong làng" thì Doãn Quốc Đam hay Anh Đức vẫn miệt mài đóng vai phụ. Trước đó, khi đóng "Phố trong làng", Duy Hưng vẫn là nhân vật phụ cùng Doãn Quốc Đam "làm nền" cho vai chính là trưởng Công an xã tên Nam do Anh Tuấn đóng.

Vai phụ nhưng lại "cứu" cả bộ phim

Việc diễn viên phụ có thể hiện xuất sắc, ấn tượng hơn vai chính trong phim truyền hình Việt gần đây không phải là điều hiếm. Điển hình như phim "Món quà của cha", các diễn viên trẻ như Tuấn Tú, Hương Giang, Ngọc Huyền đều diễn tròn vai, thể hiện tốt nhân vật của mình. Tuy nhiên, khi Anh Đức xuất hiện với vai Bo - quản lý phòng trà nơi Diệu Thảo (Ngọc Huyền) đến hát, diễn xuất của anh được rất nhiều người yêu thích. 

Vai quản lý phòng trà tên Bo của Anh Đức. Ảnh Internet.
Vai quản lý phòng trà tên Bo của Anh Đức. Ảnh Internet.

Trong phim, nhân vật của Anh Đức gây ấn tượng với màn giới thiệu xuất sắc và ấn tượng: "Anh là người Hải Phòng nên không lòng vòng. Em có hát được không? Hát nhạc gì? Có nhảy được không". Điều đáng chú ý là thời lượng lên phim của Anh Đức không nhiều nhưng lại khiến khán giả rất thích thú và mong chờ tới cảnh của anh.

Thậm chí, một số khán giả còn cho rằng vai diễn của Anh Đức "gánh cả phim" vì diễn xuất tự nhiên, chân thật. "Anh Bo như gánh cả bộ phim vậy, mỗi lần chiếu đến anh là không thể nhịn được cười"; "Đề nghị đạo diễn cho anh Beo xuất hiện nhiều hơn, nghe cái giọng thôi là thấy buồn cười lắm rồi đó"; "Khải sở khanh lại gánh team rồi"; "Khải cứu cả bộ phim, lại nhớ phim Đừng làm mẹ cáu, tính hài hài loi choi lắm"; "Phim Món quà của Khải mới đúng",... là những bình luận của khán giả.

Anh Đức không đóng nhiều phim nhưng mỗi phim anh xuất hiện lại có dấu ấn riêng, không hề trùng lặp với những vai diễn trước đây. Nam diễn viên từng gây chú ý với vai Khải "sở khanh" trong "Người phán xử". Đây cũng là bộ phim đưa tên tuổi của nam diễn viên đến gần hơn với khán giả. Thậm chí, phần thể hiện của Anh Đức còn "ngang cơ" với vai chính của Việt Anh hay Hồng Đăng. 

Anh Đức đóng vai Thêu trong 'Đừng làm mẹ cáu'. Ảnh Internet.
Anh Đức đóng vai Thêu trong "Đừng làm mẹ cáu". Ảnh Internet.

Bẵng đi nhiều năm, Anh Đức tái xuất màn ảnh nhỏ với anh chàng tên Thêu có tính cách đáng yêu trong phim "Đừng làm mẹ cáu". Đây là dạng vai khác hoàn toàn với Khải "sở khanh" hay anh chàng quản lý tên Bo. Dù chỉ đóng các vai phụ có tính chất hài hước nhưng Anh Đức chưa bao giờ nản lòng. Nam diễn viên sinh năm 1983 từng cho biết, sở trường của anh là các vai hài, đây cũng là động lực để anh ý thức được trách nhiệm của bản thân cần học hỏi để hoàn thiện hơn, phát huy tối đa khả năng diễn xuất trong từng vai diễn dù đó là vai chính hay phụ.

"Tôi cảm thấy vui và hạnh phúc vì mình được hoá thân thành nhiều nhân vật khác nhau. Mỗi vai diễn cho tôi một trải nghiệm riêng và hầu hết các vai diễn của tôi đều mang lại tiếng cười cho khán giả”- nam diễn viên chia sẻ trên báo Giáo dục thời đại. 

Được biết, các vai phụ của Anh Đức hầu hết đều mang tính hài hước với mục đích làm giảm bớt không khí căng thẳng của phim, nhằm "níu chân" khán giả.

Diễn viên Anh Đức. Ảnh Internet.
Diễn viên Anh Đức. Ảnh Internet.

Ngoài Anh Đức, một diễn viên chuyên đóng vai phụ thậm chí còn "cứu" cả một bộ phim chính là Doãn Quốc Đam. Cũng xuất phát từ "Người phán xử", tính tới nay, nam diễn viên 8X đã đóng hàng chục bộ phim, và lẽ dĩ nhiên, tất cả đều là vai phụ. Điều khác biệt của Doãn Quốc Đam chính là dù đóng vai phụ nhưng nhân vật của anh lại gây được chú ý "ngang cơ" với vai chính.

Thậm chí, trong một số phim truyền hình, diễn xuất của anh còn "lấn lướt" luôn cả nam chính. Trong "Quỳnh búp bê", vai "anh Cảnh" của nam diễn viên quê Thái Nguyên để lại dấu ấn đậm nét với khán giả truyền hình bởi diễn xuất giàu cảm xúc.

Tới "Mê cung", Doãn Quốc Đam lại "lột xác" hoàn toàn khi đóng hai vai. Một là kẻ sát nhân Fedora mắc bệnh tâm thần phân liệt. Hai là Long Nhật - người bị chứng tự kỷ ám thị. Đến vai Mến của "Phố trong làng", Doãn Quốc Đam được nhận xét là vai diễn của anh đã "cứu" cả bộ phim vì tuyến nhân vật chính mờ nhạt, diễn viên bị khán giả chê bai.

Vai diễn của Doãn Quốc Đam trong 'Phố trong làng' đã cứu cả bộ phim. Ảnh Internet.
Vai diễn của Doãn Quốc Đam trong "Phố trong làng" đã cứu cả bộ phim. Ảnh Internet.

Trên diễn đàn phim ảnh, nhiều khán giả đánh giá rằng, nhân vật Mến của Doãn Quốc Đam "gánh còng lưng" cho bộ phim "Phố trong làng". 

"Phim này tuyến nhân vật phụ có vẻ diễn đạt và tự nhiên hơn tuyến nhân vật chính. Doãn Quốc Đam đóng vai Mến đạt quá", "Anh Mến cứu cả bộ phim", "Không có anh Mến chắc chẳng ai xem phim rồi", "Doãn Quốc Đam diễn như không diễn vậy nhưng sao anh này chưa đóng vai chính phim nào nhỉ?".... là những bình luận của khán giả.

Trở lại với "Làng trong phố", Doãn Quốc Đam tiếp tục đảm nhận vai phụ tên Mến. Chăm chỉ đóng phim truyền hình giờ Vàng nhưng nam diễn viên 8X chỉ đảm nhận vai phụ, điều này khiến nhiều khán giả tiếc nuối.

Diễn viên Doãn Quốc Đam. Ảnh Internet.
Diễn viên Doãn Quốc Đam. Ảnh Internet.

Chia sẻ trên báo VOV điện tử, Doãn Quốc Đam thẳng thắn: "Ngay từ thời điểm mới bắt đầu đóng phim của VFC, trong đầu tôi đã có suy nghĩ là mình sẽ không đóng vai chính. Tôi không đẹp như Mạnh Trường, không khả ái như Hồng Đăng, không có khí chất như anh Việt Anh. Thế nên tôi sẵn sàng đi con đường mà cả ba anh không đi được. 

Nhiều diễn viên muốn xây dựng hình ảnh đẹp. Tôi thì thích những cái còn lại. Vai diễn nào khù khoằm nhất thì đưa đây tôi làm. Tôi sẽ chỉ làm những vai ngắn ngắn như thế thôi. Tôi không tranh đấu với ai và xác định đó là con đường phù hợp nhất với mình. Và vai phụ thì không phải tranh giành với ai cả. Thực ra các đạo diễn cũng muốn tôi trọn vẹn với diễn xuất, muốn xây cho tôi hình ảnh chắc hơn, sâu hơn chứ không phải chỉ gắn với vai phụ. Tôi cũng nói luôn, mình không có nhu cầu đóng vai chính.

Tôi sợ đóng vai chính. Vai chính quá mệt, tôi sợ mình không có thời gian để tái tạo. Vai chính phải quay từ sáng đến tối. Mình làm vai phụ chỉ cần quay 1 ngày 2 phân đoạn thôi là được nghỉ, đi trêu, ngắm nghía mọi người… Đại loại là mình sẽ có thời gian nghĩ tiếp theo mình sẽ làm gì. Đi làm phải như đi chơi, đi làm là phải vui".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news